Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [68]:

‘Hiểu về trái tim’ để tìm ra con đường đi đến hạnh phúc

Vì Hiểu về trái tim đã giúp tôi hiểu rõ hơn về chính bản thân mình, bổ sung được những yếu kém và thiếu sót trên con đường hoàn thiện chính mình. Nhờ vậy mà tôi đã có cái nhìn sâu hơn trong cuộc sống, từ đó hiểu được bản thân mình cần gì, muốn gì và nên làm gì.

“Có thể đây là một cuốn sách đầu tiên thuộc chủ đề hạt giống tâm hồn do một tác giả Việt Nam viết. Tôi thấy đây là cuốn sách có giá trị, nội dung và phù hợp với người Việt Nam, rất hữu ích, dễ hiểu và dễ ứng dụng. Cuốn sách sẽ giúp cho người đọc hiểu được cảm xúc của tâm hồn, trái tim của chính mình và của người khác-và tận cùng-là để loại bỏ nỗi buồn, tổn thương và tìm được hạnh phúc trong cuộc sống”. Đó là những lời nhận xét của cố Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê về cuốn sách Hiểu về trái tim của thiền sư Minh Niệm. Sách được xuất bản lần đầu tiên vào đầu năm 2011. Tuy tác giả là một nhà sư nhưng Hiểu về trái tim không phải là một tác phẩm thuyết giáo về Phật pháp. Bằng những từ ngữ dung dị, gần gũi, rất đỗi đời thường, sẽ giúp cho người tiếp nhận có thể vượt qua sóng gió, tìm ra con đường hạnh phúc cho chính bản thân mình. Hiểu về trái tim gồm có 50 chương, với 479 trang sách, mà ở đó có khổ đau, có hạnh phúc, có tức giận, có ghen tuông, có tha thứ… Dường như nó đã bao hàm hết tất cả trạng thái cảm xúc của con người trên cõi thế này.

bia-sach-min-1713085813.jpg
Bìa cuốn sách "Hiểu về trái tim" của thiền sư Minh Niệm

Tôi cảm thấy mình thật may mắn và vô cùng hạnh phúc khi có đủ nhân duyên đọc được cuốn sách này. Vì Hiểu về trái tim đã giúp tôi hiểu rõ hơn về chính bản thân mình, bổ sung được những yếu kém và thiếu sót trên con đường hoàn thiện chính mình. Nhờ vậy mà tôi đã có cái nhìn sâu hơn trong cuộc sống, từ đó hiểu được bản thân mình cần gì, muốn gì và nên làm gì.

Khi quyển sách được khép lại tôi thấy dường như tâm tôi đã rộng thêm, dễ dàng mỉm cười với những chuyện bất như ý. Không sợ hãy hay né tránh mà là “Nghênh diện”, tôi xem những nghịch cảnh trái ngang trong cuộc sống như một phần không thể thiếu. Xin chào người bạn cũ ta lại được gặp nhau rồi! Trong đầu luôn xuất hiện nghi vấn: tại sao lúc nào ta luôn đòi hỏi hạnh phúc và thành công? Vậy còn thất bại, khổ đau sẽ thuộc về ai? Thật ra ta đã được quá nhiều rồi, lâu lâu bị vũ trụ mang cho người khác một ít, thiết nghĩ đó cũng là lẽ đương nhiên. Lúc nào ta cũng đòi hỏi cuộc đời phải như thế này, phải như thế kia, nhưng có bao giờ ta hỏi cuộc đời… cần gì ở ta chưa?

Có lẽ hai hạnh phúc là cái đích đến cuối cùng trong mỗi chúng ta. Và ta quyết tâm phải có được nó, rồi ta luôn đuổi theo như trò chơi đuổi hình bắt bóng, có khi cứ ngỡ là được nhưng rồi lại mất, có người thì luôn tin rằng hạnh phúc chắc đang chờ ở cuối con đường. Cũng có không ít người dùng cả thanh xuân để đi tìm nhưng nào biết hạnh phúc ở nơi đâu?

Bạn hãy nhìn đi, trên thế giới này có biết bao nhiêu người luôn đấu tranh từng giờ từng phút để giành lại sự sống. May mắn thay ta không nằm trong số đó. Nếu chịu nhìn sâu một chút thì ta sẽ thấy mình đang sở hữu vô vàn niềm hạnh phúc mà người người mơ ước. Ta có một đôi mắt sáng ngời để nhìn đời, ta có một đôi chân để đi bất cứ nơi nào ta muốn, có sức khỏe và sự hiểu biết, có một công việc ổn định, có người thân và bạn bè bên cạnh… gần như ta khó mà liệt kê hết những gì ta có. Vậy ta còn đòi hỏi gì nữa, với ngần ấy điều kiện chưa đủ làm cho ta hạnh phúc sao? Còn sống và bước đi được trên mặt đất này, đó là điều hạnh phúc lớn lắm rồi. Con đường nào mà không có những khúc quanh, cuộc đời ai mà chẳng có nhiều ngang trái? Nhưng cái quan trọng ở đây là ta đối mặt với nó như thế nào. Trong Hiểu về trái tim có đoạn thiền sư viết “Có thể nói tâm ta như thế nào thì ta cảm nhận hạnh phúc như thế ấy. Bởi hạnh phúc luôn có sẵn ở trong tâm ta - ở đây và ngay bây giờ.” Khi mà lòng tham của ta còn quá lớn, thì thử hỏi làm sao mà ta có thể cảm nhận được thế nào là hạnh phúc. Bởi vì ta quá bận mà, bận chạy theo những phù phiếm xa hoa, bận chạy theo lẽ được-mất của cuộc đời, bận chạy theo hạnh phúc không chân thật. Để rồi một ngày nào đó, ta không còn nhận ra ta nữa rồi.

anh-chan-dung-2-min-1713085912.jpg
Tác giả Hà Vỹ

Sống trên đời ai mà không mong hạnh phúc và luôn muốn né khổ đau, nhưng nếu ta đi qua được khổ đau ta sẽ thấy mình mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn và trưởng thành hơn. “Cho nên, ta không thể cầu nguyện cho cuộc đời đừng xô đẩy mình vào những hoàn cảnh nghiệt ngã, nhưng ta có thể làm cho mình không ngã gục trước sóng gió cuộc đời bằng sự vững chãi từ chính trái tim mình”. Câu hỏi được đặt ta ở đây là làm thế nào để cho “mình không ngã gục trước sóng gió cuộc đời”? Ta phải rèn luyện cho tâm ta đủ rộng để có thể dung nạp mọi thứ. Vậy nên ngay bây giờ, tại lúc này đây ta phải học cách mở lòng, biết chấp nhận, chịu buông bỏ, sẵn sàng thứ tha. Hiểu về trái tim sẽ giúp bạn làm những điều tưởng chừng như không thể thành có thế. Thật vậy! Bằng những câu văn nhẹ nhàng, thủ thỉ tác giả đã chỉ cho bạn thấu hiểu mọi khúc mắc, từ đó giúp bạn nhìn thẳng vào tâm mình và người. Không chỉ dừng lại ở nhìn và hiểu mà tác giả còn đưa ra một số lời khuyên kết hợp với những phương pháp chữa lành, giúp ta nuôi dưỡng những năng lượng tích cực và kiểm soát những năng lượng tiêu cục của bản thân.

Hiểu về trái tim của thiền sư Minh Niệm là một tập sách hay, có tính giáo dục cao, rất cần thiết cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Nó giúp cho ta nhận ra được giá trị chân thật của cuộc sống. Từ đó ta có cái nhìn tích cực và trách nhiệm hơn đối với cuộc đời. Hiểu về trái tim giống như một người thầy, người bạn luôn đồng hành cùng ta trên mọi nẻo đường. Ta sẽ cảm nhận được mỗi đoạn đường ta đi qua, ngoài những chông gai thì có không ít hoa thơm và quả ngọt. Hạnh phúc không phải là cái gì đó xa vời như ta tưởng, hạnh phúc là để cảm nhận chứ không phải để nắm bắt. Hãy tin rằng hạnh phúc luôn ở quanh ta. Và luôn nhớ rằng: “Không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc. Bởi ý niệm hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau”.

Tác giả: Hà Vỹ

[havychieutimkg@gmail.com]

Việt Hoàng

Việt Hoàng

21:53 25/04/2024

Bài viết hay thế này chắc chắn là sách sẽ hay lắm, Cảm ơn tác giả Hà Vỹ.

Lài

Lài

21:31 20/04/2024

ôi! thật tuyệt vời, bài viết hay quá!

Hằng Chu

Hằng Chu

21:28 20/04/2024

bài viết rất hay và ý nghĩa, mình sẽ tìm quyển sách này đọc ngay mới đươc!

Minh Ngọc

Minh Ngọc

21:26 20/04/2024

lâu lắm rồi mới thấy một cuốn sách hay như thế, cảm ơn tác giả nha!

Minh Ngọc

Minh Ngọc

21:06 20/04/2024

bài viết rất hay cảm ơn tác giả đã giới thiệu một quyển sách hay như thế!

Minh Ngọc

Minh Ngọc

21:03 20/04/2024

bài viết rất hay và ý nghĩa, cảm ơn tác giả đã giới thiệu một quyển sách rất tuyệt vời, mình sẽ tìm quyền sách này để đọc!

HusuPhuc

HusuPhuc

09:38 20/04/2024

I love you

Nguyễn Vĩ

Nguyễn Vĩ

09:37 20/04/2024

Hay tuyệt vời

Bảy Ngó

Bảy Ngó

19:52 17/04/2024

Chú đọc thấy rất hay, cảm ơn tác giả nhe

Thanh Sơn

Thanh Sơn

18:18 17/04/2024

Rất hay, hãy đọc và cảm nhận. Cảm ơn tác giả rất nhiều