Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [31]:

Thắp sáng niềm tin qua sách

Điều đáng mừng là sau khi đọc cuốn sách Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng, bác Đỗ Thiên Đăng đã có sự thay đổi trong nhận thức không còn tự ti, mặc cảm nữa. Bác luôn nổ lực phấn đấu không ngừng và luôn đặt niềm tin vào cuộc sống. Dù khuyết tật nhưng bác luôn sống với một ý chí như một người bình thường. Hằng ngày công việc của bác là đi đốn tre về để làm vòng hoa bỏ cho các cửa hàng kết hoa tươi.

Bác Đỗ Thiên Đăng, ở thôn Bích Khê xã Triệu Long huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị là người khuyết tật. Bác đã không may mắn bị cụt cả hai chân trong một lần giẫm phải mìn sát thương khi đang cắt cỏ trên đồi gần nhà hồi năm 1980. Những ngày tháng sau đó, với bác thật nặng nề, luôn đắm chìm trong nỗi tuyệt vọng, vật vã, suy nghĩ tiêu, và không ít lần bác đã có ý định tự kết thúc cuộc sống mà khi đó bác cho là vô nghĩa. Kể từ đó tới bây giờ, 44 năm trôi qua, cuộc sống của bác gắn liền với vòng quay của chiếc xe lăn.

nu-cuoi-lac-quan-bac-dang-1711332966.jpg
Bác  Đỗ Thiên Đăng hiện đang sinh sống tại làng Bích Khê xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tôi rất thương bác và nghĩ mình phải làm một điều gì đó để giúp bác Đăng xóa đi mặc cảm của bản thân, hòa nhập với cộng đồng. Chợt tôi nhớ đến câu nói của ai đó “Nếu muốn xã hội thay đổi cách nhìn về người khuyết tật, thì trước tiên chính người khuyết tật thay đổi cách nhìn về bản thân mình”. Đúng rồi tôi sẽ làm cho bác thay đổi nhận thức. Thế là tôi tìm các sách, báo, in các bài viết trên Internet nói lên những tấm gương của người khuyết tật đã vượt lên chính mình, vượt lên số phận đưa cho bác Đăng đọc. Đó là những người có nghị lực sống phi thường hữu ích cho xã hội như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng... Đặc biệt Nick Vujicic cũng là người tàn tật không tay không chân - anh đã từng đến Việt Nam để nói chuyện vào tháng 5 năm 2013. Tôi đã đưa bác đọc quyển sách Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng của tác giả  Nick Vujicic.

Chắc hẳn cái tên Nick Vujicic không còn xa lạ gì với chúng ta. Sinh ra tại Meobonơ, Australia vào ngày 4/12/1982. Ngày chào đời là một cú sốc nặng với cha mẹ bởi Nick sinh ra không có tay chân. Tưởng chừng cuộc đời của anh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội nhưng trái ngược với điều đó Nick đã trở thành một ân phúc thực sự cho những ai được tiếp xúc hoặc biết đến anh, đọc những bài viết và cuốn sách của anh.

Cuộc sống không giới hạn, Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng, Sống cho điều ý nghĩa hơn - Bộ 3 tự truyện của Nick được xem là bộ sách hạt giống tâm hồn làm thức tỉnh thế giới của chàng trai đặc biệt nhất hành tinh Nick Vujicic.

Trong cuốn tự truyện thứ hai Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng, Nick đã kể về câu chuyện tình của anh và cô Kanae Miyahara - cô gái xinh đẹp đã khước từ nhiều lời tỏ tình để đến với Nick bằng cả trái tim và tình yêu không giới hạn. Tình yêu của Nick và Miyahara đã làm xúc động hàng triệu trái tim trên thế giới, làm sống dậy câu chuyện tình yêu đẹp hơn cả những câu chuyện tình có hậu trong truyện cổ. Cùng với câu chuyện tình đẹp là rất nhiều câu chuyện cảm động về khả năng kỳ diệu của con người trong việc biến những khát khao thành thực tế. Nick hy vọng rằng việc chia sẻ những câu chuyện của anh và của những người khác có cùng số phận như anh sẽ giúp ích và khích lệ mọi người vượt qua những thách thức mà các bạn đang đối mặt, bạn sẽ tìm thấy sự an ủi thay vì tuyệt vọng.

Trong cuốn sách này có câu nói của Nick rất hay: “Quyết định đầu hàng và mất hy vọng còn tồi tệ hơn là mất chân tay. Cuộc đời của tôi và bạn là con tàu vượt sóng gió. Chúng ta vừa là thuyền trưởng, vừa là hoa tiêu. Con tàu đó va vào vách đá, chìm xuống đáy biển hay đến được bến bờ mới là do chính chúng ta lựa chọn”. Độc giả sẽ thực sự thích thú với từng trang sách, sẽ tìm thấy hướng đi riêng cho mình trong hành trình vượt đêm tối và luôn nhớ rằng: “Đêm tối đến để lại trong ta những vì sao”.

sach-dung-bao-gio-tu-bo-khat-vong-1711333085.JPG
Bìa cuốn sách

“Tôi không có tay để chạm vào người khác nhưng trái tim tôi có thể chạm và làm rung động trái tim người”- thông điệp của Nick - người vượt số phận bằng nghị lực phi thường. Quyển sách không chỉ đơn giản kể lại câu chuyện của cậu bé Nick không tay không chân đã có những ngày tháng đầy nước mắt để vượt qua vô vàn khó khăn trong cuộc sống như thế nào và để có được cuộc sống tràn ngập tiếng cười ngày hôm nay. Mà đó còn là một triết lý sống đẹp, sống có lý tưởng, có mục đích... Thông điệp này dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ hôm nay.

Bằng chứng sống cho niềm tin và nghị lực phi thường là Nick sử dụng máy vi tính thành thạo, chơi thể thao, bơi lội giỏi và làm các công việc hằng ngày nhịp nhàng. Nick đã và đang sống để chững minh cho chân lý lớn lao rằng: Không có giới hạn nào lớn hơn sự tự giới hạn chính mình. Dù cuộc đời của bạn có đáng thất vọng đến mức nào thì niềm hy vọng vẫn luôn ở phía trước. Hãy tin rằng: “cuộc sống thường phát triển hướng tới sự tốt đẹp”. Hãy đi tìm ý nghĩa của cuộc sống, đó chính là sự yêu thương. Khi bạn tìm được mục đích sống thực sự bạn sẽ có đam mê và bạn sẽ sống để theo đuổi nó. Và nếu cuộc sống không mang đến cho chúng ta những điều kỳ diệu, hãy để chính mình trở thành điều kỳ diệu của cuộc sống này. Đặc biệt hơn nữa cuốn sách còn mang đến cho người đọc những phương pháp để tìm được hi vọng, niềm tin cuộc sống ngay cả khi rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Đó được coi như là những chân lý mà Nick có thể sống một cuộc sống:“Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”.

Điều đáng mừng là sau khi đọc cuốn sách Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng, bác Đỗ Thiên Đăng đã có sự thay đổi trong nhận thức không còn tự ti, mặc cảm nữa. Bác luôn nổ lực phấn đấu không ngừng và luôn đặt niềm tin vào cuộc sống. Dù khuyết tật nhưng bác luôn sống với một ý chí như một người bình thường. Hằng ngày công việc của bác là đi đốn tre về để làm vòng hoa bỏ cho các cửa hàng kết hoa tươi.

Một sự thay đổi nữa mà tôi thấy ở bác Đỗ Thiên Đăng là biết hòa nhập với cộng đồng. Bác gia nhập Hội người khuyết tật huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị. Hằng năm ở Hội khuyết tật tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thi thể dục thể thao hay văn nghệ bác đều tham gia rất nhiệt tình và giành được nhiều huy chương. Tôi cảm thấy ở bác đã tìm cho mình tiếng nói chung với mọi người, hòa nhập cộng đồng như Bác Hồ đã nói: “tàn nhưng không phế”.

Như hoa hướng dương, dù trong điều kiện sống khắc nghiệt nhất vẫn mạnh mẽ vươn lên, nở hoa và luôn luôn hướng về phía mặt trời, những người khuyết tật như bác Đỗ Thiên Đăng đã vượt lên bóng tối, thắp sáng cuộc đời bằng chính sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống của chính mình.

*Nhân vật trong bài viết là hoàn toàn đúng sự thật, người đó tên là Đỗ Thiên Đăng hiện đang sinh sống tại làng Bích Khê xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tác giả: Hoàng Hữu Hóa

[hoangbenbk098.com@gmail.com]