Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

93% các ca bệnh đậu mùa khỉ là nam giới

Tính đến ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận 56 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), bao gồm 2 ca nhập cảnh vào năm 2022.

Theo Cục Y tế dự phòng, đây là dịch bệnh mới ghi nhận tại nước ta, mầm bệnh đã xâm nhập trong cộng đồng nên trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài TP.HCM.

Cục Y tế dự phòng lưu ý các đơn vị cần chủ động phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính đậu mùa, nhằm xác định nguồn lây nhiễm để quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có), không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Đồng thời, tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong; không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị; thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ.

dau-mua-khi-1-01-01-1700879744.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần lấy mẫu xét nghiệm, liên hệ, gửi về Viện Pasteur/Vệ sinh dịch tễ khu vực để xét nghiệm, chẩn đoán.

Các địa phương chủ động xây dựng, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

dau-mua-khi-2-01-01-1700879754.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock

Các trường hợp bệnh đã được ghi nhận tại 7 tỉnh/thành phố, trong đó 1 trường hợp tử vong tại TP.HCM. Tuổi trung bình là 32 (18-49), hầu hết là nam (92,9%), có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM): 78,6%, dị tính (8,9%). Trong đó có khoảng 63% trường hợp bệnh đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.