Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tương ớt lên men Chilica:

Giấc mơ nâng tầm nông sản Việt

Tháng 10/2023, nhãn hàng tương ớt lên men Chilica của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon. Đây là thành quả sau hơn 3 năm phấn đấu vượt khó, chống chọi với Covid-19 thực hiện giấc mơ nâng tầm nông sản Việt của ông chủ Chilica.

Vượt khó lên sàn Amazon

Ông Nguyễn Thanh Hiền – Giám đốc Tomcare Việt Nam cho biết sản phẩm tương ớt lên men Chilica của Công ty chính thức ra đời vào tháng 6/2020. Ngay thời điểm đó, công ty đã có kế hoạch đưa hàng lên sàn Amazon nên đã chuẩn bị đầy đủ về tiêu chuẩn, pháp lý. Công ty liên hệ qua văn phòng Amazon tại Việt Nam để xúc tiến nhưng không triển khai được vì không bảo đảm hiệu quả kinh tế.

“Từ tháng 12/2022, chúng tôi chính thức xuất khẩu tương ớt sang thị trường Mỹ. Trong số các đối tác, công ty chọn 1 đối tác có năng lực nhất về thương mại điện tử để phân phối trên Amazon, sau đó là trang thương mại điện tử của siêu thị Walmart để có sự thống nhất, cũng là cách để hỗ trợ các đối tác khác trong hàng ở kênh truyền thống – Offline” – ông Hiền chia sẻ.

Với định hướng chiến lược này, tháng 10/2023, Chilica chính thức có mặt trên sàn Amazon với chi phí tiết kiệm hơn nhiều. Nhờ có kênh này, doanh nghiệp có thể dễ dàng giới thiệu cho khách hàng mua sản phẩm khi kênh truyền thống độ phủ chưa rộng. Một số đối tác cũng có thể đặt mua để thử mẫu – khách quan hơn so với việc doanh nghiệp gửi mẫu sang. Trong hàng ngàn nhà bán hàng tương ớt bằm trên sàn Amazon, Chilica từng ở vị trí 25 trong danh sách “best-seller”. Đây là thành công bước đầu của công ty khi bán lẻ trên Amazon. Ngoài Amazon, hiện nhãn hàng cũng đã có mặt trên trang thương mại lớn của thế giới là Walmart.

Ông Hiền nhìn nhận: “Chilica hiện có 99% doanh số đến từ việc xuất khẩu. Doanh nghiệp vừa nâng công suất nhà máy từ 4 container (khoảng 18 tấn/container)/tháng lên 30 container/tháng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Có được thị trường rộng lớn này một phần là nhờ doanh nghiệp đã tận dụng được kênh xúc tiến thương mại nhà nước với chi phí rất thấp so với tự túc. Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại các nước cũng là cầu nối vừa là đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam tại đó để giới thiệu sản phẩm, tiếp cận đối tác mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có điều kiện làm được”.

Giấc mơ nâng tầm nông sản Việt

Là một doanh nhân khởi nghiệp lâu năm trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ về sự trăn trở khi Việt Nam là quốc gia nông nghiệp mà năm nào cũng phải lo giải cứu nông sản, trong khi hương vị nông sản Việt rất đặc biệt. Theo ông Hiền, vấn đề nằm ở khâu chế biến quá yếu, rất thô sơ, thành phẩm sau chế biến chất lượng thấp hơn nguyên liệu đầu vào.

“Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng thực phẩm, vì nó tác động đến sức khoẻ con người, trong từng bữa ăn, của mỗi gia đình. Rồi một ngày vào năm 2016, tôi nghĩ mình phải làm gì đó, nhỏ thôi, nhưng thiết thực, gần gủi với mọi gia đình và phải đảm bảo sạch nhất, chất lượng tốt nhất. Tôi chọn đó là sản xuất tương ớt”, ông Hiền nói.

Năm 2018, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm tương ớt lên men Chilica được thành lập, với mục tiêu là sản xuất tương ớt bằng công nghệ lên men, không qua gia nhiệt, giúp giữ nguyên hương vị, màu sắc và các giá trị dinh dưỡng của ớt tươi. Trên thế giới đến nay chỉ có 2 công ty của Mỹ áp dụng công nghệ này trong sản xuất tương ớt và đã thành công vượt bật. Song song đó, việc xây dựng nhà máy, lắp đặt dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP cũng dần đi vào hoàn thiện.

Tương ớt lên men Chilica là sự kết hợp hài hòa của những nguyên liệu tốt nhất, tự nhiên nhất như: ớt chỉ thiên, giấm gạo, đường, muối,… Ớt sau khi xay được đưa vào ủ để lên men tự nhiên trong 12 tháng nên có hương thơm, vị chua cay thanh rất dễ chịu; đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe cũng như khẩu vị của người sành ăn.

Ra đời trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 nên quá trình hình thành và phát triển của Chilica trải qua rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Hiền không thể quên được những chuỗi ngày Chilica đi đến đâu, Covid-19 rượt đuổi đến đó.  “Để truyền thông quảng bá cho sản phẩm, tôi tham gia các hội chợ từ Nam ra Bắc, cái thì đình chỉ ngay trước ngày khai mạc, cái thì khai mạc xong là cuốn gói chạy, cái thì đã lỡ khai mạc nên hạn chế người vào, … Ròng rà từ giữa năm 2020 cho đến hết 2021, bao nhiều công sức, tiền bạc đổ vào nhưng kết quả thu lại rất ít”, ông Hiền hồi tưởng lại.

Sang năm 2022, đón nhận cơ hội khi Việt Nam bắt đầu mở cửa lại trong nước, Chilica đã hoạt động rất tích cực và có mặt trên các kênh thương mại điện tử, các hệ thống siêu thị Aeon, BigC, Coop, Kingfoodmart, Satra, … và sản phẩm cũng đã được xuất khẩu sang Úc, Hàn Quốc, Séc, Hà lan. Sang năm 2023, Chilica tiếp tục đẩy mạnh xuất sang Mỹ, Canada, Iran, A Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc A Rập Thống Nhất.

“Trải qua 3 năm vượt khó, trong tôi vẫn vẹn nguyên giấc mơ nâng cao giá trị nông sản và giải quyết đầu ra. Cùng tầm nhìn, trở thành tương ớt được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam và xuất khẩu đi khắp thế giới. Sau 5 năm ra đời, ngày nay thương hiệu CHILICA được bảo hộ ở gần 50 quốc gia trên thế giới, xuất khẩu đi 9 quốc gia, chiếm 99% sản lượng với doanh thu hàng triệu đô la. Nhà máy Chilica từ 1.000m2 nay tăng lên 10.000m2 để đáp ứng nhu cầu càng tăng của thị trường trong và ngoài nước”, vị Giám đốc đam mê tương ớt nói về giấc mơ của mình.

Tác giả: Huỳnh Thiện