Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách - người thầy, người bạn [04]:

Bình yên giữa cuộc đời vội vã...

Trong những ngày tuyệt vọng đó, không biết cơ duyên nào mà facebook đã đã đề xuất quyển sách: “Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền” của tác giả Vô Thường lên bảng tin của tôi. Ngay từ những trang đầu tiên, tôi biết mình may mắn vì có được quyển sách này.

Làn sóng Covid 19 quét qua đã làm thay đổi và xáo trộn tất cả cuộc sống của tôi trước đây. Việc khó khăn về tài chính khiến tình cảm của vợ chồng tôi ngày càng rơi vào khủng hoảng. Tôi giống như con nhím xù lông và luôn có những suy nghĩ tiêu cực. Trong những ngày tuyệt vọng đó, không biết cơ duyên nào mà facebook đã đã đề xuất quyển sách “Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền” của tác giả Vô Thường lên bảng tin của tôi. Ngay từ những trang đầu tiên, tôi biết mình may mắn vì có được quyển sách này.

20240312-082759-1710429678.jpg
Bìa cuốn sách "Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền"

Cuộc sống ngày càng cuốn ta theo vòng quay cơm áo gạo tiền, quyền lực, danh vọng, để rồi một ngày nhìn lại ta chẳng còn gì ngoài những đau khổ và oán hận chất chồng. Ngay lúc ấy, những trang sách như là một hồi chuông thức tỉnh tôi. “Có kẻ vì sợ trong tay mình không có gì, nên cúi xuống nhặt lại thứ đã từng làm mình đứt tay. Có kẻ vì trong tay có quá nhiều, nên buộc phải chọn thứ gì đó để bỏ bớt đi, cuối cùng họ chọn bỏ lương thiện, bỏ tử tế, bỏ sự trong trẻo của ngày xưa, để rảnh tay nắm giữ những thứ khác”. Chợt nhìn lại mình, tôi không còn thấy một cô gái dịu dàng ngày xưa đâu cả mà thay vào đó là một bà vợ hay đay nghiến, chì chiết, một bà mẹ hay nạt nộ con… Và nước mắt tôi lặng lẽ rơi, tự thương bản thân đã đánh mất chính mình mà không hay biết.  

Những trang sách có khi là một bài học cảnh tỉnh nhưng cũng có khi là một sự đồng cảm để ta thấy rằng ta không lẻ loi trong cuộc đời này. “Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ cất vết thương vào lời nói, nên ai cũng biết; có người cất vết thương vào im lặng, nên không ai hay; có người giấu vết thương nơi đáy mắt, có kẻ lại giấu vết thương trong nụ cười. Bên trong ai cũng có một vài vết thương, nhưng những giọt nước mắt thấm ra từ vết thương của mỗi người lại khác nhau, có kẻ tràn qua khoé mắt; có người thấm ngược vào trong”. Ai cũng có những vết thương của riêng mình có điều nói hay không nói ra, và tôi thấy mình không hề đơn độc.

Quyển sách cũng cho ta thấy sự vô thường như chính cái tên của tác giả. Để ta không nuối tiếc quá khứ, không vọng tưởng tương lai, tìm về với chính mình và chuyên tâm sống trong từng phút giây hiện tại với lòng từ bi và suối nguồn yêu thương không bao giờ cạn. “Cuộc sống như cánh đồng rộng lớn mênh mông, cánh đồng nghiệp, chúng ta cả một đời tất bật trên đó, gieo và gặt lại chính mình”.  Tâm từ bi, sự bao dung, lòng chân thành chính là những thứ mà khi cho đi chính là nhận được.  

Tôi thầm xem những trang sách như là một phương thuốc chữa lành. Khi đọc qua một lượt rồi thỉnh thoảng tôi vẫn hay giở lại bất kỳ trang sách nào để đọc trước khi đi ngủ, dù là khi vui hay khi buồn thì cũng sẽ tìm thấy sự bình yên. Bởi vì: “Niềm vui chỉ có thể xuất hiện khi ngay bên trong nỗi buồn có sự thay đổi từ bên trong, chúng ta biết cách nhìn nỗi buồn khác đi, tích cực hơn, không thấy nỗi buồn là thứ làm mình khổ, mà thấy nỗi buồn là một nguồn năng lượng nuôi dưỡng chúng ta trên một phương diện khác; với sự hiểu biết đó, nỗi buồn sẽ mục nát và trở thành chất liệu cho niềm vui hiện khởi”.

20240312-084135-1710429631.jpg
Tác giả bên cuốn sách yêu thích

 

Bằng một giọng văn thật hiền hòa, chậm rãi mà sâu sắc, những gì được viết trong quyển sách là những chiêm nghiệm về lẽ đời, lẽ đạo - những vấn đề thật gần gũi trong cuộc sống. Thông qua đó, chúng ta có thể liên tưởng đến bản thân mình và tìm thấy sự an vui trong từng trang sách. Sau này tôi mới biết được tác giả Vô Thường là một vị Sư ẩn tu ở một vùng quê và đang là admin của trang: “Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền”, quyển sách chính là tập hợp những bài viết trong đó. Thông qua những đoản văn và những câu kinh Phật giáo, mỗi một trang sách đối với tôi chính là một ngọn đuốc soi đường để tôi có thể tìm thấy lại niềm tin. “Có lẽ, món quà đẹp nhất mà chúng ta có thể tặng được cho người là tin vào họ; và món quà tốt nhất chúng ta có thể tặng được cho mình là niềm tin vào bản thân”.

“Trong tâm của mỗi người, ai cũng có một Ô cửa thiền của riêng mình, để quay về nương tựa, một góc tĩnh lặng của riêng mỗi người giữa chốn bụi hồng. Trong tâm của mỗi người ai cũng có mọi thứ cần thiết để bình yên”. Và những trang sách trong quyển “Cuộc sống nhìn từ ô cửa Thiền” là chỗ dựa bình yên đã thay đổi cuộc đời tôi như thế đó!

Tác giả: Bùi Thị Kim Loan

 [kimloan100377@gmail.com]

Thy Van

Thy Van

16:24 16/03/2024

Thông điệp hay quá

Nguyen Thi Bich Ngoc

Nguyen Thi Bich Ngoc

14:19 16/03/2024

Đọc bài viết mà muốn đọc sách luôn ghê

Trang Đinh

Trang Đinh

07:06 15/03/2024

Mỗi một quyển sách đến với ta đều có nhân duyên

Kim Loan Bùi Thị

Kim Loan Bùi Thị

02:53 15/03/2024

Cảm ơn BTC!

Huyền Nguyễn

Huyền Nguyễn

01:26 15/03/2024

Cuốn sách có nhiều thông điệp hay quá