Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những người tiếp xúc với chuyên gia Hàn Quốc dương tính virus SARS-CoV-2 đều có kết quả xét nghiệm âm tính

Đó là thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo chiều 28/10 về trường hợp nghi nhiễm COVID-19 sau khi rời TP.HCM.

Hiện TP.HCM đã xác định được 47 trường hợp tiếp xúc gần (F1), đã cách ly tập trung tại khu cách ly hoặc khách sạn và 296 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) được cách ly tại nhà. Hiện tất cả các trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. 

Về việc bệnh nhân không được thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất cảnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia vẫn chưa có quy định xét nghiệm COVID-19 đối với người nước ngoài xuất cảnh khỏi Việt Nam và việc này còn phụ thuộc vào yêu cầu nước sở tại.

Được biết, trước khi nhập cảnh tại Nhật Bản, bệnh nhân Hàn Quốc này không có yếu tố từng tiếp xúc người dương tính virus SARS-CoV-2, đồng thời đã được cách ly y tế đủ 14 ngày và các xét nghiệm kiểm tra theo quy định đều cho kết quả âm tính.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, người này đã đến làm việc ở một số tỉnh, thành của Việt Nam. Trong đó, ông từng sống và làm việc tại TP.HCM từ 16/8 đến 24/10.

Ngoài ra để tăng cường kiểm soát nguy cơ, thành phố cũng cho điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, HCDC và các trung tâm y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.

Sau khi rời TP.HCM, người này này sang Tokyo (Nhật Bản) và được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp CLEIA (chemiluminescence enzyme immunoassay) tại sân bay Narita theo quy định của quốc gia này. Kết quả xét nghiệm mẫu nước bọt của nam chuyên gia là dương tính.

Ngay khi chuyên gia người Hàn có test nhanh dương tính, cơ quan IHR Nhật Bản đã thông báo về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC). Lúc này, ngành y tế thành phố đã kích hoạt ngay quy trình điều tra và xử lý dịch bệnh. Đến nay, HCDC chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, ngành y tế vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc để giám sát y tế đúng quy định.