Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách người Nhật phòng ngừa tai biến do mỡ máu trong bữa ăn hằng ngày

Theo thống kê, hằng năm có đến khoảng 200.000 người Việt Nam, bị đột quỵ não do biến chứng của mỡ máu cao thường xuyên. Người Nhật cũng biết được những nguy hiểm ở chứng tai biến nên đã tìm ra một loại enzyme trong thực phẩm và sử dụng nó hằng ngày để đối phó với bệnh tai biến

Mỡ máu cao, nguyên nhân chính dẫn đến tai biến

Tai biến mạch máu não là bệnh lý mạch máu não nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay đặc trưng bởi hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột với hai dạng chính là nhồi máu não (tắc mạch) và xuất huyết não (vỡ mạch).

Ở bệnh này, tỷ lệ người đàn ông mắc bệnh cao hơn nhiều so với người phụ nữ bởi những thói quen xấu như hút thuốc, rượu bia, ít vận động. Đặc biệt, ở những người béo phì, có tỷ lệ mỡ trong máu cao có nguy cơ đột quỵ xảy ra rất cao. 

Sở dĩ những người mắc mỡ máu cao có nguy cơ cao bị tai biến, đột qụy vì chỉ số mỡ xấu trong máu tăng cao khiến dòng máu chảy chậm, mỡ bám vào thành mạch máu hình thành nên các mảng xơ vữa làm hẹp thành mạch máu. Nguy hiểm hơn, các mảng xơ vữa này khi rơi xuống dòng chảy của mạch máu sẽ hình thành các cục máu đông, theo dòng máu trôi nổi khắp cơ thể. Những cục máu đông này tắc ở trên não gây ra đột quỵ hay tai biến mạch máu não

Bệnh này cũng có xu hướng gia tăng vào mùa đông nhất là thời tiết ở Bắc Bộ, bởi khi trời lạnh sẽ làm cho các mạch máu co lại, hẹp dần thêm cản trợ sự lưu thông máu, cộng thêm việc lượng mở trong máu cao khiến dòng chảy càng chập chạp, lờ đờ. Dể gây nên tích tụ mỡ máu ở thành mạch máu dẩn đến chứng tai biến ở người

Bí quyết phòng ngừa tai biến do mỡ máu gây nên của người Nhật

Nhật Bản được biết đến là đất nước có tỷ lệ người dân sống lâu nhất thế giới. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện hợp lý, có một món ăn quen thuộc hàng ngày được người Nhật sử dụng là "Natto" (đậu nành lên men) được phát hiện có chứa nattokinase - một loại enzym nguồn gốc tự nhiên - có tác dụng làm tan huyết khối và ngăn ngừa nguy cơ mắc tai biến đột quỵ.

Năm 1980, Tiến sỹ Hiroyuki Sumi người Nhật đã phát hiện ra chất tơ dính mầu trắng trong món ăn Natto làm tan cục máu đông là một loại enzyme chưa từng được biết, Ông đặt tên enzyme này là Nattokinase. Sau đó, trải qua nhiều nghiên cứu khoa học, Nattokinase được chứng minh có khả năng làm giảm độ nhớt, mỡ máu, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông giúp máu lưu thông dễ dàng khắp cơ thể, từ đó ngăn ngừa tai biến mạch máu não.

Tuy nhiên, Nattokinase là một loại enzyme và các enzyme có đặc tính rất dễ bị phá hủy ở nhiệt độ cao và môi trường axit dạ dày. Do đó, các nhà nghiên cứu của Nhật Bản sáng chế ra công nghệ bao bọc, bảo vệ enzyme nattokinase trong các viên nang thế hệ mới hình cầu có 2 lớp màng bọc kép, lớp màng ngoài chịu được axit dạ dày, lớp màng trong là lớp màng siêu bảo vệ để giữ nguyên vẹn tinh chất Nattokinase an toàn đi qua môi trường axit dạ dày, xuống thẳng ruột non – nơi mà enzym ngấm trực tiếp vào máu để phát huy tác dụng.