Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

7 Hormone quan trọng trong cơ thể

Đôi khi bạn cảm thấy uể oải và chán nản. Đó có thể là do thiếu thừa một số loại hormone trong cơ thể và mất đi sự cân bằng này không những làm cho bạn bị rối loạn nội tiết tố mà còn gây ra các vấn đề về stress, cảm cúm, chán ăn, ngại hoạt động.
oip-2021-08-02t124627227-1627883212.jfif
Insullin là một trong những hormone cần thiết cho não bộ

Sau đây là 7 loại hormone sẽ giúp bạn cần bằng nội tiết tố và xây dựng chế độ ăn uống cho phù hợp với sức khỏe.

1. Estrogen

Đây là hormone sinh dục nữ. Hormone này sản sinh trong buồng trứng, giúp các mạch máu hoạt động được hiệu quả hơn, giúp da trở nên mềm mại và căng bóng, giúp hệ thần kinh của bạn được thư giản tuyệt đối.

Để giữ được mức độ bình thường của hormone này trong cơ thể, bạn cần cung cấp đủ các loại thực phẩm có chứa Vitamin E có trong các loại dầu thực vật và các cây họ đậu, Vitamin K như: rau bina, bí đỏ, gan, lòng đỏ trứng, acid folic từ rau mùi và bắp cải.

2. Testosterone

Đây là một loại hormone sinh dục nam tượng trưng cho sức mạnh và sự ham muốn. Khi lượng hormone này không đủ trong cơ thể, đàn ông sẽ dễ nổi nóng, giảm ham muốn trong chuyện quan hệ vợ chồng, giảm trí nhớ và khả năng làm việc

Để giúp quá trình sản sinh hormone Testosterone được tốt hơn, bạn cần cung cấp các loại thực phẩm giàu kẽm cho cơ thể như: thịt bò, thịt lợn nạc, cá biển. Lưu ý nếu uống nhiều hơn 0,5l bia mỗi ngày, lượng hormone này có thể giảm sút trong cơ thể

3. Oxytocin

oip-2021-08-02t124530893-1627883302.jfif
Sản sinh nhiều Oxytocin sẽ khiến cho gia đình bạn trở nên hạnh phúc

Đây chính là hormone tình yêu và sự quan tâm. Lượng hormone này sẽ mất dần đối với phụ nữ trong những tháng đầu sau sinh, đối với nam giới trong quá trình quan hệ tình dục.

Thiếu Oxytocin sẽ khiến cơ thể trở nên chán nản và dễ bực bội.

Để lượng hormone này được sản xuất nhiều hơn, bạn không nên kèm nén cảm xúc. Việc nảy sinh ra Oxytocin dựa vào tình yêu và sự quan tâm âu yếm. Chocolate, chuối, bơ và một số loại thực phẩm như bầu, bí, rau cần tây rất cần thiết cho quá trình sản sinh hormone trên.

4. Thyroxine

Thyroxine là hormone tượng trưng cho trí tuệ. Hormone này được sản sinh bởi tuyến giáp, giúp quá trình trao đổi chất, phối hợp hoạt động. Quá thừa Thyroxine sẽ làm mất khả năng hoạt động của cơ bắp, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Nếu mất căng bằng loại hormone này sẽ gây ra các tình trạng như mất ngủ, tim đập mạnh và hay lo lắng.

Để đảm bảo đủ lượng Thyroxine cần thiết cho cơ thể bạn cần bổ sung thêm iod (có trong đồ biển, muối, bánh mì và sữa)

5. Noradrenaline

Đây là loại hormone tự bảo vệ. Hormone này giúp cơ thể tránh khỏi bị viêm nhiễm, kích thích khả năng miễn dịch. Nhờ có Noradrenaline mà má của bạn luôn ửng hồng khỏe mạnh.

Để cơ thể có thể sản xuất ra nhiều loại hormone này nhằm chống stress và miễn dịch, bạn cần ăn sữa chua mỗi ngày. Ngoài ra để thúc đẩy quá trình sản sinh hormone bạn có thể bổ sung carotene có trong cà rốt.

6. Insulin

Đây chính là hormone ngọt ngào do tuyến tụy tiết ra. Hormone này có nhiệm vụ phân giải lượng đường bạn đã ăn và chuyển chúng thành năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn lâm vào tình trạng rối loạn Insulin sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đường và phá hủy hệ tuần hoàn.

Những thực phẩm như bánh ngọt, kẹo, mì sữa… sẽ giảm đi hiệu quả của quá trình trao đổi Insulin. Những cardohydrate có lợi cho quá trình trao đổi Insullin là những loại đường có trong hoa quả, rau củ, đường nâu. Chưa dừng lại ở đó, Insullin là hormone chuyển động, sau một giờ luyện tập thể dục thể thao sẽ khiến cho hormone này tăng lên từ 5 – 7%.

7. Somatotropin

Hormone tăng trưởng do một phần não người – tuyến yên sản xuất, giúp trương lực cơ, đốt cháy chất béo, là, săn chắc cơ bắp. Ở phụ nữ, trương lực cơ sẽ giúp nâng đỡ ngực. Khi không đủ hormone này các cơ sẽ trở nên nhão, da ở tay và mông bụng sẽ bị xệ.

Hãy bổ sung thêm các loại Vitamin C, cá ngừ, cá trích, protein động vật và protid thực vật để kích thích sản sinh hormone Somatotropin