Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Trồng dưa lưới thủy canh ứng dụng chuyển đổi số

Với sáng kiến “Quy trình trồng dưa lưới thủy canh trong nhà màng, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp” được UBND tỉnh Bến Tre công nhận là hiệu quả, hai giáo viên tại huyện Chợ Lách đã giúp cho việc trồng dưa lưới trở nên dễ dàng, đem lại lợi nhuận cao.

 

Cô Nguyễn Thị Xuân Trang bên vườn dưa lưới trồng theo quy trình thủy canh ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Cô Nguyễn Thị Xuân Trang bên vườn dưa lưới trồng theo quy trình thủy canh ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Với đam mê nghiên cứu khoa học, thầy Đỗ Văn Ro - Giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp huyện và cô Nguyễn Thị Xuân Trang - Giáo viên Trường THCS Long Thới (Chợ Lách) đã tìm hiểu, ứng dụng thành công mô hình trồng dưa lưới ứng dụng chuyển đổi số.

Cây dưa được trồng trong các ống, rễ cây lơ lửng trong khoang chứa dung dịch dinh dưỡng. Dung dịch dinh dưỡng thủy canh phải chứa đầy đủ các nguyên tố cần thiết. Có tất cả 11 loại phân hóa học cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây dưa lưới. Chúng cần được pha hỗn hợp các chất tương thích với nhau. Thầy Đỗ Văn Ro đại diện nhóm tác giả cho biết: “Chúng tôi áp dụng phần mềm HydroBuddy v1.50 giúp việc pha trộn hàm lượng giữa các loại phân đảm bảo chính xác. Nếu pha trộn phân không đúng tiêu chuẩn sẽ gây ra hiện tượng phân bị kết tủa, làm mất dinh dưỡng dẫn đến không sử dụng được. Phân phải được pha thành 2 bồn chứa riêng biệt, còn gọi là bồn A và bồn B để nhóm các loại phân phù hợp với nhau. Ngoài ra, còn có thêm bồn chứa đựng dung dịch tăng pH và bồn chứa giảm pH trong nước để điều chỉnh nước cung cấp cho cây trồng luôn ổn định ở thông số pH từ 6 - 6,5”.

Trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh hoàn toàn trong nhà màng còn tích hợp thêm công nghệ chuyển đổi dữ liệu, để điều khiển sự sinh trưởng phát triển của cây qua điện thoại thông minh có kết nối Internet. Bộ điều khiển chuyển đổi số là bộ điều khiển để chuyển đổi hàm lượng dinh dưỡng trong nước, độ pH hiện có trong nước và nhiệt độ hiện tại qua các thông số cụ thể, nhằm giúp cho người dùng biết để điều chỉnh theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Bên cạnh đó, bộ điều khiển này còn được chuyển dữ liệu đến tất các điện thoại thông minh và máy tính bảng khi có kết nối Internet. Người dùng có thể cài đặt và điều khiển nồng độ dinh dưỡng (phân), pH và nhiệt độ trong nước hàng ngày ở bất kỳ nơi đâu khi thiết bị có kết nối Internet.

 “Quy trình trồng dưa lưới thủy canh trong nhà màng, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp” được thầy Đỗ Văn Ro và cô Nguyễn Thị Xuân Trang trồng thử nghiệm 5 vụ trên nhiều giống dưa khác nhau. Sau khi thu hoạch, dưa lưới được bảo quản nơi thoáng mát với thời gian đảm bảo chất lượng quả từ 15 ngày trở lên và 25 ngày nếu để trong ngăn mát tủ lạnh. Độ ngọt dưa lưới trung bình từ 15 - 16 độ Brix.

Với vườn dưa lưới trồng thử nghiệm tại xã Hưng Khánh Trung B, nhóm tác giả sử dụng diện tích đất 500m2 trồng 1.500 cây dưa lưới. Sản lượng sau khi thu hoạch đạt hơn 2 tấn/vụ/70 ngày trồng. Giá bán khoảng 40 ngàn đồng/kg, giúp người trồng thu về khoảng 320 triệu đồng, trong đó, lợi nhuận hơn 200 triệu đồng.

Ngày 4-1-2024, UBND tỉnh có quyết định công nhận hiệu quả và phạm vi áp dụng trên địa bàn tỉnh đối với sáng kiến “Quy trình trồng dưa lưới thủy canh trong nhà màng, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp” của thầy Đỗ Văn Ro và cô Nguyễn Thị Xuân Trang. Quyết định của UBND tỉnh nêu rõ: “Sáng kiến tạo sản phẩm có chất lượng cao, an toàn cho người sử dụng, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Bài, ảnh: Thạch Thảo