Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Có những giá trị mang lại ít ai ngờ từ mặt trái của những con thiêu thân “tự ái”

Hiện nay tại trên các trang mạng xã hội và đặc biệt là những Group thảo luận về những tâm tư tình cảm của Gen Z. Chúng ta nhận thấy một điều là các bạn luôn muốn làm nổi bật bản thân mình và trở thành tâm điểm đối với mọi người. Điều này thể hiện ở những việc các bạn biết chăm sóc bản thân cũng như là chăm chút bề ngoài.
r-2021-07-29t113910984-1627533684.jfif

Người ta sẵn sàng làm tất cả để có được thành công

Nguồn: Internet

Các bạn điên cuồng lao vào công việc, quên ăn quên uống: Phải yêu lấy bản thân, chăm sóc cho mình mới có sức làm việc chứ. Bạn u mê trong mối tình với chàng trai hư thích chơi trò đuổi bắt tình yêu: Không thương lấy cái thân mình trước thì chẳng yêu được ai đâu,... Việc đó là hoàn toàn đúng đắn, bởi đâu ai muốn yêu một kẻ xấu xí như một chú vịt bao giờ.

Ủa, thì đúng vậy mà, tự yêu bản thân có gì là sai đâu?

Tự yêu bản thân là khi bạn nhận thức được những điều tiềm ẩn ở bên trong bạn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ hài lòng với những gì mình đang có và tập thói quen chăm sóc và phát triển với những thứ mà bản thân đang sở hữu. Tự yêu bản thân không có nghĩa là bạn chỉ yêu lấy mình và bỏ mặc những người khác.

Ngược lại, "narcissism" hay còn gọi là ái kỷ là từ ngữ dùng để chỉ những người yêu thương bản thân quá đà, đến một mức độ vô cùng tiêu cực.

Việc này đã xảy ra khi chúng ta còn rất nhỏ, việc được bố mẹ khen vì một việc gì đó làm cho chúng ta cảm thấy rất tự hào. Ăn một bát cơm ngoan, hát được một bài hát giỏi cũng được ba mẹ hết sức khen thưởng.

Khi lớn lên, thế giới của chúng ta dần mở rộng ra với sự xuất hiện của nhiều và nhiều người, vị trí tâm điểm cũng dần mất đi. Có những người không thể chấp nhận được sự thật đó, thế nên họ ở mãi trong trạng thái một đứa trẻ, đòi hỏi sự quan tâm, chú ý và yêu chiều. Những người ái kỷ vì thế mà dần được hình thành nên.

milos-tonchevski-304527-1627533912.jpg

Những người tự ái dần yêu bản thân mình hơn tất cả

Nguồn: Internet

Thế giới của những người ái kỷ vô cùng đơn giản: họ là nhất, họ là tất cả, không ai hoàn hảo hơn. Hay tóm lược để dễ hiểu hơn, đây chính là từ dành cho những ai luôn xem mình chính là "cái rốn của vũ trụ" nhưng không hề biết đồng cảm, hay có ý định thấu hiểu những người xung quanh.

Những điều ấy có thể nhận biết rõ ràng qua những dấu hiệu sau:

 Kiêu ngạo: Điều nay thể hiện rất rõ về bản thân mỗi người chúng ta. Mỗi khi làm một việc gì đó, chúng ta chỉ muốn làm một mình và khi đạt được kết quả thành công. Chúng ta sẽ cho rằng mình là một người tài giỏi và tự kiêu ngạo với người khác, tự ái với bản thân.

- Không bao giờ thừa nhận bản thân mình có khiếm khuyết: Không ai trên đời hoàn hảo 100%, chúng ta có ưu điểm thì sẽ có khuyết điểm. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tự ái thì không bao giờ thừa nhận rằng mình sai bao giờ cả. Những gì họ đang làm là luôn đúng.

- Nói dối, phóng đại về chính mình: Thay vì chấp nhận về những điều mình đang có, hoặc vị trí mà mình đang có. Thì người tự ái thích sự khếch đại về bản thân, để mọi người trầm trồ về những gì họ có được

- Ích kỷ và đố kỵ: Khi có một ái đó tài giỏi hơn họ hoặc đạt được thành công hơn, họ sẽ đem lòng đố kỵ và quyết tâm phấn đâu cho bằng người. Việc này chính là con dao hai lưỡi, nhìn người khác phấn đấu để mình đi lên thì vô cùng tốt. Nhưng để cứ chạy theo những điều mình ganh ghét, hơn thua làm cho chúng ta rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Ái kỷ là một hành vi cực kỳ độc hại. Bên dưới vỏ bọc "yêu bản thân", chúng ta cho phép mình được bóp méo những sự thật, chối bỏ chính bản thân. Bởi, họ đơn thuần chỉ là những người dễ tự ái, tự ti về mình và dễ mắc sai lầm nhưng không dám chấp nhận hay nỗ lực thay đổi nên phải huyễn hoặc ra một con người "giả trân" như vậy.

oip-2021-07-29t114053175-1627533912.jfif

Chúng ta sẽ dễ dàng bị cô đơn trong chính sự tự ái của bản thân

Nguồn: Internet

Khi bản thân mình là người tự ái, chúng ta sẽ cố làm hết sức để mình có thể là trung tâm của mọi cuộc trò chuyện và trung tâm vũ trụ. Nhưng vô tình những điều đó dần lâu sẽ khiến cho những mối quan hệ bên cạnh xa lánh chính mình.

Cuộc sống là một chuyến hành trình dài để khám phá và hoàn thiện bản thân thông qua việc đi tìm về những giá trị bên trong để hiểu hơn mình là ai. Những điều đó có thể dễ dàng thực hiện khi chúng ta được chữa lành, thay đổi tích cực bằng việc quan tâm, và thương mến, trân trọng chính mình.

Tự yêu bản thân không có gì là xấu, chỉ khi chúng ta yêu thương bản thân mình đúng cách, chúng ta mới hiểu, mới biết được làm sao để trao đi tình yêu. Miễn là tình yêu đó không đi kèm sự ích kỷ, hay che mờ đi lòng trắc ẩn, sự đồng cảm với những người xung quanh.

Bạn có thể lựa chọn cách mình yêu và chấp nhận bản thân. Bạn có thể chọn lựa sống đúng với những cảm xúc, những khiếm khuyết và thất bại, hoặc có thể sống mãi trong những lời khen ngợi, trong những mộng tưởng do mình tạo ra. Tất nhiên, tình yêu và các mối quan hệ luôn cần được xây dựng trên sự chân thành mới có thể lâu dài, bền chặt. Ngược lại, sự giả dối chính là cái móng mỏng manh, khiến mối quan hệ ấy dễ dàng đổ vỡ, rạn nứt.