Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [39]:

Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn nếu ta đọc sách

Khi còn trẻ, tôi nghĩ thời gian là thước đo cho sự trưởng thành. Rồi chính những va đập và quăng quật của cuộc sống đã dạy cho tôi bài học đắt giá. Con người ta không nhất thiết tự mình trải qua mọi cay đắng mới trở nên thông suốt, không nhất định thêm tuổi tác mới trưởng thành. Mỗi người nếu biết sống chậm lại, quay trở về bên trong đồng thời có sự chỉ dẫn đúng đắn đều có thể sống sâu sắc, có ý nghĩa.

Tôi của trước đây không biết mình thực sự cần gì và sống để làm gì? Tôi cảm giác mình chỉ đang tồn tại chứ không phải đang sống. Ngày tháng của tôi trôi đi trong sự mơ hồ, chênh vênh. Rồi một ngày, tôi biết cuốn Sống một cuộc đời trọn vẹn (Đỗ Ngọc Khanh - Lê Văn Hảo - Knud S.Larsen), do một nhà nghiên cứu tâm lý học giới thiệu. Cuốn sách đã giúp tôi thay đổi: từ suy nghĩ đến thái độ sống và luôn hành động theo hướng tích cực.

z5288642089317-9957982fac7cfefbce922ca8ad0ed1bd-1711852530.jpg

Lật giở những trang đầu tiên của sách, tôi mắt tròn mắt dẹt khi biết rằng mỗi người trên đời dù nỗ lực đến đâu đều có những điều không biết về bản thân mình, gọi là “điểm mù”. Theo đó, các mối quan hệ giao tiếp là điều cần thiết để chúng ta khắc phục “điểm mù” ấy và biết được mình là ai. Từ đó tác giả đưa ra lời khuyên  hữu ích: “Để tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống, chúng ta cần phải hiểu ta coi trọng điều gì và sau đó thực hiện các mục tiêu phù hợp và nhất quán với mục đích đó…Một cuộc sống có ý nghĩa xuất phát từ hiểu biết chính bản thân và thực hiện các mục tiêu và nỗ lực cho phép tự hiện hóa các giá trị của mình”. Đến đây tôi như người bừng tỉnh sau giấc ngủ mê, tôi thay đổi suy nghĩ, hướng vào bên trong để thấy được chân dung tâm hồn của chính mình. Tôi học cách sống chậm lại, sống sâu hơn.

Triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclitus từng nói: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông” để nói về sự vận động không ngừng của vạn vật trong vũ trụ. Cùng với ý nghĩa đó, Sống một cuộc đời trọn vẹn lại cho tôi hiểu bài học quan trọng là không nên trì hoãn cuộc sống. Bất cứ điều gì là quan trọng, cần nói hoặc làm trước khi quá muộn. Chúng ta có thể bị bất ngờ bởi sự mất mát từ cái chết của người thân, người có ý nghĩa với ta bất cứ lúc nào. Tôi đã cắt bỏ những thời gian không cần thiết để tập trung vào công việc quan trọng và quan tâm đến người thân của mình hàng ngày. Việc dành nhiều thời gian bên người thân yêu của mình giúp tôi được quay trở về những năm tháng ấu thơ, tự chữa lành được nỗi buồn quá khứ và cảm nhận sự ấm áp của gia đình. Nhờ đó tôi thấy mình hạnh phúc hơn.

Tôi từng sợ giao tiếp, không dám lên tiếng trước đám đông. Nhưng các tác giả đã phân tích cho tôi thấy giao tiếp là chìa khóa để sống hiệu quả còn thấu cảm là yếu tố cốt lõi để hiểu và diễn dịch chính xác thông điệp của giao tiếp. Điều này khiến tôi thay đổi thái độ sống. Từ một cô gái vô tâm, tôi bắt đầu học kỹ năng thấu cảm. Nhờ việc học hỏi này tôi biết cách đồng cảm với người khác khi nhận ra đằng sau một người đang giận dữ là trái tim đầy vết xước; đằng sau người im lặng là những tổn thương không màu; đằng sau sự yếu đuối là nỗi lòng tha thiết vươn lên…Tôi không ngại ngần đi về phía họ, ở bên cạnh họ, cùng họ vượt qua. Giây phút ấy tôi không còn là cô gái sợ sệt đám đông, “xù lông xù cánh” trước người khác, tôi hiểu được chính tôi và nhìn thấu nỗi đau của những người bên cạnh. Thì ra tình yêu nảy sinh từ sự thấu hiểu.

z5288837534876-88eecde7c8b842299af2e98c544d27ec-1711852530.jpg
Tác giả bài dự thi

Những diễn giải về stress và đau ốm, stress và rối loạn sau sang chấn trong sách giúp tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của thái độ của mỗi người với cuộc sống: “Sự kiện tích tụ căng thẳng là có thật, nhưng liệu nó có làm ta suy nhược hay không còn phụ thuộc vào sự đánh giá của cá nhân và nhận thức về tính gay gắt của sự kiện…”. Chúng ta không thể lựa chọn cho mình nơi sinh ra cũng như điều gì đang đến, nhưng ta có thể lựa chọn cho mình thái độ sống tích cực. Suy cho cùng cuộc sống của ta vui vẻ hay buồn rầu đều do ta nhìn nhận. Trước đây tôi chỉ biết trốn tránh khó khăn còn giờ tôi vượt qua các thách thức bằng cách tin vào bản thân và tập trung tìm biện pháp giải quyết. Tôi không còn là chú sâu con nhỏ, sợ sệt ở yên trong kén, tôi nỗ lực xé vỏ ra ngoài để hóa thành chú bướm sải cánh đầy kiêu hãnh.

Chính cuốn sách Sống một cuộc đời trọn vẹn đã khơi dậy trong tôi khát khao được sống một cuộc đời ý nghĩa. Việc có được thái độ sống tích cực giúp tôi có tâm thế bình tĩnh đón nhận mọi thăng trầm của số phận. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc đã qua và đang đến. Tôi ấm áp hơn với chính mình và những người xung quanh. Nhờ đọc sách, tôi đã biết cách làm cho cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhàng hơn, hạnh phúc hơn.

Tác giả: Vũ Thị Thảo

[vuthaok53@gmail.com]

Hưng A4

Hưng A4

18:19 31/03/2024

Sách chính là cánh cửa dẫn đến hạnh phúc!!