Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [62]:

Cuốn sách vỗ về những tổn thương tâm hồn!

Giống như lời đề tựa, triết lý trong từng trang giấy giúp tôi nhận ra diễn biến phức tạp trong nội tâm, kết nối mạch cảm xúc mơ hồ và vỗ về tổn thương sâu kín. “Tại sao chúng ta lại tỏ ra thân thiện với người khác nhưng lại chẳng tử tế với chính bản thân mình? Xin đừng trách cứ trái tim đang mệt mỏi kiệt sức. Hãy lắng nghe câu chuyện trái tim mình đang kể”.

Nhiều thời khắc trong cuộc đời tôi đều thắc mắc rằng người lớn có thật sự dũng cảm và mạnh mẽ như trong lăng kính của các em bé? Khi bước chân vào ngưỡng cửa trưởng thành, con người dù ở hoàn cảnh nào cũng có lúc yếu lòng, phiền muộn và khổ đau. Tâm trạng đó không hẳn xuất phát từ một tác nhân cụ thể từ thế giới xung quanh mà đôi khi nảy sinh từ chính bất an thường trực trong trái tim mỗi người.

anh-sach-1-1712968209.jpg
Bìa sách "Xin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã"

Tôi đã trải qua một quãng thời gian khó khăn trước khi bắt đầu bước chân trên hành trình tìm lại bản thân. Hơn hết lúc đó, tôi cảm nhận sâu sắc những cảm xúc tồi tệ đến cùng cực trước biến cố. Tất cả khiến tôi rơi vào bế tắc và mắc kẹt giữa các mối quan hệ cũng như trong trái tim của chính mình. Tôi đã không biết nên tìm tới sự giúp đỡ từ mọi người hay tự động viên, vực dậy? Và mọi lý giải đã được hé lộ khi tôi tình cờ biết đến cuốn sách: Xin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã của Giáo sư khoa Y học sức khỏe tâm thần Hàn Quốc - Dae Hyun Yoon. Giống như lời đề tựa, triết lý trong từng trang giấy giúp tôi nhận ra diễn biến phức tạp trong nội tâm, kết nối mạch cảm xúc mơ hồ và vỗ về tổn thương sâu kín. “Tại sao chúng ta lại tỏ ra thân thiện với người khác nhưng lại chẳng tử tế với chính bản thân mình? Xin đừng trách cứ trái tim đang mệt mỏi kiệt sức. Hãy lắng nghe câu chuyện trái tim mình đang kể”.

Bằng việc diễn đạt qua các câu chuyện nhỏ xuất phát từ trải nghiệm và vốn hiểu biết phong phú, Dae Hyun Yoon đã dẫn dắt người đọc tiếp cận vấn đề một cách hết sức tự nhiên. Ông chỉ ra những xu hướng tình cảm và hội chứng tâm lý phổ biến thường gặp phải ở mỗi người. Đó là cảm giác trách cứ bản thân khi không thể hoàn thành được việc gì đó dẫn đến hoài nghi và mất niềm tin. Như vậy, lần lượt những từ khóa quen thuộc được nhắc đến: lo lắng, bất an, căng thẳng, giận dữ, cô đơn, sợ hãi… Người đọc sẽ thấy mình ở đâu đó trong từng câu chuyện, hiểu được nguyên do sâu xa việc nảy sinh cảm xúc và diễn biến tâm trạng của bản thân. Hơn hết, họ sẽ có cảm giác kết nối được với trái tim, điều mà chúng ta chưa bao giờ thấu cảm được hết. Tôi đã xác đinh được một số vấn đề đang mâu thuẫn và mơ hồ trong nội tâm như: “Tại sao mình lại ra nông nỗi này? Làm sao để không trách cứ bản thân và vượt qua những lời đánh giá của mọi người xung quanh? Nỗi khổ trong cuộc sống đến từ đâu và nguyên do cốt yếu của sự căng thẳng?...” Những thắc mắc đó đều được tác giả lý giải một cách thuyết phục từ cơ sở tâm lý học và y học tâm thần đã nghiên cứu hơn hai mươi năm. Mặc dù vậy, kiến thức chuyên ngành đều được hiện thực hóa một cách dễ hiểu và thân thiện tới người đọc.

 Giáo sư Dae Hyun Yoon đã gửi một chuỗi những thông điệp ý nghĩa tới mọi người: hãy thử yêu thương bản thân nhiều hơn, đừng trách cứ và lắng nghe tiếng lòng mình.“Giống như việc cần đầu tư thời gian để hiểu ai đó, trái tim của chính bạn cũng cần được thấu hiểu”. Ngoài ra việc quan sát thái độ, cảm xúc và tìm ra thói quen cũng như biết cách để trái tim nghỉ ngơi đúng lúc cũng là một liệu pháp để chúng ta hàn gắn và chữa lành. Vô số tác động từ cuộc sống sẽ làm trái tim của con người đau khổ, mệt mỏi thậm chí hoảng loạn, sợ hãi. Vì vậy, nó cần sự vỗ về, thấu hiểu và sẻ chia. Chỉ khi đó, những cảm xúc tiêu cực mới không xuất hiện và gieo rắc, lấn chiếm tâm hồn. Tác giả còn thiết kế một số bài tập hữu ích giúp người đọc có thể luyện tập để cải thiện tâm trạng như: tập yêu bản thân bằng việc đọc thơ, ghi chép, liệu pháp hít thở khoa học, thưởng thức bữa ăn ở một nơi yên tĩnh hay để đầu óc trống rỗng và đi bộ mười phút mỗi ngày… Trái tim vốn là của chúng ta nhưng lại chứa đựng những điều vô thức không như mong muốn. Nó có phản ứng giống như một cá thể có nhân cách độc lập mà chúng ta khó có thể điều khiển được ngay tức thì như hành động. Cốt yếu, mỗi người cần học cách thấu hiểu và chỉ có vậy mới kiểm soát được tâm trạng và điều chỉnh sự rung cảm của chính mình. Khi đó, giống như một bài trắc nghiệm, bạn có thể bỏ qua khái niệm tiêu cực và lựa chọn những điều tốt đẹp hơn.

anh-sach-2-1712968208.jpg
Tác giả bài viết

Năm chương sách tuy không quá dài nhưng khiến tôi hiểu sâu sắc hơn về bản thân và những vấn đề sâu kín đang gặp phải khi không thể giãi bày cùng ai. Xin bạn hãy ôm lấy trái tim mình trước đã chắc chắn là quyển sách mang lại giá trị to lớn, vỗ về tâm hồn cho những người đang hoang mang tìm lại chính mình khi bị mắc kẹt trong biển cảm xúc đầy hỗn độn và âu lo. Tôi học được ở đó cách nhìn nhận vấn đề, thấu hiểu và tìm được lý do để không ngừng yêu thương, trân trọng bản thân mỗi ngày.

Tác giả: Lê Thị Mai Anh

[maianhle.1907@gmail.com]