Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách - người thầy, người bạn [02]:

Bạn có phải là một người thích đọc sách?

Với tôi “Nhà Giả Kim” của tác giả Paulo Coelho là một người bạn đồng hành giúp tôi từ một cô gái mất định hướng cuộc đời trở nên kiên cường theo đuổi ước mơ của mình.

Đã có cuốn sách nào làm cuộc đời bạn thay đổi chưa?

Với tôi “Nhà Giả Kim” của tác giả Paulo Coelho là một người bạn đồng hành giúp tôi từ một cô gái mất định hướng cuộc đời trở nên kiên cường theo đuổi ước mơ của mình.

Vậy bên trong những trang sách kia đã chứa đựng những điều bí ẩn gì mà lại mang đến sức mạnh diệu kì đến thế. Hôm nay, tôi sẽ tiết lộ cho bạn một câu chuyện thú vị cùng những bài học triết lí từ cuốn sách này nhé!

428711436-1571011376799089-997300460868187895-n-1710200501.jpg
Cuốn sách "Nhà Giải Kim" mà tác giả yêu thích

Đầu tiên giới thiệu với các bạn đôi nét về tác giả Paulo Coelho, ông sinh ngày 24 tháng 8 năm 1947 ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Từ nhỏ Coelho đã mơ ước trở thành nhà văn, chứ không thành kỹ sư như cha ông mong đợi. Để theo đuổi ước mơ của mình, ông đã trải qua rất nhiều khó khăn, làm đủ mọi ngành nghề trước khi trở thành một nhà văn Mỹ Latinh được đọc nhiều nhất thế giới.

“Nhà Giả Kim” được Coelho viết bằng tiếng Brazil. Nhan đề chính của quyển tiểu thuyết này là: O Alquimista, do NXB Editora Rocco Ltda ở Brazil phát hành năm 1988. Nó được xem là một trong những tác phẩm hay nhất của ông và là cuốn sách bán chạy chỉ sau Kinh Thánh.

Cuốn sách là câu chuyện về cuộc hành trình đi tìm kho báu của cậu bé chăn cừu có tên Santiago. Cậu đã khước từ mong ước của cha mẹ cậu là trở thành một linh mục đem lại niềm tự hào cho gia đình. Thay vào đó cậu lại muốn trở thành một người chăn cừu để được đi phiêu du khắp Andulasia, đó cũng là niềm mơ ước mà Santiago nhìn thấy trong mắt cha cậu dù ông đã cố tìm cách lãng quên qua những lo toan của cuộc sống hằng ngày.

Điều đặc biệt trong suốt hành trình ấy là cậu chẳng mang theo thứ gì ngoài ba đồng tiền vàng cổ Tây Ban Nha, một cây gậy, một đàn cừu và thú vị hơn là một quyển sách. Nếu chăm chú theo dõi chặng hành trình phiêu lưu để theo đuổi giấc mơ của Santiago, bạn đọc sẽ thấy cậu đã trải qua rất nhiều khó khăn và hiểm nguy. Nhưng với niềm khao khát, cậu đã không từ bỏ và vượt qua mọi thách thức. Chuyến đi này giúp Santiago gặp gỡ được nhiều người cũng như biết dùng những điều mình đang có để đổi lấy và tiếp thu những kiến thức, bài học mới. Cậu đã bứt phá và thoát khỏi cái vỏ kén cũ để nhận ra mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình.

Cái hay, cái hấp dẫn trong cuốn sách này không phải nó là một bài giảng hay một bản đồ hướng dẫn start – up. Bởi sau tất cả “Nhà Giả Kim” là một cuốn sách thuộc thể loại Tưởng tượng, Phiêu lưu, Thần bí, nhưng lại chứa đựng ý nghĩa bộc lộ rõ ràng qua từng câu chữ. Tác giả đã lồng ghép những kinh nghiệm tưởng chừng khô khan, ai cũng biết rồi ấy thành một cuộc hành trình truy tìm kho báu đầy kịch tính. Thông qua chuyến phiêu lưu của Santiago bạn như thể nhìn thấy chính mình trong đó để rồi có thêm động lực tìm ra  “kho báu” cuộc đời mình.

350850803-215415538014976-1005533947650540854-n-1710200501.jpg
Tác giả Lê Thi Kim Vi đang đọc sách

Thật lòng mà nói, chính những thông điệp của cuốn sách này đã giúp tôi hướng đến những điều tốt đẹp và tích cực hơn trong cuộc sống. Những ngày vừa tốt nghiệp ra trường, tôi loay hoay, mông lung mãi với con đường mình sắp đi thì bất ngờ tôi biết đến cuốn sách này. Chị dâu là người đưa nó cho tôi vì thấy tôi quá rảnh rỗi đi. Đúng thật là ban đầu tôi chỉ có ý định đọc sách để giết thời gian, về sau càng đọc lại càng thấy cuốn vì những chân lý về cuộc sống, tình yêu. Thông điệp mà tôi nhớ nhất là “Chỉ có một lý do khiến giấc mơ không thể thành sự thực: đó là nỗi sợ thất bại.” Từ đó tôi coi việc đọc sách như tìm hiểu một người bạn, người thầy mẫu mực. Tôi phải dành thời gian để đọc sách, tìm hiểu thêm những thể loại sách chiêm nghiệm, khám phá giúp tôi có động lực phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày; mạnh mẽ thực hiện những ước mơ, hoài bão tưởng chừng không tưởng.

Với lời văn không quá hoa mỹ, cầu kì, thông điệp dễ hiểu, bài học cuộc sống gần gũi, “Nhà giả Kim” không phải cuốn sách quá cao siêu nhưng cũng không lỗi thời mà vô cùng phù hợp với đại đa số người đọc.

Dù là cuộc đời của tác giả, nội dung tác phẩm hay hành trình từ một cuốn sách bị ruồng bỏ chỉ bán được 900 bản đến khi trở thành cuốn sách triệu bản của Nhà Giả Kim đều là thông điệp quý giá, làm rung động trái tim và thức tỉnh cuộc đời người đọc.

“Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình!” vì: “Mỗi giây phút tìm kiếm là khoảnh khắc gặp gỡ Thượng Đế và Vĩnh hằng”, vì: “Khi đã quyết tâm muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp ta đạt mục đích.”

Nếu bạn cũng từng như tôi, đang có suy nghĩ thực hiện một mong muốn nào đó nhưng vẫn còn loay hoay, phân vân  trên con đường mình đang đi thì “Nhà Giả Kim” là cuốn sách đáng để chiêm nghiệm và trải nghiệm với nội dung và thông điệp  giúp bạn tiếp thêm sức mạnh, chỉ lối cho bạn theo đuổi ước mơ. 

Tác giả: Lê Thị Kim Vi

[kimvi15101999@gmail.com]

Thu Hà

Thu Hà

13:15 13/04/2024

Hay quá em. Chúc mừng em

Hằng

Hằng

11:49 17/03/2024

Bài viết hay quá

Phuong

Phuong

06:58 17/03/2024

Bài viết quá ý nghĩa

Trung 3 Lia

Trung 3 Lia

20:59 13/03/2024

Cảm ơn tác giả

Vanhuyle

Vanhuyle

16:08 13/03/2024

Sách rất hay.

Nguyễn thị trinh

Nguyễn thị trinh

08:00 13/03/2024

Sách rất hay, đọc nhiều lần, may có tác giả chung sở thích như mình