Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [30]:

Chuyện người lãnh đạo vì dân!

Người của thiên hạ đã làm nổi bật tinh trách nhiệm và sự gương mẫu, hy sinh vì nhân dân. Đó là mẫu người lãnh đạo năng động, mọi hành động, lời nói, việc làm đều toát lên hết thảy là con người: Vì Dân.

Nhìn vào bìa cuốn sách Người của thiên hạ của Cao Kim cũng đủ tạo cho người đọc sự ám gợi.  Màu vàng là màu quá vãng, màu di sản? Cây độc lập là để nói đến nhân vật: Làm bóng mát cho mọi người và cũng là người đứng một mình, độc lập?. Phải chăng tác giả muốn nêu thông điệp, hàm nghĩa sâu xa trong Người của thiên hạ - là Vì Dân, vì lợi ích và sự phát triển, dựng xây cuộc đời...

1710842201328-1711332343.jpg
sách 'Người của thiên hạ'

Nhà văn Cao Kim đề cập đến trong tác phẩm là không gian phố cổ của một Thị xã ven biển. Nhân vật chính là vị chủ tịch Trần - một mình, làm người dẫn đường, che chở và luôn tận tụy hết mình vì nhân dân.

Lần giở từng trang trong tập sách hơn 300 trang là đầy ắp thông tin về lịch sử cách mạng và văn hóa của đô thị cổ, thông tin về giai đoạn sau đổi mới và cả những tâm tư, tình cảm, hành động của cán bộ công quyền ra sao và phố biển chuyển mình để thành di sản thế giới ra sao?  Chỉ có tiểu thuyết mới dung nạp và phản ánh với lượng thông tin rộng và sâu như thế.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Trần - Chủ tịch của một Thị xã ven biển. Thị xã phố cổ nhiều năm bị lãng quên, nay đã được thiên hạ biết đến với một vốn di sản  khổng lồ về văn hóa tinh thần. Nhưng vận may cũng đồng nghĩa với thách thức. Để phát triển vùng đất này Trần gần như một mình xoay xở, một mình phải vắt óc và định hướng cho sự phát triển với những việc làm cụ thể sao cho hiệu quả nhất.

         Tháo tung bộ máy làm việc với cơ chế quan liêu bao cấp lâu nay, sắp xếp lại đưa nó vào hệ thống vận hành linh động và trách nhiệm trên tinh thần lợi ích nhân dân… Đổi lại chuyện đó,Trần phải hy sinh quyền lợi bản thân và gia đình.

Những đoạn kể, tả, đối thoại, độc thoại... trong tác phẩm đã làm nổi bật lên hình ảnh Trần thật đáng để chúng ta trân trọng và quý mến.

Vì thế, mỗi lần các đoàn cán bộ từ tỉnh và trung ương khi đến thăm Trần, Phó Chủ tịch nước, Bí thư Tnh uỷ… ngồi, thì cán bộ đi theo phải .... đứng vì không đủ ghế.

1710841058573-1711332328.jpg
Tác giả bên cuốn sách 'Người của thiên hạ"

Trong một lần ra thăm phố cổ, đoàn nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có tác giả của tiểu thuyết “Ván bài lật ngữa” (Trần Bạch Đằng) muốn đến tận nhà Chủ tịch để thăm. Đến nơi, ông thấy ngôi nhà lợp lá dừa nước đã xuống cấp, vách hư, dừa bắt đầu mục và một kiot lợp tôn vừa mới xây dành cho gia đình 4 người của Trần. Ông Trần lớn nhìn Trần, nhỏ hỏi rất hóm:

-Chủ tịch có kín đáo không đây?  Nhà văn già tiếp:

-Thua cái... lều giữ vịt của dân trong Nam.

Nhà văn già cười, cái miệng hơi móm của ông - trông hay hay, ông nói:

- Thằng cha này, anh nói gì đi nữa thì chức Chủ tịch cũng gắn với anh rồi, nên giữ thể diện một chút chứ.

Lên xe, ông nhà văn nói:

Thằng cha hay thiệt, nói thiệt, làm thiệt, ứng xử thiệt. Không thấy giả chỗ nào cả” (trang 97).

......

- Chị nói sai rồi, chị không cho ăn thật à? Chính chị đặt một chiếc xe máy cho tôi, để lấy chỗ kia mà?

Mọi người trố mắt nhìn Chủ tịch và bà Mận đang cúi người xuống che đi cái ngượng của mình.

Anh hướng mắt về phía mọi người, nói:

- Chúng tôi sẽ không bao giờ…ăn. Mọi người nhớ lấy và xin thưa với mọi người: Nếu ai phát hiện cán bộ Uỷ ban hoặc ai đó ăn của dân dưới bất cứ hình thức nào, xin liên lạc đến Thanh tra Uỷ ban, đến cơ quan chức năng của thị xã, tôi mong  và rất mong như thế.

Mọi người tản ra, nhưng còn quay đầu lại nhìn Chủ tịch để khắc ghi hình ảnh người đúng đầu thị xã lúc đầu dân ngán về sau dân tin sự thanh liêm ấy (trang 125).

Nhân vật điển hình tích cực của tiểu thuyết truyền thống được tác giả Cao Kim đưa vào nguyên mẫu trong tác phẩm Người của thiên hạ đã làm nổi bật tinh trách nhiệm và sự gương mẫu, hy sinh vì nhân dân. Đó là mẫu người lãnh đạo năng động, mọi hành động, lời nói, việc làm đều toát lên hết thảy là con người: Dân.

Những cán bộ lãnh đạo trong bộ máy công quyền thực sự của dân thời mở cửa…đến nay, văn học nước nhà chưa có nhiều. Tiểu thuyết Người của thiên hạ,  góp thêm một tiếng nói biểu dương những con người có chức quyền mà không bị tiền tài danh vọng làm cho hoen ố nhân tâm. Cuốn sách khi đọc xong, ai cũng phải nhận thức lại: Không phải ai làm quan cũng tham nhũng, không phải làm quan ai cũng hách dịch cửa quyền... Nhân dân vẫn còn niềm tin và hi vọng về những người lạnh đạo có tâm, có tầm, có tài đức, hết lòng để phục vụ vì lợi ích của dân. Nhân vật chính diện của văn học đương đại là đây.

 

Tác giả: Kiều Kim Minh 

[Kimminhnk@gmail.com]

Trần Thị Lộc

Trần Thị Lộc

12:53 28/03/2024

Bài viết rất ý nghĩa và thiết thực, mang lại trong lòng của mỗi người chúng ta ghi nhận những gì tốt đẹp nhất. Rất cảm ơn tác giả thật nhiều!