Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Chế độ ăn uống cho người thái hóa khớp gối

Mặc dù là bệnh trạng liên quan đến vấn đề xương khớp, nhưng nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm cho tình trạng thái hóa khớp sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Thái hóa khớp gối là gì?

thai-hoa-khop-1638423776.jpg
Nguồn: Internet

Bệnh thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối bị hư hỏng phần sụn, đĩa đệm giữa 2 xương đầu gối do quá trình lão hóa xương khớp gây ra. Khớp gối là vị trí có tỷ lệ bị tổn thương cao nhất, bệnh gây ra các cơn đau cấp tính, mãn tính và hạn chế vận động của người bệnh.

Nếu không sớm phát hiện và có phương pháp xử lý kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nhẹ thì gây đau đớn âm ỉ, cản trợ công việc hàng ngày của bệnh nhân. Nặng hơn sẽ dẫn đến biến dạng, lệch trục khớp, lỏng khớp, teo cơ thậm chí bại liệt suốt đời.

Trên thực tế, thoái hóa khớp gối không khó điều trị dứt điểm, tuy nhiên người bệnh cần chú ý đến nguyên nhân, triệu chứng của bệnh để thăm khám, có phác đồ toàn diện để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Chế độ ăn uống cho người thái hóa khớp gối

rau-cu-qau-1638423788.jfif
Ăn nhiều rau, củ, quả để giảm đi triệu chứng đau khớp gối. Ảnh: T.L

Giảm lượng calo

Đầu gối sẽ hoạt dộng tốt hơn nếu bạn giảm đi áp lực lên chúng. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần kiểm soát cân nặng một cách hợp lý. Khi giảm được số cần thừa sẽ giảm đi áp lực lên các khớp trong đó có khớp gối.

Một cách hiệu quả để giảm lượng calo là giảm bớt số lượng thức ăn, ăn các khẩu phần nhỏ hơn, tránh thức ăn và đồ uống có đường, chủ yếu ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Ăn nhiều rau, củ, quả

Bổ sung nhiều các loại rau, củ, quả đặc biệt là các loại rau, quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp cho người bệnh giảm đi tình trạng thái hóa khớp. Vì đa phần những loại trái cây này đều chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau như: táo, hành tây, hẹ tây và dâu tây cũng có thể giúp giảm tình trạng viêm và đau khớp.

Dung nạp nhiều các vitamin C

Có thể nói vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng giúp kích thích sản sinh collagen và mô liên kết. Các collagen này hỗ trợ cơ thể phát triển thành nhiều tế bào mới thay thế đi các tế bào cũ giúp xương khớp khỏe mạnh.

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng này như: các loại trái cây họ cam quýt, ớt đỏ, dâu tây, bông cải xanh, bắp cải và cải xoăn…

Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống quá nhiều các vitamin C sủi để tổng hợp vitamin hằng ngày, vì đa phần liều lượng của chúng đều hơn mức cần thiết mỗi ngày của cơ thể. Đối với phụ nữ được khuyến nghị là 75 miligam mỗi ngày và 90 miligam mỗi ngày đối với nam giới.

Bổ sung nhiều omega-3

omega3-1638423788.jfif
Omega-3 có nhiều trong các loại cá. Ảnh: T.L

Omega-3 có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm đau khớp và giảm cứng khớp vào buổi sáng.

Các axit béo Omega-3 trong cá có thể giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm trước khi nó làm tổn thương các khớp.

Bạn có thể bổ sung omega-3 cho bệnh nhân và các thành viên trong gia đình bằng cách ăn nhiều các thực phẩm như: cá hồi, cá mòi…

Dùng nhiều dầu ô liu

Nghiên cứu cho thấy có một hợp chất trong dầu ô liu được gọi là oleocanthal, có tác dụng chống viêm tương tự như ibuprofen, tốt cho người bệnh thoái hoá khớp gối.

Để thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống mà không làm tăng calo, hãy sử dụng nó thay cho các chất béo khác.

Hạn chế nấu ăn ở nhiệt độ cao

Thịt nấu ở nhiệt độ cao tạo ra các hợp chất có thể gây viêm trong cơ thể và chúng có liên quan đến nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm khớp.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giảm đi các món ăn như: thịt nướng, chiên…Vì những thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiệt độ cao và dễ dẫn đến bệnh ung thư, xương khớp.