Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

GS. Nguyễn Chấn Hùng: "Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, béo phì và suy giảm miễn dịch" 

Thiếu ngủ là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, béo phì và suy giảm miễn dịch sức khỏe cho con người được GS. Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ tại Hội thảo “Nhân sống khỏe kiến tạo” do Nhân Humanity phối hợp dự án “Sách Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng” tổ chức ngày 13/4 tại TP.HCM.

Hội thảo "Nhân sống khỏe kiến tạo" có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành sức khỏe - dinh dưỡng như: GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn - Trưởng khoa Thăm dò Chức năng hô hấp tại BV Cochin, Paris, Pháp; GS. BS. Nguyễn Chấn Hùng, nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; TS. BS .Phạm Thị Lan Anh - Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và Thực phẩm, trường ĐH Y Dược TP.HCM; và  BS.CKI Đinh Hồng Cẩm. Sáng lập Reju Beauty Medi ;...

Hội thảo nhằm quy tụ cộng đồng “Nhân – sống khoẻ kiến tạo” cùng thực hành quản trị tài sản sức khoẻ thể chất và tinh thần gồm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, sức khoẻ, ẩm thực, văn hoá, mỹ thuật, âm nhạc,...trong và ngoài nước. Thông qua Hội thảo cung cấp cơ sở lý luận giải pháp khoa học thực chứng, giúp hiểu hơn về tầm quan trọng và biết cách quản trị tài sản sức khỏe thể chất và tinh thần của Nhân Việt, để Sống đời Hạnh phúc Kiến tạo. Đồng thời, đây cũng là cầu nối để gặp gỡ các Nhân sứ có những thành tựu và đã kiến tạo được những giá trị tốt đẹp. Từ đó, chia sẻ, truyền cảm hứng kiến tạo trong lĩnh vực Nhân Nghiệp của mình cho cộng đồng.

gip-5498-1-1713080741.jpg
Nhiều chuyên gia đầu ngành sức khỏe, dinh dưỡng tham dự và chia  sẻ kiến thức tại Hội thảo do Nhân Humanity phối hợp cùng Vietnam Brand Purpose và dự án sách "Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng" tổ chức

Tại Hội thảo, Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Nguyên Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho rằng để có một sức khỏe tốt, một làn da đẹp ngoài việc đáp ứng cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, giấc ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng đóng vai trò quan trọng, là một trong những yếu tố giúp con người duy trì lối sống khỏe. Giáo sư nhấn mạnh việc mất ngủ kinh niên sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiều bệnh như ung thư, béo phì, suy giảm miễn dịch, tim mạch, cao huyết áp... thậm chí là dễ tử vong.

1-2-1713080709.jpg
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ về nguyên lý “Nuôi dưỡng sự sống – Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui” chiều 13/4.

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng cũng cho rằng mỗi thể trạng của con người sẽ có những đặc tính gen và kháng thể khác nhau. Chính vì thế việc áp dụng đồng bộ những liệu trình sức khỏe chung mà chưa có sự can thiệp của bác sĩ đối với những bệnh nhân trong quá trình điều trị là đều không nên. Đơn cử như đối với những người mắc bệnh ung thư việc ăn theo chế độ thực dưỡng như ăn nhiều ngũ cốc, gạo lứt, ăn nhiều rau củ quả, hạn chế thịt đỏ, hạn chế các sản phẩm đóng hộp và phối hợp với tập luyện, vận động, rèn luyện cơ thể…

Giáo sư Hùng nhận định: “Những người bệnh không nên ăn theo chế độ thực dưỡng để điều trị ung thư. Nếu không được cung cấp đủ năng lượng, người bệnh sẽ dẫn đến suy kiệt, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật, không đáp ứng được các phương thức điều trị ung thư đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hoá trị… Khi phát hiện mắc bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện, gặp bác sĩ chuyên khoa để có phác đồ điều trị, cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý.”

Theo GS. Nguyễn Chấn Hùng, để dưỡng nuôi sự sống một cách cơ bản nhất, người dân cần tận dụng 4 loại "thuốc quý trời cho" đó là "ăn lành, tập đều, ngủ đủ, sống vui":

screenshot-2024-04-14-144656-1713080838.png
Thực hành sống khỏe theo GS. Nguyễn Chấn Hùng. Ảnh: GS. Nguyễn Chấn Hùng cung cấp

1. Một là cần "ăn lành, uống sạch": GS. Hùng cho rằng cần cân đối giữa chất bột - chất thịt - chất béo, ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ăn nhiều rau củ, trái tươi, đủ chất xơ và uống đủ nước sạch. Đồng thời cần tránh thức ăn quá mặn, quá ngọt, quá béo, quá cháy và các loại thức ăn nhanh.

"Chưa hẳn ăn nhiều thịt cá, sơn hào hải vị là mới đủ chất, hay cứ dùng gia vị nhiều, xào nấu nhiều thì mới đủ chất. Nguyên tắc là cứ ăn vị tự nhiên như luộc, hấp là tốt nhất.", GS. Hùng nhấn mạnh.

2. Hai là cần "ngủ đủ, ngủ ngon": GS. Hùng cho biết, mỗi người  tùy vào thể trạng và tùy độ tuổi mà có giấc ngủ dài ngắn cụ thể. Tuy nhiên, theo GS. Hùng, người lớn cần giữ giấc ngủ trung bình 7-8 giờ/ngày (Ngủ dưới 6 giờ hoặc trên 9 giờ mỗi ngày đều không tốt).Ông cũng cho rằng, để duy trì lối sống khỏe không nhất thiết phải chạy bộ và tập luyện quá nhiều đối với những người có thể trạng chưa thích ứng với cường độ tập luyện cao. Việc đi bộ mỗi ngày hít thở nhịp nhàng là cách phù hợp để bản thân rèn luyện cơ thể.

"Bởi khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản xuất hormone vỏ thượng thận giúp kiểm soát stress, tiết ra hormone tăng trưởng tái tạo các tế bào, tạo ra axit hyaluronic có tác dụng làm đẹp da hơn. Đồng thời nên xây dựng chế độ cân bằng giấc ngủ hợp lí, ngủ đúng giờ, ngủ sớm vẫn tốt nhất", GS. Hùng chia sẻ.

3. Ba là cần chế "tập luyện đều đặn": Đây chính là nguyên lí vận động, thể dục thể thao. Khi việc tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và ung thư ruột, làm đẹp vóc dáng, giảm đau khớp, bớt trầm cảm.

"Tập luyện hay vận động không nhất thiết phải tập tập một cách cầu kỳ, tập nặng mà hãy chọn các bài thể dục đơn giản và rèn luyện đều đặn, hít thở sâu, phù hợp thể lực kèm theo chế độ ăn uống hợp lý là đủ.", GS. Hùng khuyên.

4. Bốn là cần phải "sống vui": Trong đó nụ cười là quan trọng. Bởi khi con người ta cười sẽ giúp cải thiện mạch máu, khí huyết lưu thông, buồng phổi thông thoáng. Lúc đó, não nhả ra các chất "hạnh phúc" gọi là endorphin và serotonin. Đây chính là 2 chất rất tốt và lợi cho sức khoẻ, đời sống tinh thần con người.

"Việc vận động tức là ta tăng cường giao tiếp, cọ xát và tham gia các hoạt động trí não cũng giúp đầu óc trẻ ra và mạnh hơn, giảm đi nguy cơ stress. Tuy nhiên, nụ cười có nhiều dạng, cần phải có nụ cười lành, thân thiện. Khi nụ cười lành sẽ có tác dụng làm cơ thể bớt đau, tăng sức đề kháng.", GS. Hùng chỉ ra.

3ka4265-17130571589571090391376-1713081283.jpg
GS. Nguyễn Chấn Hùng là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về ung thư. Ảnh: BTC

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng kể lại câu chuyện vào năm 2006 tại một hội nghị quốc tế về ung thư diễn ra ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, cựu Tổng thống George H.W. Bush phát biểu trước hàng nghìn chuyên gia ung bướu toàn cầu về thức ăn nhanh, nước ngọt đã làm người Mỹ béo phì đến mức đáng lo ngại, kéo theo đó là bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư… Tổng thống kêu gọi phải xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

“Bệnh theo miệng mà vào nếu chúng ta đưa thức ăn vào cơ thể một cách quá đáng và lệch hướng. Do đó, nuôi dưỡng sự sống, bảo vệ thân thể chính là không ăn thức ăn quá mặn, quá ngọt, quá béo, thức ăn quá cháy, các loại thức ăn nhanh”, Giáo sư Hùng nói và cho biết để ngăn ngừa ung thư, người dân nên ăn “lành”, nghĩa là cân bằng thực vật, động vật, tinh bột, không quên chất xơ và ăn mỡ vừa phải.

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay, để nhận biết về thành phần dinh dưỡng nạp vào cơ thể và xây dựng chế độ ăn uống khoa học phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân không phải là việc dễ dàng. Dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ mà còn điều trị, phòng chống các bệnh, đặc biệt các bệnh mãn tính. Vì thể để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, người dân có thể đến cơ sở tư vấn dinh dưỡng để nhận được tư vấn của bác sĩ.

Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui - thuốc quý trời cho những điều tưởng chừng như đơn giản, và tôi hay bạn hay bất kỳ ai trong giới trẻ chúng ta mỗi lần nghe ông bà cha mẹ hay các bậc tiền bối nói thì đều xua tay đi “biết rồi nói mãi” nhưng rồi chúng ta có làm được như thế hay chưa, chúng ta đã thật sự yêu bản thân cơ thể của mình một cách đúng đắn nhất, khoa học nhất hay chưa.

- Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng -