Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [59]:

Chủ động mỗi ngày, thảnh thơi một đời

Khi tôi cần có kiến thức, cần một người bạn đồng hành và một huấn luyện viên để nâng cao sức khoẻ của mình, tôi đã nghĩ đến sách đầu tiên. Trong vô vàn các cuốn sách kĩ năng sống, tôi bị ấn tượng bởi tựa sách thuộc vào hàng New York Times bestseller: Chủ động mỗi ngày, thảnh thơi một đời.

Sách được viết bởi tác giả Aubrey Marcus, nhà sáng lập của Onnit, một trong những công ty hỗ trợ phát triển thể chất con người có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Cuốn sách được Châu Quốc Hưng dịch, Saigonbooks phát hành lần đầu vào năm 2019. Tuy không có nhiều review trên mạng về cuốn sách này nhưng tôi vẫn chọn mua nó bởi tôi tin tưởng vào nhà phát hành uy tín đã lựa chọn những cuốn có giá trị để xuất bản. Và tôi đã không thất vọng về điều đó.

anh-minh-hoa-2-min-1712793269.jpg

Với dung lượng gần 400 trang, cuốn sách được chia làm 15 chương nhỏ là các thành tố cần thiết cho một chu kì 24 giờ đáng sống. Bởi lẽ, một ngày không chỉ được cấu thành từ những gì chúng ta đã ăn, từ những gì mà chúng ta khoác lên người, cũng không chỉ liên quan đến năng suất làm việc trong 8 tiếng đi làm. Nó còn bao gồm những điều mà bạn cảm nhận, những người mà bạn tiếp xúc, những chuyện thú vị xung quanh bạn trong vòng 1 ngày.

Nội dung cuốn sách thu hút ngay từ những chương đầu tiên. Tác giả chỉ ra: cách bạn thức dậy mỗi ngày sẽ quyết định cả ngày của bạn. Những buổi sáng tuyệt diệu sẽ không còn xa vời nếu chúng ta có nước, ánh sáng và sự vận động trong vòng 20 phút đầu ngày. Nếu bạn không chuẩn bị tốt thì cả ngày của bạn sẽ giống như một cuộc chiến. Tiếp theo, bạn có thể chuẩn bị một bữa sáng nhiều chất béo tốt, ít đường trong khung giờ phù hợp với nhu cầu luyện tập và mục tiêu cá nhân của mình.

Các chương tiếp thep chúng ta sẽ biết cách bổ sung chất bổ cần thiết, tận dụng khoảng thời gian trống, trả lời được câu hỏi có cần thiết phải có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa hay không, nhận biết các bữa ăn đã hợp lí hay chưa, nhìn lại hành trình tập luyện liệu đã khoa học, sinh hoạt tình dục điều độ là như thế nào, tận hưởng buổi tối và có một giấc ngủ thật chất lượng ra sao để kết thúc một ngày tuyệt vời. Những thứ đó cộng lại sẽ trở thành một bức tranh lớn.

Trong mỗi chương, tác giả bắt đầu với mục “Tình trạng thất thế”, sau đó sẽ “Giành quyền làm chủ” từ những kiến thức và mệnh lệnh cụ thể để tạo ra những thói quen tích cực lặp đi lặp lại. Trong phần “Chuẩn bị”, tác giả cung cấp những chỉ dẫn cụ thể để bạn “Sẵn sàng” thực hiện từng bước một. Bạn sẽ khó có thể thoát khỏi sự chây lười vì “Ba điều cần ghi nhớ” đúc kết từ mỗi chương sẽ lên dây cót tinh thần và rung chuông để bạn lưu ý.

Một trong những mục tiêu chính của tác giả Aubrey Marcus khi viết quyển sách này là giúp người đọc làm chủ cuộc sống của mình, và để làm được điều đó, mỗi người cần làm chủ từng ngày. Với một bản kế hoạch riêng, chúng ta có thể bắt đầu ngay khi đang đọc sách hoặc trong tuần tới, tháng tới. Xuyên suốt quá trình đọc Chủ động mỗi ngày, thảnh thơi một đời, bạn và tôi sẽ có đủ lựa chọn để sống từng ngày thật trọn vẹn. Để có được niềm vui, tình yêu và những tiếng cười, tất cả là do lựa chọn của bạn. Đôi khi, bạn sẽ rất khó để chọn đúng bởi những lựa chọn đó như mùi hương của một ngón ăn ngọn vậy. Bạn sẽ phải tò mò, hoặc ra sức tìm nơi phát ra mùi hương đó.

Kiếm sĩ vĩ đại Miyamoto Musashi đã từng nói: “Chiến thắng của hôm nay là vượt qua chính mình ngày hôm qua”. Biết mình cần làm gì và tại sao phải làm vậy là một phần quan trọng của việc làm chủ mỗi ngày. Những điều lớn lao sẽ được hoàn thiện từ những điều nhỏ nhất. Sống tốt một ngày là sống tốt chục nghìn ngày. Một khi bạn làm chủ được 24 giờ, bạn sẽ làm chủ cả cuộc đời mình.

anh-minh-hoa-1-min-1712793372.jpg
Tác giả Trà Đông

Trước khi áp dụng được những điều đã học, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ tấn công mình từ bên ngoài lẫn bên trong. Vậy nên mỗi người cần phải có những công cụ để vượt qua nó. Học cách lượng thứ cho những thất bại của bản thân trong quá khứ, thúc đẩy bản thân tiến về tương lai, hình tượng hoá hình ảnh của sự thành công, an ủi bản thân và cho phép gia đình hiểu hành trình của mình là cách chúng ta cần làm luôn để có được chiến thắng.

Mỗi lần đọc sách, tôi đều dùng bút highlight để đánh dấu những nội dung cần ghi nhớ và thỉnh thoảng phải đọc lại để tăng thêm động lực cũng như thẩm thấu sâu hơn các mục hướng dẫn, các kiến thức cần áp dụng. Mục tiêu của tôi chính là biến mỗi ngày trở nên thật đáng sống và ý nghĩa.

Tác giả: Trà Đông

[tradongtb@gmail.com]

Hướng Dương

Hướng Dương

15:06 13/04/2024

sách hay, bài viết truyền động lực, muốn đọc ngay

Huyen

Huyen

20:10 12/04/2024

Bài viết hay và ý nghĩa tác giả ạ.