Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 lựa chọn thực phẩm cho người bệnh tiểu đường

Thực phẩm cho người bị tiểu đường là những loại giúp ổn định đường huyết và có khả năng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Người bệnh cần dùng những thực phẩm tốt cho người tiểu đường để tránh đường huyết tăng cao và góp phần ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim, thận
che-do-an-cho-nguoi-tieu-duong-type-2-1692311896.jpeg

1. Thực phẩm cho người bị tiểu đường: Cá béo

Cá béo là một trong những loại thực phẩm cho người bị tiểu đường lành mạnh nhất. Người bị tiểu đường nên ăn gì? Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích. Chúng mang lại những giá trị dinh dưỡng như:

  • Cung cấp axit béo omega 3 như DHA và EPA, cực kỳ tốt cho tim mạch. DHA và EPA sẽ giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch.
  • Là nguồn đạm nạc được khuyên dùng cho bất kỳ chế độ ăn lành mạnh nào, đặc biệt là bệnh tiểu đường, tim mạch.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người thường xuyên ăn cá béo sẽ có rất ít nguy cơ bị suy tim và tử vong vì bệnh tim. Trong các nghiên cứu này, những người lớn tuổi, bao gồm cả nam và nữ, ăn cá béo 5–7 ngày mỗi tuần trong vòng 8 tuần đã giảm được đáng kể lượng triglyceride và các dấu hiệu viêm nhiễm.

2. Rau xanh

Các loại rau lá xanh cực kỳ bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin và ít calo. Một số bằng chứng cho thấy người bị tiểu đường có mức vitamin C ít hơn so với người bình thường do đó họ cần bổ sung vitamin C nhiều hơn.

Các loại rau xanh chứa ít hoặc không chứa carbohydrate vì vậy chúng không ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu.

3. Các loại đậu

Chứa nhiều chất xơ, đậu đen, đậu xanh, đậu xanh và các loại đậu khác là những nguồn cung cấp protein và carbohydrate tiêu hóa chậm. Sự kết hợp này mang lại những lợi ích ngắn hạn bằng cách tạo cảm giác no và ngăn ngừa sự tăng vọt đột ngột của glucose. Một nghiên cứu của JAMA (Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ) năm 2012 đã cho thấy, những người kết hợp một chén đậu hoặc các loại đậu mỗi ngày như một phần của chế độ ăn ít glycemic trong 12 tuần. Trong khi nhóm đối chứng ăn các loại carbohydrate giàu chất xơ khác như một phần của chế độ ăn có glycemic thấp. Vào cuối nghiên cứu, những người tiêu thụ đậu có mức HgbA1c thấp hơn, huyết áp thấp hơn và chất béo trung tính thấp hơn.

4. Cam, quýt

Chứa hàm lượng chất xơ cao nên các loại trái cây họ cam quýt không làm tăng lượng đường trong máu. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, lượng đường trong máu vẫn ổn định, vì đường không vào máu nhanh và tốc độ hấp thụ đường bị chậm lại. Điều này giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và điều chỉnh việc giải phóng insulin để giữ cho lượng đường trong máu được ổn định.

Cam, quýt thực sự được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng glycemic thấp nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan, khiến chúng trở thành một lựa chọn trái cây tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường typ 2. Tuy nhiên, nên ăn trái cây thay vì uống nước ép. Ngoài ra, cam và tất cả các loại trái cây họ cam quýt khác là nguồn cung cấp vitamin C và folate chống ôxy hóa, cũng như kali giúp giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.

5. Dầu ô liu nguyên chất

Thay thế ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (thường có trong thịt, sản phẩm động vật và thực phẩm chế biến sẵn) bằng các nguồn dầu và chất béo không bão hòa lành mạnh hơn là điều cần thiết đối với người bệnh đái tháo đường. Bơ, các loại hạt và nhiều loại dầu ăn như ô liu, mè và cải dầu chủ yếu chứa chất béo không bão hòa. Dầu ô liu nguyên chất chứa hợp chất oleocanthal có tác dụng chống viêm. Đối với người bệnh đái tháo đường, giảm viêm làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng như biến chứng thần kinh. Khi sử dụng, nên chọn dầu ô liu dùng để trộn salad và khi nấu ở nhiệt độ thấp hơn.

6. Hạn chế ăn thịt

Người bệnh đái tháo đường nên cân nhắc đổi thịt gia cầm hoặc thịt với các nguồn protein thực vật như đậu và đậu phụ một vài lần một tuần. Thịt gà không da và thịt nạc phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh đái tháo đường, nhưng nghiên cứu cho thấy đôi khi nên hoán đổi chúng để nhìn thấy những lợi ích mà protein thực vật mang lại đối với sức khỏe. Những lợi ích tiềm năng từ protein thực vật được cho là đến từ việc tăng cường chất chống ôxy hóa, chất phytochemical và chất xơ, cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột.

7. Giấm táo

Được xem là thực phẩm cho người bị tiểu đường vì nó có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và làm đường huyết tăng chậm hơn. Đồng thời, giấm táo cũng giúp làm giảm đi 20% tác động của lượng tinh bột trong bữa ăn lên mức đường huyết. Kết quả từ một nghiên cứu cho biết: những người không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường sau một thời gian thường xuyên dùng giấm táo trước khi ngủ đã giảm được 6% tốc độ tăng đường huyết.

8. Bơ

Bơ chứa lượng carbohydrate thấp, nhiều chất xơ và chứa hàm lượng chất béo tốt. Do đó bạn không phải lo khi ăn chúng.

Tiêu thụ bơ có ý nghĩa trong việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng đáng kể và chỉ số khối cơ thể (BMI). Điều này giúp cho bơ trở thành món ăn nhẹ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường đặc biệt những người có béo phì kèm theo.

9. Trứng

Ăn trứng thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Một bữa sáng ít chất béo, ít carbohydrate kết hợp với trứng có thể giúp ổn định đường huyết cả ngày. Trứng có thể làm giảm viêm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng mức HDL cholesterol và giảm LDL cholesterol của bạn.

10. Bí ngô

Bí ngô có đặc điểm là lượng calo ít và chỉ số đường huyết khá thấp. Bí ngô có chứa hàm lượng chất xơ nhất định giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định đường huyết. Tinh bột trong bí giúp kiểm soát đường huyết tốt và cải thiện sự dung nạp với insulin, bên cạnh đó bí ngô còn có những chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.