Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nên tắm nước nóng hay nước lạnh mới tốt cho sức khỏe?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tắm nước nóng và nước lạnh đều có những tác dụng tốt đối với sức khoẻ của chúng ta.

 

lazy_img

Các mạch bạch huyết và hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ được kích thích khi bạn tắm nước lạnh, từ đó tăng cường sự sản sinh các tế bào chống lây nhiễm, tăng sự miễn dịch. Trong khi đó, tắm bằng nước nóng sẽ làm thông thoáng khoang mũi, giảm các triệu chứng nghẹt, tắc mũi nhờ vào hơi nóng xông lên.

lazy_img

Khi tắm nước lạnh, nhịp tim sẽ tăng lên do máu tuần hoàn mạnh khắp cơ thể, giúp bạn tập trung. Vì thế người Nhật đã khuyên rằng: buổi sáng nên tắm nước lạnh để cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài. Trong khi đó, nước nóng sẽ giúp thư giãn các cơ bắp bị đau nhức, đồng thời cải thiện sự linh hoạt của các cơ, kích thích cơ thể dẻo dai.

lazy_img

Nước lạnh kích thích các dây thần kinh, loại bỏ cảm giác lười biếng và buồn ngủ, cho bạn một khởi đầu đầy năng lượng vào buổi sáng. Trong khi đó, tắm nước nóng là loại thuốc an thần tự nhiên, giúp làm dịu cơ thể và thư giãn dây thần kinh, giảm căng thẳng.

lazy_img

Khi tắm bằng nước lạnh, não bộ sẽ được kích hoạt, cơ thể tràn đầy sinh lực và năng lượng cho ngày dài. Còn nước nóng xua tan mệt mỏi, áp lực mà bạn chịu đựng trong ngày.

 lazy_img

Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích việc tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Nước nóng sẽ giảm bớt áp lực lên các khớp bị cứng, bị sưng tấy, đặc biệt sau khi tập thể dục ở cường độ cao.

lazy_img

Vì có khả năng cải thiện sự tập trung, tắm nước lạnh sẽ giúp bạn suy nghĩ hiệu quả, tăng năng suất làm việc. Trong khi đó, tắm nước nóng có tác dụng cải thiện lưu thông máu, thư giãn cơ bắp và giảm đau đầu.

lazy_img

Do có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất, tắm nước lạnh giúp bạn đốt cháy nhiều calo, chất béo hơn tắm nước nóng, bạn có thể giảm đến 4kg/năm mà không cần chế độ ăn kiêng hay luyện tập. Nước nóng rất tốt cho việc làm sạch cơ thể vì nhiệt độ ấm sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn, bụi bẩn mà bạn tiếp xúc trong cả ngày.

lazy_img

Tắm nước lạnh có thể tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu và não, có tác dụng cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm. Nước nóng có khả năng đẩy lùi chứng mất ngủ và các chứng rối loạn về giấc ngủ nhờ khả năng thư giãn các cơ, làm ấm cơ thể.