Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 dấu hiệu cảnh báo cơn 'đột quỵ nhẹ'

Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA), hay đột quỵ nhẹ, có thể chuyển biến nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Một số chuyên gia cho rằng "đột quỵ nhẹ" cũng nghiêm trọng như đột quỵ và cần được điều trị kịp thời. Ảnh: Encompass Health Connect.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, gần 20% người Mỹ mắc tình trạng thiếu máu não thoáng qua sẽ phát triển thành đột quỵ trong 90 ngày.

Một số chuyên gia không đồng tình với cách diễn đạt "đột quỵ nhẹ" hay "đột quỵ cảnh báo", do TIA cũng mang tính nghiêm trọng như đột quỵ và cần được điều trị.

"TIA có triệu chứng giống đột quỵ và thường kéo dài vài phút do máu cung cấp đến một phần não bị gián đoạn", Larry Goldstein, đồng giám đốc của Viện khoa học thần kinh Kentucky, cho biết.

Các triệu chứng của TIA được xác định là sẽ hết sau 24 tiếng. Tuy nhiên, thực tế đa số trường hợp mắc thiếu máu não thoáng qua kéo dài không quá một tiếng, ông Goldstein nói.

Dưới đây là những triệu chứng người mắc TIA có thể gặp phải, theo Huffpost.

Cơ thể yếu, khó giữ thăng bằng

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất khi gặp TIA là khó giữ thăng bằng và cơ thể yếu đi. Điều này thường xảy ra ở một bên cơ thể, Hardik Amin, phó giáo sư thần kinh học tại bệnh viện Yale New Haven, cho biết.

Giảm thị lực

Một người mắc bệnh có thể gặp tình trạng giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt. Một tình trạng khác có thể gặp là song thị, khi nhìn một vật thành hai.

Mặt rũ hoặc tê liệt

Khi mắc đột quỵ nhẹ, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng khuôn mặt bị xệ xuống hoặc mất kiểm soát ở một bên cơ mặt, gây tê, khó mỉm cười hay cử động các bộ phận của miệng. Điều này nhìn tương đương với liệt dây thần kinh mặt.

Mặc dù đột quỵ thường dẫn đến các triệu chứng khác, người bệnh phải được kiểm tra ngay lập tức ngay cả khi mặt tê liệt là vấn đề duy nhất gặp phải.

Yếu cánh tay

Theo ông Goldstein, yếu cánh tay là một dấu hiệu cảnh báo khác của TIA. Khi này, nâng hay giữ đồ vật bằng tay sẽ gặp khó khăn, dù trước đó không có vấn đề gì. Triệu chứng này cũng thường xảy ra ở một bên cơ thể.

Lời nói bất thường

Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi phát âm, có thể nói ngọng hoặc nói những lời vô nghĩa khiến người nghe bất ngờ.

TIA là trường hợp khẩn, và người mắc phải cần đến đi khám ngay lập tức. Tin tốt là nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu sử dụng liệu pháp trúng đích (targeted treatment), ông Goldstein nói.

Các bác sĩ có thể tiến hành quét não và mạch máu, đánh giá chức năng tim và sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ.