Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Quật Mộ Trùng Ma - Từ câu chuyện tâm linh đến tinh thần dân tộc Hàn Quốc

Nếu ai đã theo dõi các tác phẩm của đạo diễn Jang Jaehyun như “Svaha: The Sixth Finger” sẽ thấy được xuyên suốt các tác phẩm của vị đạo diễn này luôn bày tỏ tinh thần dân tộc Hàn Quốc rất rõ nét. Nói cách khác Exhuma (tựa Việt “Quật Mộ Trùng Ma”) là câu chuyện về lịch sử dân tộc, đất nước Hàn Quốc sâu sắc.

Tác phẩm với 4 chương đầu nói về tôn giáo của Hàn Quốc, bao gồm Shaman giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo và tôn giáo mà người Việt Nam chúng ta cũng biết - “thờ cúng Tổ tiên” và 2 chương sau nói về lịch sử Hàn Quốc.

1710426558-exhuma-quat-mo-trung-ma-poster-1710923771.jpeg
4 diễn viên chính của bộ phim Quật Mộ Trùng Ma

Gây tò mò qua yếu tố tâm linh, triết lý nhân sinh cuộc sống

Kim Sang Deok - một nhà phong thủy là người khác biệt nhất trong nhóm 4 người. Vì ông sẽ là nhân vật  thuộc lĩnh vực “khoa học” chứ không phải tâm linh như hai vị pháp sư trẻ tuổi (do Lee Do Hyun và Kim Go Eun thủ vai) hay người khâm liệm do Yu Hae Jin thủ vai.

quat-mo-trung-ma-1-3949-1710920539.jpeg
 

Kim Sang Deok có mở đầu phim bằng lời dẫn chuyện về vòng tuần hoàn của con người. Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, giống như cành cây, ngọn cỏ, vạn vật trên đời tương sinh - tương khắc tạo nên một vòng tuần hoàn hiển nhiên của cuộc đời. Lĩnh vực phong thủy bắt nguồn từ khoa học không phải tín ngưỡng, dựa trên phương pháp luận của thuyết âm dương ngũ hành.

quat-mo-trung-ma-2c-1583-1710920562.jpeg 

Khi con người chết đi, trở thành cát bụi, trở thành gió và nước. Con cháu của họ tiếp tục sống, hít thở bầu không khí, uống nước và sinh sống trên mảnh đất này, trở thành một vòng tuần hoàn. Ý chỉ cái chết vốn là chuyện rồi sẽ đến, là nhân quả, là di sản mà tổ tiên để lại cho đời sau. Phim không miêu tả về những người chết đi là ma hay thứ gì đáng sợ. Giống như người bà được dời mộ ở đầu phim, bà trở về hàng đêm trong giấc mơ của đám nhỏ nhưng chỉ vì bà thấy đói do mất một chiếc răng. Đứa trẻ giữ chiếc răng của bà vì chẳng thể chấp nhận được việc bà sẽ hóa thành cát bụi và chẳng còn gì cả.

lich-chieu-exhuma-quat-mo-trung-ma-3-696x870-1710923808.jpeg
Quật Mộ Trùng Ma là bộ phim điện ảnh ăn khách nhất Hàn Quốc

Câu thoại "Bà luôn bên cạnh cháu" là một trong những câu thoại ấn tượng của Kim Sang Deok, ông đã thực lòng nói điều đó với cậu bé. Con người chết đi cần phải trở về với cát bụi, không vương vấn lại điều gì ở trần thế này, dù cho là một chiếc răng làm kỷ vật cũng không thể.  m và dương, song hành cùng nhau nhưng cũng không thể cùng tồn tại, đó là luân lý của cuộc đời. Dù có yêu thương đến đâu, chúng ta cũng phải để họ ra đi hoàn toàn. Đó là điều mà đạo diễn, biên kịch phim truyền tải rõ nét trong từng thước phim, câu thoại của nhân vật.

Khác với nhà phong thủy Kim Sang Deok, hai pháp sư Lee Hwa rim (Kim Go Eun) và Bonggil ( Lee Do Hyun) lại nằm ở phía hoàn toàn khác biệt. Họ đi theo Shaman giáo, một nét văn hóa của người Hàn Quốc chính là một phần không thể thiếu và đến giờ vẫn là tín ngưỡng rất đặc biệt của họ.

quat-mo-trung-ma-2a-6685-1710920664.jpeg

Shaman giáo là một tôn giáo lâu đời của người Triều Tiên. Các pháp sư có vai trò là trung gian giữa linh hồn hoặc thần linh, thông qua nghi lễ. Nếu trong phim truyền hình Hàn Quốc, mọi người thường thấy các thầy cúng được chia làm hai trường phái. Hoặc là người dẫn dắt các thế lực tà ác tới thế giới con người hoặc là những kẻ mượn thần linh để lừa đảo lòng tin của con người, tương ứng với những bộ phim kinh dị hoặc phim hài hước. 

Trong tác phẩm này lại đưa đến một góc nhìn khác về pháp sư trong Shaman giáo, miêu tả họ như một “nghề nghiệp” bình thường. Họ vốn là người được thần lựa chọn, giống như Bonggil được chọn khi đang chơi bóng chày, từ đó cậu ấy bị gia đình ruồng bỏ, phải rời cuộc sống bình thường để sống như một pháp sư. Hoặc với Hwa rim được vị thần Bà (trong tín ngưỡng Hàn Quốc) lựa chọn.

Kịch bản ít đất diễn xuất cho các diễn viên thực lực

“Quật mộ trùng ma” tuy sở hữu kịch bản tốt, hấp dẫn nhưng nhiều nhà phê bình phim nhận xét, các tuyến nhân vật trong tác phẩm chưa thật sự khai thác năng lực diễn xuất của  diễn viên. 
Trong đó, có thể thấy nam diễn viên gạo cội Choi Min Sik không gặp nhiều khó khăn khi trở thành thầy phong thủy lão làng. Thậm chí, vai diễn có phần nhẹ đô hơn so với nhiều vai trước của ông.

Yoo Hae Jin - chàng trai mặn mà của điện ảnh Hàn cũng không có nhiều cơ hội tỏa sáng bởi với vai diễn lần này nam diễn viên lại có sự nhạt nhòa hơn so với các tác phẩm nổi bật trước của anh. Bên cạnh đó, vai diễn của Lee Do Hyun ngoài tạo hình khác biệt, mới lạ, nam diễn viên chưa thể hiện sự tiến bộ về diễn xuất của mình trong tác phẩm lần này.

maxresdefault-1710923600.jpeg

Nhìn chung, “Quật mộ trùng ma” mang đến làn gió mới cho dòng phim kinh dị Hàn Quốc. Tác phẩm không có nhiều cảnh hù dọa nhưng cảnh nào cũng được cài cắm hợp lý, gây bất ngờ cho người xem. Phần âm thanh cũng được sử dụng rất tốt, giúp tăng tính hiệu quả cho từng cảnh quay. 

Các ẩn dụ về tôn giáo lẫn văn hóa dân gian Hàn Quốc được cài cắm khéo léo, xây dựng không khí hồi hộp xuyên suốt. Tác phẩm thật sự mang lại góc nhìn ấn tượng, mới lạ, cho thể loại văn hóa tâm linh quen thuộc của điện ảnh Hàn.