Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Không ngờ những loại thực phẩm này lại có thể giúp bé ngủ ngon

Trẻ có thể bị mất ngủ vào ban đêm vì nhiều lý do khác nhau như đang trong giai đoạn mọc răng, sợ bóng tối, ban ngủ nhiều… Việc mất ngủ về đêm sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trí não. Dưới đây là một số thực phẩm giúp bé ngủ ngoan hơn vào ban đêm mà các mẹ cần lưu ý.

Ăn nhiều cá

Không chỉ được đánh giá là loại thực phẩm tăng cường trí thông minh, cá còn được cho là rất tốt cho giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ. Cụ thể, trong thịt cá rất giàu vitamin B6, loại vitamin tham gia trong quá trình sản xuất serotonin và melatonin, hai yếu tố cực kì quan trọng trong giấc ngủ của bé.

(Ảnh: Vinid)

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford (Anh), việc tăng liều lượng dùng omega-3 giúp trẻ em ngủ lâu hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào DHA và omega-3, rất tốt cho sự phát triển hiệu quả của não bộ ở trẻ, giúp bé phát triển một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm và tập trung, tỉnh táo vào ban ngày.

Quả chuối

Loại quả này không chỉ rẻ mà lại còn cực kì thơm ngonn, bổ dưỡng. Theo các chuyên gia về sức khỏe, trong chuối có hai chất là melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của trẻ em. Ngoài ra, magie trong chuối cũng là loại chất chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

(Ảnh: VnEconomy)

Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý, thay vì để bé ăn nguyên một quả chuối, mẹ có thể xay chúng cùng với một ít kem bơ và sữa để bé dễ ăn hơn. Vì canxi và tryptophan có trong sữa cũng tăng cường tác dụng của melatonin và serotonin.

Các sản phẩm từ sữa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa có chứa nhóm axit amin tryptophan, một loại chất rất hữu ích cho việc gây buồn ngủ. Không những vậy, chất này còn có vai trò sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Ngoài sữa, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát… cũng là những loại thực phẩm dồi dào tryptophan. Bên cạnh đó, sữa còn chứa canxi với vai trò chuyển hóa melatonin hữu ích trong việc điều trị bệnh khó ngủ đối với bé.

(Ảnh: Internet)

Vì vậy vào buổi tối, mẹ đừng quên cho bé uống một ly sữa nóng hoặc ăn một chút phô mai nhé. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, thư thái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Hạt sen

Hạt sen là một loại thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ của người già và trẻ nhỏ. Vì trong loại hạt này có chứa chất an thần tự nhiên. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng, các mẹ nên giữ nguyên tâm (tim) sen khi chế biến. Một vài món ăn mà hầu hết các con trẻ đều thích đó là: chè hạt sen long nhãn, cháo hạt sen hầm thịt gà, sữa sen… Những món dễ ăn này giúp bé giúp giảm chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, lo âu, căng thẳng cực kỳ hiệu quả.

(Ảnh: Internet)

Ngũ cốc nguyên hạt

Cũng như sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa tryptophan có vai trò gây buồn ngủ. Ngoài những bữa ăn chính trong ngày, các bà mẹ nên bổ sung thêm một lượng ngũ cốc nhất định cho bé bằng cho bé những bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ như bánh bột mỳ, bánh mỳ đen, hay một lát nhỏ bánh táo, bơ đậu phộng…

(Ảnh: thực phẩm cho bé)

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý là không cho bé ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ bởi chúng có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bé, đặc biệt đối với những bé mới biết đi.