Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [42]:

Đắc nhân tâm - cuốn sách “gối đầu giường”

Viết về cuốn sách này, tác giả của nó đã khẳng định: “Đây không phải là một cuốn sách bình thường nằm lặng yên trên giá. Nó trưởng thành theo thời gian như sự phát triển của một đứa trẻ. Nó lớn lên và phát triển vượt ra khỏi kinh nghiệm của hàng triệu người qua các thời đại đầy biến động của rất nhiều nền văn hoá khác nhau”.

Đó là một cuốn sách chưa bao giờ bị lạc hậu bởi thời gian. Mỗi thế hệ đều cảm nhận, khám phá từ quyển sách cách tư duy, cách ứng xử và cách sống mới mẻ, thú vị và rât hữu ích cho cuộc sống của mình. Cuốn sách mà tôi muốn nói đến là “Đắc nhân tâm” của tác giả người Mỹ Dale Carnegie. Sách do NXB trẻ ấn hành. Đây là ấn bản được cập nhật, bổ sung những ví dụ, dẫn chứng để làm nỗi bật hơn những ý tưởng tinh tế, tầm nhìn và kinh nghiệm có giá trị vĩnh hằng của Dale.

sach-dac-nhan-tam-1711854101.JPG
 

Đắc nhân tâm của Dale Carnegie là tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của mọi thời đại. Cuốn sách đã được chuyển ngữ sang hầu hết các thứ tiếng trên thế giới và có mặt ở hàng trăm quốc gia. Đây là cuốn sách liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất do thời báo New York Times bình chọn suốt 10 năm liền. Tác phẩm có sức lan toả vô cùng rộng lớn - dù bạn có đi đến bất cứ đâu, bất kì quốc gia nào cũng đều có thể nhìn thấy. Bởi cuốn sách này có sức lan tỏa những giá trị tích cực và làm thay đổi cuộc đời hàng triệu con người...

Đến với Đắc Nhân Tâm là chúng ta đến với những kinh nghiệm, những quy tắc đối nhân xử thế, những cách thức ứng xử, cư xử, giao tiếp để đạt được thành công trong cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích, những kinh nghiệm sống phong phú nhằm hình thành, phát triển nhân cách và hoàn thiện bản thân mỗi con người. Đọc sách để chúng ta biết được nghệ thuật ứng xử căn bản, biết cách tạo thiện cảm cho người khác, cách hướng người khác theo suy nghĩ của mình, cách chuyển hoá suy nghĩ người khác mà không gây sự chống đối hay oán giận.

Điều tạo nên sức hấp dẫn của cuốn sách là những bài học hữu ích ấy không chỉ được đúc kết từ cuộc đời đầy những thất bại và cay đắng của tác giả mà còn được rút ra qua những câu chuyện về cách đối nhân xử thế của các nhà lãnh đạo vĩ đại, những bậc doanh nhân thành đạt và cả những câu chuyện của các học trò bình thường của Carnegie.

Đó có thể là câu chuyện về cách ứng xử của tổng thống Mỹ - Lincoln với các viên tướng của mình sau những lần thất bại trên chiến trường. Thay vì quát nạt, chỉ trích thì ông chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng, bởi quan niệm sống của ông là: chúng ta không nên kết án người khác để chính mình không bị kết án. Hay câu chuyện của Bob Hoover là phi công lái máy bay trình diễn nổi tiếng của Mỹ với người thợ máy đã đổ nhầm dầu vào bình xăng của chiếc máy bay khiến máy bay bị hư hỏng và suýt chút nữa đã gây ra tai nạn. Và nhiều những câu chuyện thực có giá trị giáo dục khác.

thanh-dac-nhan-tam-1711854094.JPG
Tác giả bên cuốn sách

Điều để lại ấn tượng sâu sắc đằng sau những câu chuyện đó là những triết lí, phương châm sống có giá trị vĩnh hằng với thời gian như:

“Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung”

Hay:

Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn. Nụ cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả người cho. Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời. Hãy mỉm cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.…. vì không ai cần một nụ cười nhiều bằng người đã không còn một nụ cười nào nữa để cho đi.

Đắc nhân tâm không chỉ có giá trị về nội dung mà còn đặc sắc về cả cách thức thể hiện. Những mẩu chuyện sinh động, những dẫn chứng thực tế đầy sức thuyết phục khiến người đọc không khỏi bất ngờ, bị lôi cuốn và có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn. Cách dẫn dắt khéo léo để chạm vào trái tim người đọc làm nên sức hấp dẫn của quyển sách này, bởi thế nên cuốn sách không còn là lý thuyết viễn vong, sáo mòn nữa mà đã trở thành một người thầy, người bạn đáng tin cậy dẫn dắt chúng ta trên bước đường thành công. Và điều đặc biệt là tác phẩm luôn được bổ sung chỉnh sửa bởi các thân nhân của Carnegie để nó không bị lỗi thời và sống mãi với thời gian.

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, tư duy của thời đại ngày một thay đổi, thế nhưng điều đó vẫn không thể khiến Đắc Nhân Tâm đánh mất đi tầm quan trọng và sức lan tỏa của nó trên khắp thế giới. Đây là một quyển sách thuộc thể loại tự giúp bản thân thành công nhất và xuất sắc nhất. Cuốn sách cung cấp những kinh nghiệm sống quý báu và cách ứng dụng thực tiễn cho bạn đọc. Đắc Nhân Tâm đã trở thành cuốn sách “gối đầu giường” cho biết bao thế hệ đọc giả. Và mãi cho tới ngày hôm nay nó cũng sẽ là cuốn sách không thể thiếu trên kệ sách của mọi nhà.

Tác giả: Lê Thị Thu Thanh

[thanhbk141081@gmail.com]