Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nên tập thể dục buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối sẽ tốt nhất?

Tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng. Một nghiên cứu tại Đại học Chicago chứng minh rằng, những người tập thể dục vào buổi tối sau giờ làm việc thường sẽ có thân hình chuẩn và thon gọn hơn so với tập thể dục buổi sáng.

Việc tập thể dục buổi sáng hay chiều tối có thể phụ thuộc vào sở thích và thời gian của mỗi người. Tuy nhiên, tập thể dục buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần, như giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng cho cả ngày, cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức đề kháng. Trong khi đó, tập thể dục chiều tối có thể giúp giảm căng thẳng và đánh tan mệt mỏi sau một ngày làm việc, đồng thời giúp rèn luyện sự kiên trì và sự chịu đựng.

Khi tập cần lưu ý đồng hồ sinh học của cơ thể. Chính đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ quyết định bạn là “cú đêm” hay ưa dậy sớm. Những nhịp sinh học này tác động đến các chức năng của cơ thể như chỉ số huyết áp, nhiệt độ cơ thể, mức độ hormone hay nhịp tim, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cơ thể bạn có sẵn sàng tập thể dục hay không. Sử dụng đồng hồ sinh học của cơ thể để biết khi nào nên tập thể dục, đi bộ hoặc đến phòng tập gym là ý tưởng hay, tuy nhiên bạn sẽ phải cân nhắc những yếu tố bên ngoài như lịch trình công việc, gia đình, thời gian rảnh.

khi-nao-la-thoi-diem-tot-nhat-de-chay-bo-1709511095.jpeg

🌞 Tập thể dục buổi sáng

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn là người khó thiết lập thói quen thì buổi sáng có thể là thời gian tốt nhất để tập thể dục. Nguyên nhân là nếu tranh thủ tập buổi sáng thì bạn sẽ không bị áp lực về thời gian, không bị những công việc trong ngày cuốn trôi đi ý tưởng tập thể dục, từ đó giữ được lịch tập thường xuyên hơn. Việc tập luyện vào buổi sáng cũng khiến cơ thể tiết ra hormone Endorphin kích thích động lực, giúp con người làm việc năng suất và khỏe khoắn hơn. Tuy nhiên cần lưu ý vào buổi sáng sớm nhiệt độ thường thấp, bạn nên dành ít phút để khởi động rồi bắt đầu bài tập.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục vào buổi sáng có tác dụng giảm 10% huyết áp so với người tập vào các thời gian khác trong ngày và có giấc ngủ ngon, sâu hơn vào ban đêm. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy, tập thể dục buổi sáng giúp cải thiện sự chú ý. Kết quả cho thấy, những người tập thể dục 30 phút mỗi sáng có hiệu suất làm việc tốt hơn những người khác.

🌞 Tập thể dục buổi trưa

Trái với những người năng nổ vào buổi sáng, có những người lại thích dành thời gian tập thể dục toàn thân sau giờ làm việc hơn. Họ cảm thấy cơ thể hoạt động năng nổ và hiệu quả nhất từ buổi trưa trở đi và coi đây là thời gian tốt nhất để tập thể dục. Theo một nghiên cứu thì nhiệt độ cơ thể con người tăng lên suốt cả ngày, trong đó từ 2-6 giờ nhiệt độ cơ thể đạt ngưỡng cao nhất. Điều này có nghĩa nếu bạn tập thể dục trong khoảng thời gian này cơ thể sẵn sàng nhất, giúp tối ưu hóa chức năng và sức mạnh của cơ. Các chuyên gia cũng lưu ý không nên tập thể dục ngay sau bữa ăn mà nên hoàn thành việc tập luyện trước đó.

🌝 Tập thể dục buổi tối

Nhiều người lại thích tập thể dục vào lúc chiều muộn cuối ngày, đây là thời điểm nhịp tim và huyết áp đang ở mức thấp nhất, giúp giảm nguy cơ chấn thương đồng thời cải thiện hiệu suất tập luyện (nhất là với những bài tập cường độ cao như HIIT hoặc chạy trên máy chạy bộ).

Trong một nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh chỉ ra, khi tập luyện vào buổi tối, những người đàn ông khỏe mạnh tham gia nghiên cứu có thể tập thể dục lâu hơn tới 20% với cường độ tập luyện cao hơn so với các thời điểm khác trong ngày.‏ Trong đó, nhiệt độ cơ thể cao hơn vào cuối ngày có thể góp phần làm tăng độ linh hoạt và sức mạnh cơ bắp.

Đặc biệt, thể dục buổi tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ‏ và giảm bớt căng thẳng trong ngày. Thực tế, việc vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần sẽ sảng khoái hơn và làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau.

‏Một khảo sát tại Hoa Kỳ, những người tham gia cho thấy tập thể dục làm cho họ cảm thấy thoải mái, 35% nói rằng giúp cải thiện tâm trạng của họ và 30% thừa nhận làm giảm mức độ căng thẳng. 

tap-the-duc-vao-buoi-toi-1709510578.jpeg

Vậy tập thể dục buổi  tối là tốt nhất. Nhưng  cần những lưu ý:

Không tập gần giờ đi ngủ: Tuy việc vận động sẽ giúp cải thiện giấc ngủ nhưng nếu tập khuya hoặc tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng. Vì tập thể dục làm tăng thân nhiệt và nhịp tim, điều này giúp tỉnh táo hơn nhưng cũng là nguyên nhân cản trở giấc ngủ. Vì vậy, trong 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ không nên tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu đi ngủ lúc 22h, hãy tập vào khung giờ từ 17h30 – 20h.

Ăn nhẹ trước và sau khi tập: Nên ăn nhẹ ít nhất 30 phút trước khi tập để có đủ năng lượng trong suốt buổi tập. Khi kết thúc buổi tập cũng cần nạp lại năng lượng, việc này không chỉ giúp phục hồi, bồi dưỡng cơ bắp sau khi tập mà còn tránh cảm thấy đói và mất ngủ. Việc ăn quá no trước và sau khi tập khiến cơ thể tích lũy mỡ, dư thừa năng lượng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Không tắm ngay sau khi tập thể dục buổi tối: Tắm ngay sau khi tập thể dục buổi tối cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí có thể gây đột quỵ. Sau khi tập luyện, cơ thể còn mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim chưa ổn định. Để đảm bảo an toàn, hãy đợi cơ thể ổn định trong khoảng 20 phút. Tiếp đó, hãy dùng khăn khô lau người và nên tắm bằng nước ấm.

Một số gợi ý của chuyên gia sức khỏe dành cho bạn:

🌟 Có thể bắt đầu từ việc tìm thời điểm tập phù hợp nhất với mình: Các chuyên gia khuyên bạn nên thử tập vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Tập thể dục vào buổi sáng trong vài tuần, sau đó thử buổi trưa, sau đó là buổi chiều. Bạn không cần phải là chuyên gia về nhịp sinh học thì mới xác định thời điểm tốt nhất để tập thể dục. Hãy dùng cơ thể cảm nhận xem thời điểm nào tập khiến bạn thoải mái nhất. Đồng thời cũng cân nhắc loại bài tập và thời lượng tập phù hợp với bản thân.

🌟 Thiết lập thói quen tập thể dục: Để tạo thói quen tập luyện thường xuyên, bạn có thể lên lịch tập vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Dù bạn chọn tập thể dục vào buổi sáng, giờ ăn trưa hay sau giờ làm việc thì hãy biến nó thành một phần lịch trình hàng ngày và cam kết hoàn thành với mức độ cao nhất có thể.

🌟 Mặc dù đáp án cho câu hỏi tập thể dục lúc nào là tốt nhất không quá rõ ràng nhưng có một điều thực tế là tập thể dục rất quan trọng, bất kể bạn thực hiện vào thời gian nào trong ngày. Điều bạn nên làm là tìm ra một khoảng thời gian tập luyện phù hợp với nhịp sinh học và lịch trình hoạt động của mình, sau đó thiết lập thói quen để thực hiện. Bằng cách duy trì tập thể dục vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn có thể đạt được những kết quả như mong muốn.

🌟 Đây cũng là cách giúp cơ thể bạn luôn được săn chắc, sức khỏe dẻo dai và hạn chế được nhiều căn bệnh thường gặp. Do đó, dù bận rộn tới đâu bạn cũng nên dành cho mình một khoảng thời gian nhất định trong ngày để tập luyện.