Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách sống chung với triệu chứng song thị của bệnh nhược cơ

Song thị (Thị lực đôi) là một triệu chứng phổ biến của bệnh nhược cơ, một tình trạng mãn tính khiến các cơ dễ phát triển mệt mỏi. Nhìn đôi có thể gây khó chịu sâu sắc và cản trở các hoạt động hàng ngày và các trò tiêu khiển yêu thích. Sau đây là những cách giúp bạn hạn chế những khó chiệu của triệu chứng song thị

   Nguyên nhân nào gây ra biến chứng song thị trong bệnh nhược cơ?

Bệnh nhược cơ khiến cơ thể bạn bị tấn công vào các liên kết giữa dây thần kinh và cơ. Điều này ảnh hưởng đến các cơ nhỏ hoạt động đồng bộ để giữ cho mắt của bạn được điều chỉnh đúng cách. Khi các cơ yếu đi, đôi mắt của bạn có xu hướng mất liên kết. Điều này dẫn đến thị lực đôi hoặc nhìn thấy hai hình ảnh khi bạn nhìn vào một vật thể. Bệnh nhược cơ cũng có thể khiến mí mắt của bạn bị sụp xuống, có thể cản trở tầm nhìn của bạn. Bạn cũng có thể bị làm phiền bởi ánh sáng chói.

Nếu bạn bị song thị và các triệu chứng thị giác khác do bệnh nhược cơ gây ra, bạn có thể nhận thấy chúng xấu hơn hoặc tệ hơn theo từng ngày. Bạn có nhiều khả năng nhìn thấy hình ảnh đôi vào buổi tối hoặc sau khi bạn đọc hoặc sử dụng mắt cường độ cao trong một thời gian dài.

Thị lực đôi và các vấn đề về thị lực khác là triệu chứng đầu tiên của khoảng một nửa số người mắc bệnh nhược cơ. Khoảng 85% trong số họ cũng sẽ bị yếu cơ ở các bộ phận cơ thể khác. Đây được gọi là bệnh nhược cơ toàn thân. Những người còn lại sẽ chỉ có các triệu chứng về thị giác, một tình trạng gọi là bệnh nhược cơ mắt. Đàn ông có vẻ có nhiều khả năng mắc bệnh nhược cơ mắt hơn phụ nữ.

   Lời khuyên để sống với triệu chứng song thị

Chứng nhìn đôi và các vấn đề về thị giác khác liên quan đến bệnh nhược cơ có thể ngăn bạn tận hưởng một số thú vui đơn giản trong cuộc sống. Lái xe ô tô, đọc sách hoặc màn hình máy tính và xem chương trình truyền hình yêu thích của bạn có thể trở thành một thử thách, nếu không muốn nói là bất khả thi. May mắn thay, ngoài thuốc mà bác sĩ kê cho bệnh nhược cơ, bạn có thể thực hiện các bước và các thiết bị hỗ trợ mà bạn có thể sử dụng. Họ cùng nhau có thể giúp bạn quản lý thị lực đôi và các vấn đề liên quan đến thị giác. Bao gồm các:

- Nghỉ ngơi: Cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt lại trong vài phút. Điều này thường giúp giảm chứng nhìn đôi, ít nhất là trong một thời gian ngắn.

- Lăng kính Fresnel: Nếu bạn đeo kính, bác sĩ nhãn khoa có thể thêm một thiết bị gọi là lăng kính Fresnel vào một hoặc cả hai thấu kính của bạn để giảm triệu chứng song thị của bệnh. Lăng kính Fresnel là một tấm linh hoạt được cắt theo hình dạng của thấu kính đeo mắt và được ép vào bề mặt của thấu kính. Lăng kính làm cong ánh sáng, điều này có thể làm cho hình ảnh căn chỉnh tốt hơn và giảm thị lực đôi. Nếu bạn quyết định thử một lăng kính, hãy kiên nhẫn. Quá trình này có thể mất một số lần thử và sai vài tháng trước khi căn chỉnh được thấu kính cho mắt của bạn. Nó có nhiều khả năng hữu ích hơn nếu chứng song thị của bạn ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Lưu ý: Không phải tất cả các bác sĩ đều tin rằng lăng kính Fresnel có ích.

- Miếng dán mắt: Che một bên mắt bằng miếng dán khi bạn đọc, sử dụng máy tính hoặc xem TV có thể ngăn ngừa song thị. Nếu bạn đeo kính, hãy dùng băng dính che một thấu kính lại.

- Kính áp tròng đặc biệt: Thay vì dùng miếng che mắt, bạn có thể mua một loại kính áp tròng đặc biệt với phần trung tâm bị tối. Điều này có thể ngăn bạn nhìn thấy đôi trong khi vẫn bảo toàn tầm nhìn bên cạnh của bạn.

- Sách in lớn và các lựa chọn thay thế khác: Sách loại lớn có thể dễ đọc hơn. Bạn cũng có thể mua các thiết bị phóng to bản in và phần mềm phóng to màn hình của bạn. Sách nói, mà bạn có thể tải xuống điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, là một lựa chọn khác.