Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phim "cô gái gốc Việt thuê người ám sát ba mẹ" lọt top trending toàn cầu Netflix, giờ ra sao?

Mở đầu bộ phim khi Jennifer Pan gọi 911 để báo án bố mẹ bị bắn, cô trở thành tâm điểm chính của vụ án hình sự cuốn hút với nhiều tình tiết khiến người xem ngỡ ngàng, được chuyển thể thành phim tài liệu nhận về nhiều sự quan tâm của khán giả toàn cầu.

What Jennifer Did được phát sóng ngày 10/4, hiện đang là bộ phim tài liệu ăn khách và gây sốt toàn cầu. Netflix đã tái hiện rõ nét về cách điều tra của cảnh sát để vạch trần âm mưu ám sát ba mẹ ruột của cô gái gốc Việt, làm rung chuyển thành phố Ontario Canada năm 2010. 

437898899-3767226063551079-8023331083446368551-n-1713462601.jpg

Theo thống kê của Flixpatrol, tác phẩm đã đánh bại "The Tearsmith" khỏi vị trí đầu bảng và chiếm vị trí số một tại 30 quốc gia bao gồm cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Tác phẩm được viết kịch bản và đạo diễn bởi Jenny Popplewell, người kỳ cựu trong lĩnh vực sản xuất truyền hình ở Anh.

What Jennifer Did kể về quá trình Pan từ khi còn là đứa trẻ được định hướng trở thành nghệ sĩ dương cầm, cho đến hình ảnh của tên tội phạm bị kết tội giết người cấp độ một.

Năm 2015, Jennifer Pan khi đó 28 tuổi, bị kết án tù chung thân vì thuê sát thủ giết cha mẹ. Jennifer tù chung thân không ân xá trong 25 năm vì tội giết người cấp độ một. Các đồng phạm của cô - Wong, Lenford Crawford và David Mylvaganam - cũng nhận mức án tương tự. Sau phiên xét xử đầu, Carty bị kết án 18 năm tù vào tháng 12/2015. Anh ta chết trong tù năm 2018.

sc-1713462701.jpg
Jennifer Pan (bên trái), ba mẹ của cô (bên phải).

Hiện tại Jennifer Pan đang thụ án chung thân tại Nhà tù Phụ nữ Grand Valley ở Kitchener, Ontario, nhưng thời gian hầu tòa vẫn chưa kết thúc. Tháng 5/2023, tòa án ra lệnh xét xử lại Pan và ba đồng phạm về tội giết người cấp độ một.

Các luật sư của họ lập luận rằng thật không công bằng khi thẩm phán chỉ đưa ra hai lựa chọn cho bồi thẩm đoàn: Cuộc tấn công được lên kế hoạch và cố ý, với ý định giết cả cha lẫn mẹ, hoặc vụ tấn công xảy ra trong cuộc đột nhập và vụ cướp không thành công. Jennifer Pan và đồng bọn đã kháng cáo, mong muốn được xét xử lại. Kể từ tháng 8/2023, Tòa án Tối cao Canada quyết định xem có xét xử đơn kháng cáo hay không.

Song, việc có được xét xử lại hay không vẫn còn nằm ở quyết định của Tòa án Tối cao. Phía luật sư của Jennifer đang chờ đợi quyết định được đưa ra vào khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Trước mắt, Jennifer Pan vẫn sẽ có mặt tại một phiên điều trần vào ngày 14/6 tới.

Grimaldi, phóng viên đưa tin về phiên tòa xét xử Pan, đã viết cuốn sách về vụ án. Ông hy vọng bộ phim tài liệu khiến mọi người xem xét lại những đánh giá mà họ có thể đã đưa ra về Pan vào thời điểm đó. "Cô ấy thực sự bị coi là đứa con gái đến từ địa ngục” - ông nói. Đây cũng là tiêu đề xuất hiện trang nhất tờ Toronto Sun.

Huei Hann Pan (cha của Jennifer Pan) hiện đã ngoài 70 và giữ thái độ kín đáo kể từ khi ra tòa.

Bên trong “vỏ bọc” một cô gái ngoan hiền, được ba mẹ kỳ vọng

Jennifer Pan là con gái của một cặp đôi di cư Việt Nam sang Canada sinh sống với hy vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn, cha mẹ của Jennifer là Huei Hann Pan và Bich Ha Pan. Ngay từ nhỏ cô đã luôn được ba mẹ kỳ vọng phải có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như trong các môn nghệ thuật như âm nhạc và trượt băng.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng và bao bọc con quá mức của cặp đôi đã khiến họ trở thành cặp phụ huynh vô cùng nghiêm khắc, thậm chí là cay nghiệt trong mắt cô con gái. Họ luôn giám sát không chỉ kết quả học tập của Jennifer mà còn cả các hoạt động ngoại khóa và đời sống cá nhân của cô khi Jennifer không được phép hẹn hò cho đến khi cô tốt nghiệp và cũng bị cấm dự các hoạt động ở trường. Với Jennifer, đây là cách nuôi dạy con cái cực kỳ áp bức.

ds-1713463002.jpg
Phân cảnh trong phim tài liệu khi cảnh sát tra khảo Jennifer Pan.

Vào năm 2003, Jennifer gặp Wong ở trường trung học và bắt đầu hẹn hò. Nhưng do sự kiểm soát của bố mẹ, cặp đôi buộc phải giữ bí mật về mối quan hệ hết lần này đến lần khác, đặc biệt là khi Wong được cho là một thiếu niên không mấy ngoan ngoãn. Từ đó đến năm 2010 nhiều tình tiết bất ngờ, đầy cao trào diễn ra được tái hiện lại qua những thước phim tài liệu đầy chân thật.

Có thể thấy sự việc đến từ việc cấm đoán và can thiệp quá nhiều của cha mẹ vào cuộc đời của Jennifer Pan, cũng như sự mất kết nối, thiếu sự sẻ chia thấu hiểu lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Thời gian dần biến sự tổn thương của Jennifer Pan thành âm mưu độc ác không ai ngờ đến.