Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách - người thầy, người bạn [32]:

Học cách yêu thương để ‘gieo trồng hạnh phúc’

Tôi từng là sinh viên khoa văn trường sư phạm. Vì thế, tôi luôn say mê những cuốn sách. Đến năm thứ ba, căn bệnh suy nhược quái ác khiến bản thân rơi vào chán nản, tuyệt vọng. Sở thích đọc sách của tôi vì thế bị gián đoạn.

Những ngày dài nằm trong bệnh viện, trước mắt tôi là màn đêm u tối bởi lối suy nghĩ tiêu cực. Tôi mất niềm tin, tưởng như không muốn sống nữa. Thay vì hình ảnh một cô gái xinh đẹp, lạc quan, yêu đời là một con người bệnh hoạn, bi quan, mệt mỏi, luôn ủ rũ như một bông hoa héo.

Hôm sinh nhật, tôi bất ngờ nhận từ em gái một cuốn sách với lời đề tặng: “Thương tặng chị. Chúc chị luôn hạnh phúc!”. Lúc đó, tôi chẳng có tâm trí nào để đọc sách nhưng vô cùng cảm động trước nhiệt tình của em. Tôi tò mò lật dở từng trang cuốn sách dày gần 300 trang, với bìa sách minh hoạ trên nền màu xanh nhạt là hình ảnh những cành cây xanh tốt mọc ra những chiếc lá, bên dưới hình ảnh cành cây ấy là tựa Gieo trồng hạnh phúc của tác giả Thích Nhất Hạnh. Nhờ cuốn sách, tôi đã tìm thấy hạnh phúc đích thực cho mình.

dsc7469-scaled-1711580963.jpeg
Bìa cuốn sách "Gieo trồng hạnh phúc"

Thích Nhất Hạnh là một trong những thiền sư người Việt nổi tiếng. Ông dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau và đạt thành tựu nổi bật với gia tài là trên 100 cuốn sách, trong số đó hơn 70 cuốn bằng tiếng Anh. Thầy từng chia sẻ: “Mỗi sáng thức dậy tôi lại mỉm cười và hai mươi tư tiếng hạnh phúc sẽ ở ngay trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn vẹn ý nghĩa cho từng giây và nhìn mọi điều bằng áпh mắt từ bi.” Điều đó, khiến chúng ta mở rộng tầm nhìn về cuộc sống, chiêm nghiệm về bản thân và bắt đầu học cách yêu thương bản thân mình.

Gieo trồng hạnh phúc là một trong những cuốn sách giá trị trong các sáng tác của sư thầy Thích Nhất Hạnh. Giữa thời đại 4.0 cái gì cũng nhanh với tốc độ chóng mặt thì cuốn sách lại đưa chúng ta trở về bên trong mình, lắng nghe tiếng nói từ tâm để sống chậm lại, từng chút, từng chút một hiểu mình hơn, yêu mình hơn, tiến gần đến hạnh phúc, buông bỏ phiền não.

Đó là hành trình gieo những hạt giống tốt đúng nơi và chăm sóc, tưới tẩm cho hạt giống ấy trở thành cây hạnh phúc. Tác phẩm giúp tôi tìm ra phương pháp để hạnh phúc và cảnh giới cao nhất là thụ hưởng quả ngọt hạnh phúc. Nó gồm 49 chương nói về 49 pháp môn thực tập đưa thân tâm đồng nhất, sống an vui trong thực tại dưới ánh sáng của chánh niệm.

Khám phá cuốn sách, tôi tìm thấy mối liên hệ giữa bản thân và thế giới. Lời văn chậm rãi, thiên về giảng giải, cắt nghĩa dễ hiểu, dẫn dắt tâm trí tôi trở về thế giới bên trong con người mình. Điều đó khiến tôi thay đổi. Và thêm lời cảm nhận của T.S Nguyễn Mạnh Hùng trong lời giới thiệu: “Pháp môn tu tập do thiền sư…đưa ra…rất phù hợp…có tác dụng ngay trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Vui lắm… ”. Gieo trồng hạnh phúc là cuốn sách đầu tiên đưa tôi trở về với niềm đam mê đọc sách đã bị gián đoạn từ lâu.

Gieo trồng hạnh phúc đã trở thành người bạn, người thầy của tôi. Nó là người bạn đáng tin cậy, không bao giờ phản bội tôi. Những tháng ngày vật vã với cơ thể yếu ớt, không chút sinh khí, tôi giở cuốn sách ra đọc và thực hành. Một thời gian sau tôi bỗng thấy thân tâm nhẹ bẫng, tinh thần vui vẻ, sảng khoái vô cùng. Những dòng suy nghĩ miên man như những dòng thác lũ trong đầu tôi đã dừng lại, thay vào đó là cảm giác an lạc. Cuốn sách cũng là người thầy đáng kính, thông thái, đưa đường, chỉ lối giúp tôi vượt qua nghịch cảnh để chiến thắng bệnh tật, tìm lại chính mình.

tac-gia-nguyen-thi-minh-1711580944.jpg
Tác giả với cuốn sách giới thiệu

Tôi thực sự may mắn khi lấy Gieo trồng hạnh phúc làm sách gối đầu giường. Tôi có thể thực hành thiền mọi lúc, mọi nơi. Tôi đang chới với giữa sóng gió của biển cả cuộc đời như được bám vào chiếc phao cứu sinh. Tôi đang lạc lối trong đêm trường của mê cung cuộc sống như tìm được ánh sáng nơi cuối con đường. Đọc cuốn sách, tôi ngộ ra rằng: Ai cũng có vấn đề của riêng mình, chỉ cần học cách sống sao cho vui vẻ, hạnh phúc là được. Đoá hoa trong tâm hồn tôi đang khô héo chợt bung nở, toả hương thơm ngát. Bệnh tật trong tôi đã dần tan biến.

Nếu ví những cuốn sách của tác giả Thích Nhất Hạnh làm nên một khu vườn thì Gieo trồng hạnh phúc là một cái cây. Đọc cuốn sách chính là thưởng thức trái ngọt của cái cây ấy. Hưởng trái ngọt ấy là khi chúng ta học được phương pháp sống hạnh phúc từng ngày. Tôi có thêm sức mạnh khám phá ra một kho tàng giác ngộ, hiểu biết, thương yêu và an vui trong bản thân mình. Tôi là một cánh bướm nhỏ bé, tung cánh vút bay lên thinh không, đã phá bỏ chiếc vỏ kén khó chịu để làm bạn với bầu trời bao la.

Tác giả: Nguyễn Thị Minh

[skymin.sph@gmail.com]

Thanh Nhàn

Thanh Nhàn

20:26 28/03/2024

Minh thân mến! Tớ đã đọc, cảm nhận và thấu hiểu! Bạn viết câu chuyện của chính mình, hiện thực mà bạn đã trải qua. Giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, nhân ái và đầy niềm tin yêu, hy vọng! Chúc bạn có nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống nhé! Tớ cũng nghe phật pháp nhiều nhưng chưa dc đọc cuốn sách này. Nhất định tớ sẽ đọc. Cảm ơn tác giả bài viết nhé!!