Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [67]:

Cuốn sách xoa dịu tâm hồn tôi trong những ngày xa xứ

Từ khi còn là học sinh tôi đã rất lười trong việc đọc sách và hầu như là không thích. Tôi nghĩ mỗi cuốn sách là một chiếc ly, chứa đựng những giọt suy nghĩ và cái tôi của mỗi tác giả.

Hiện tại tôi là công nhân tại một quán ăn nhỏ ở Ba Lan. Hơn bốn năm xa quê, phần lớn thời gian tôi đều dành hết trong gian bếp, áp lực và nỗi nhớ nhà thi thoảng ùa về mỗi đêm. Tôi không phải người cuồng việc, ẩm thực cũng chẳng phải đam mê của tôi, mà vì tính chất công việc và áp lực về kinh tế buộc tôi phải bươn chải.

hinh-1-can-dam-la-chinh-minh-trong-the-gioi-hiem-nguy-1713085206.jpeg
Bìa cuốn sách được giới thiệu

Có một khoảng thời gian xa xứ, tôi cảm giác như mình bị trầm cảm, không muốn nói chuyện với ai. Cảm thấy thế giới ngoài kia đầy sự giả dối và bất công, tôi muốn tìm kiếm một thứ gì đó chân thật từ sâu trong nội tâm của chính mình. Thế là tôi tiếp cận với những bài viết chữa lành, những tản văn khiến tôi cảm thấy bình yên trong tâm hồn và rồi tôi bén duyên với những cuốn sách của Osho.

Osho là một người thức tỉnh ở thời đại mới. Với tôi, ông là một người vĩ đại, người đang dẫn dắt nhân loại tìm ra cái chân thật nhất trong cái được gọi là chân thật.

Osho không phải là người tu hành, không phải một vị sư cũng chẳng phải linh mục, ông là người tỉnh thức. Mọi sự hiểu biết của ông đều được truyền tải qua rất nhiều bộ sách như: Đối thoại với thượng đế, Trò chuyện với vĩ nhân, Hạnh phúc tại tâm... và quyển sách tôi tâm đắc nhất là Can đảm: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy.

Trong lúc khó khăn trong việc thấu hiểu chính mình, tôi tình cờ đọc được quyển Can đảm: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy. Trong sách, Osho mượn những con chữ để trình bày rõ nét hơn về con đường của ông. Những từ ngữ gần gũi nhưng thật khó để mà hiểu hết, như là: “Đừng nghe theo kinh sách, hãy lắng nghe trái tim bạn…. Khi lắng nghe trái tim, bạn sẽ bắt đầu di chuyển đúng hướng mà không cần phải suy nghĩ điều gì là đúng, điều gì là sai”.

Kỳ thực, lúc bắt đầu tôi đã xem quyển sách này như một cuốn kinh. Để cứu rỗi chính mình trong những ngày xa xứ, tôi luôn cố gắng đọc và đọc mỗi ngày, mặc dù chẳng hiểu gì cả. Không từ bỏ, tôi lại cố gắng “ngấu nghiến” từng con chữ, ở lại lâu hơn trên một trang giấy, nhưng mà rồi cũng chẳng hiểu gì cả.

Quyển sách như một ẩn số thách thức tôi vậy!

Tôi đặt quyển sách trên đầu giường, lúc rảnh rỗi hay những đêm mất ngủ tôi lại lôi ra đọc. Dần rồi cũng hiểu được đôi chút thiền ý của tác giả.

Vật chất, hơn thua, sự ganh ghét đố kị, thậm chí là cả lý trí đều không nằm trong sách. Ở đây tôi thấy những sự thật hiển nhiên được tác giả đúc kết thành một con đường. Nó như một cái bóng đèn, soi sáng cả căn nhà, tựa như tâm hồn đã lâu không có ánh sáng vậy.

hinh-2-tac-gia-truong-the-va-cuon-sach-goi-dau-giuong-1713085206.jpeg
Tác giả bài viết

Can đảm: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy giúp tôi hiểu được rằng trên đời này chẳng có gì là thứ đáng sợ cả, tất cả những thứ đã xảy ra đều là phúc lành, là cần thiết, những chất liệu thú vị tạo nên con người tôi lúc này. Tôi đối với thế gian này thật nhỏ bé, chẳng ảnh hưởng đến ai, cũng chẳng ai có thể ảnh hưởng đến sự an lành hạnh phúc trong tôi cả.

Thời gian có thể giúp bạn nhận rõ bản chất của một người. Nhưng việc có thể nhìn thấu và hiểu một người không khó bằng việc tự thấu hiểu bản thân mình. Quyển sách Can đảm: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy của Osho sẽ chỉ rõ con đường và giúp bạn tìm thấy chính mình.

Tác giả: Ngô Lê Trường Thế

[ngothe049@gmail.com]

Linh xe ôm

Linh xe ôm

12:59 16/04/2024

Hay nha