Giá trị bản thân là làm cho mình hạnh phúc hơn

Nhuận Phẩm
Giá trị bản thân được định nghĩa đơn giản là mức độ quan trọng bạn đặt lên chính mình, thể hiện hạnh phúc của mình chứ không phải bằng cách làm việc quá mức, theo đuổi những thứ xa xôi.

Khi trưởng thành, chúng ta thường được dạy rằng cuộc sống là một cuộc đua và phải chạy nhanh hơn nếu muốn đạt được bất kỳ hạnh phúc và giá trị bản thân nào. Bài học này đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta đến nỗi quên mất việc sống hạnh phúc trong khoảnh khắc khi mải miết đeo đuổi những thứ xa vời.

Thông thường, nhiều người sẽ tự trách mình nếu dành một ngày không làm gì cả. Họ cho rằng cần phải làm một cái gì đó để có hiệu quả, để được coi là xứng đáng. Điều này đã bắt rễ mạnh mẽ trong tâm lý của chúng ta đến nỗi chúng ta thường làm quá mức năng suất, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

Học cách tách biệt để nâng cao giá trị bản thân

Ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, “chúng ta là ai” thường được xác định bởi những gì chúng ta làm. Điều này cũng khiến giá trị của chúng ta dưới góc nhìn của người khác bị giảm đi ít nhiều.

Học để hiểu rằng giá trị bản thân không phụ thuộc vào năng suất của cá nhân là điều khó khăn, ngay cả đối với chúng ta. Chúng ta không thể nghĩ rằng một ngày dành cho việc nghỉ ngơi là một thành tựu. Trên thực tế, có những người bắt đầu ghét bản thân nếu họ ngồi nhàn rỗi trong vài giờ. Điều này luôn luôn cần phải làm một cái gì đó hiệu quả để kiểm soát cuộc sống và các mối quan hệ của nhiều người, chứ không phải theo hướng tích cực.

Ở một khía cạnh nào đó, xã hội có thể phải chịu trách nhiệm về nguyên nhân của sự hỗn hợp giữa giá trị bản thân và năng suất, nhưng chúng ta quá coi trọng nó và để nó hằn lên trong tâm trí mình.

gia tri ban than Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Nhận thức rõ hơn về bản thân

Giá trị bản thân không phải là một con số hay thống kê nào đó có thể đo lường được.

Hãy hiểu rằng bận rộn không nhất thiết phải đạt được thành tích. Trả lời các câu hỏi về "bạn thế nào" với "bận đến mức tôi không thở được" không phải là một thành tựu. Sẽ có những ngày mà giai đoạn bận rộn này sẽ không có ở đó. Thay vì tự hào về sự vội vã này hoặc thậm chí tự hào về việc nghỉ ngơi, hãy bình thường hóa công việc của bạn.

Biết rằng sự tồn tại của bạn không giới hạn trong một danh sách. Một số người có danh sách du lịch, một số người có danh sách công việc, cả hai trường hợp, nếu một mục nào đó trong danh sách vẫn chưa được kiểm tra, bạn sẽ cảm thấy bất lực và thấy mình không đạt được gì. Học cách sống trong thời điểm này. Hãy hiểu rằng dù thế nào đi nữa, sẽ có một số điều bạn bỏ lỡ và điều đó không sao cả.

gia tri ban than Giadinhvietnam (2)

Học cách nghỉ ngơi. Cho bản thân một ngày nghỉ ngơi không phải là một tội lỗi. Thay vào đó, một ngày không làm gì hoặc theo đuổi đam mê của bạn sẽ giúp bạn có năng suất hơn khi trở lại làm việc. Ngoài ra, hãy khuyến khích bạn bè của bạn dễ dãi với bản thân. Nếu họ nói rằng họ không làm gì cả, hãy ăn mừng bằng một nụ cười và cảm thấy hài lòng về điều đó.

Thực hiện một số sở thích nếu bạn chưa có. Sở thích thường giúp bạn có cái nhìn mới mẻ về bản thân và công việc. Nếu bạn có một sở thích, hãy cố gắng không kiếm tiền từ nó. Điều này sẽ đánh bại mục đích thư giãn.

Kiếm tiền từ mọi kỹ năng không phải là một thành tích. Bạn không cần phải được xác nhận bởi những người hầu như không biết bạn. Hãy trân trọng những khoảnh khắc bạn có với bản thân mình để có thể trở thành một người mạnh mẽ và hạnh phúc hơn.