Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Quan hệ không tình dục, một gu sống mới hay khiếm khuyết trong quan niệm yêu của giới trẻ?

Trong khi giới mô phạm chưa hết lo lắng về tình trạng quan hệ tình dục quá sớm ở lớp tuổi teen thì thế giới đang manh nha một trào lưu trái ngược trong giới trẻ: quan hệ không tình dục.

Khi nghĩ đến những mối quan hệ không có tình dục, người ta thường mường tượng ngay đến những người đã kết hôn trong nhiều năm, những kẻ quá mải mê với công việc, bận rộn con cái đến nỗi chẳng còn thời gian thân mật lứa đôi, vợ chồng. Thật bất ngờ và ngạc nhiên khi những mối quan hệ không có tình dục hiện nay còn bao gồm cả các bạn trẻ đang tuổi đôi mươi.

72704f7c131a0a7e0055cf55305a8431-1711785120.jpeg
Ảnh minh họa

Một trào lưu sống mới?

Số liệu thống kê gần đây cho thấy, thế hệ Thiên niên kỷ* đang có khuynh hướng “khai tử” tình dục, muộn “thất trinh” hơn các lớp cha anh và cả năm hiếm khi có quan hệ tình dục. Tức là kiểu “yêu phải làm tình” đối với họ xem ra đã lạc hậu, thoái trào. Với họ, cảm giác cực khoái truyền thống có được từ làm tình nghe chừng xa lạ, và tình dục chưa bao giờ là một vấn đề lớn như đã từng. Nói thế không phải là họ hoàn toàn sống độc thân, lắc đầu trước những hẹn hò, nghĩa là có những anh chàng vẫn có mối quan hệ yêu đương nhưng đi kèm vẫn sở hữu vài cuộc tình một đêm. Có vẻ hai khái niệm này chẳng dính dáng với nhau. Kỳ thực là họ đặt quan hệ tình dục ngoài quan hệ yêu đương.

Mới đầu cũng không phải hoàn toàn do chính họ chọn kiểu quan hệ yêu không tình dục. Một cô gái sau 6 năm yêu một bạn tình, 2 năm đầu, họ làm tình với nhau bình thường, sau đó mới đi đến quyết định xác lập mối quan hệ không tình dục. Cô thổ lộ: “Bạn tình của tôi mất ham muốn tình dục đến mức tôi phải hối thúc và nhắc nhở anh ấy “yêu”. Điều đó làm tôi mất tinh thần, hết hứng khởi và cuối cùng chính tôi cũng ngừng tận hưởng tình dục, chẳng thể đạt cực khoái nữa vì cảm thấy như có quá nhiều áp lực”.

Trào lưu mới này có tác hại dây chuyền, khiến thành viên chọn sống kiểu này ngày càng tăng.

Vì sao?

Việc tình dục trở thành một nhiệm vụ phải làm trong mối quan hệ yêu đương đối với lớp người trẻ đã dẫn đến tình trạng mối quan hệ ấy sẽ chết nếu không có ít nhất một chút tình dục điểm xuyết. Lâu dần, họ nhận ra tình yêu đang sống nhờ tình dục, thế là thay vì thấy hạnh phúc họ thấy bị áp lực.

Ở khía cạnh này, Hilda Burke, nhà nữ tâm lý trị liệu nhận định, giờ đây xem chừng những người ở độ tuổi hai mươi không khác gì các cặp vợ chồng ba mươi, bốn mươi hoặc năm mươi. Họ bị chi phối quá nhiều bởi làm việc quá sức, căng thẳng, lo lắng, thấy tương lai bấp bênh, thậm chí chế độ ăn uống kém và thiếu tập thể dục... tất cả góp phần vào việc khiến họ xem tình dục là thứ yếu.

Hilda cho biết thêm, các thiết bị kỹ thuật số cũng đóng vai trò không nhỏ trong tình trạng thế hệ Thiên niên kỷ giảm hứng thú với sex. Việc kè kè điện thoại trên giường, trong phòng ngủ  là một trong các nguyên nhân đáng kể làm sự thân mật lứa đôi bị mất tập trung.

Khiếm khuyết trong yêu đương

Trong tình trường luyến ái, ngoài sự căng thẳng, bệnh tật… thì thái độ thiếu thân mật thể xác đã góp phần làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Để giải quyết vấn đề tận gốc rễ không có cách nào khác là  nói ra cảm giác của mình với bạn tình. Nếu bạn thấy người mình yêu không có cảm xúc tương tự, hoặc giả như bạn không nhận ra người mình yêu đang vật lộn với điều gì đó mà mình không biết, kết quả cũng sẽ tồi tệ tương tự.

Muốn cải thiện đời sống tình dục cho nhau, rất cần sự thành thật, cởi mở về cảm xúc để giải quyết mọi việc. Bằng không, sớm muộn gì bạn cũng trở thành thành viên mới của gu sống quan hệ mà không tình dục, dù bạn đã kết hôn. Nên nhớ, mọi người không ai cần phải hy sinh niềm vui tình dục chỉ vì lợi ích của một mối quan hệ yêu đương.

*Thế hệ Thiên niên kỷ (Millennial Generation) được định nghĩa là những người sinh ra trong giai đoạn 1980 - 2000. Đây là thế hệ trẻ với nhiều khác biệt so với các thế hệ trước đó.