Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

DU LỊCH TRONG TỈNH THỨC

Du lịch trong tỉnh thức là một thực hành giúp vừa mở rộng vừa chữa lành tâm trí, vừa giảm thiểu tác động tới môi trường.

1.Tỉnh thức (mindfulness) có thể là một từ bạn thường xuyên nghe dạo gần đây. Mindfulness là “an trú trong hiện tại”. Đầu óc ở đây, trí não ở đây, thân thể ở đây - ở cùng một nơi - về nhà. Nhà không chỉ là một nơi có nóc trên những bức tường giúp ta tránh mưa, nắng, gió, bụi hay bão tố. Nhà là một trạng thái nơi khi tâm thân trí hòa vào làm một. 

anh-2-1711441604.jpg

Con người thường hướng ngoại, tìm kiếm những thứ ở phía ngoài, để giúp mình trí tuệ hơn. Ta đến những vùng đất mới, khám phá văn hóa mới, gặp gỡ con người mới. Càng đi xa, đi nhiều, chúng ta càng dỡ bỏ những định kiến, như Mark Twain từng viết: “Những cuộc viễn du sẽ triệt tiêu định kiến, tính cố chấp và não trạng hẹp hòi.”. Thế giới vô số nơi chốn tuyệt diệu để đến, để chúng ta có thêm cảm hứng sống, yêu thương, hân thưởng. Những nơi đẹp vô đối, có giá trị lịch sử lớn lao, hay là những nơi đem lại sự bình yên thuần khiết. 

Nơi nào đem lại sự bình yên? Không có khái niệm “bình yên” thống nhất cho tất cả. Mỗi người sẽ có cảm giác và xúc cảm khác nhau về những nơi đem lại nhiều năng lượng và yên ả nhất có thể là ở Ấn Độ, Bhutan, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Úc, hay ở ngay tại quê hương Việt Nam… Mỗi người sẽ chọn một địa điểm mình yêu thích để tới.

anh-1-1711441638.jpg

2. Du lịch tỉnh thức (mindful travel) là trạng thái giúp vừa mở rộng vừa giúp chữa lành tâm trí. Khi du lịch, ta có xu hướng để mở rộng đầu óc, có thể là thời gian giúp đi sâu vào nội tâm. Hành trình đi ra hay bước vào đều ý nghĩa, khó khăn và có giá trị như nhau, có tính trị liệu giống nhau, giúp ta trưởng thành hơn trong quá trình làm người. Chúng đưa ta khỏi những suy nghĩ thường ngày và dẫn ta tới những miền của tự do trong chốc lát. 

Tại Việt Nam, xu hướng du lịch này đang dần được thịnh hành với sự tham gia của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, F&B đã nắm bắt nhu cầu của khách muốn tái kết nối với thiên nhiên, con người và với chính mình. Đó có thể là các hoạt động giảm bớt tác hại tới môi trường, từ hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch (chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời), lập trang trại hữu cơ để cung cấp đồ ăn “mùa nào thức nấy”, quảng bá sản vật địa phương, hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần. Như Alma Resort Cam Ranh (Khánh Hòa) có vườn ươm, vườn thảo mộc và trang trại gà ngay trong không gian của khu nghỉ dưỡng. Tất cả sản phẩm đều được chuyển đến các nhà hàng của khu nghỉ dưỡng để phục vụ khách.

Hay tại Laguna Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), trang trại hữu cơ, cánh đồng lúa và những chú trâu nước cũng khiến khách nghỉ thích thú khi trang trại hữu cơ tận dụng việc nuôi giun đất làm đất màu mỡ để trồng và cung cấp các sản phẩm tươi sống cho các nhà hàng ở hai khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô và Angsana Lăng Cô. Laguna Lăng Cô còn có cánh đồng lúa tự trồng với diện tích rộng lớn 7ha nằm ngay giữa sân golf do huyền thoại Sir Nick Faldo thiết kế. Nơi đây, những chú trâu nước hằng ngày ăn cỏ dại và hoa màu dư thừa trong khu vực.

anh-2-1711441662.jpg

3. Có nhiều cách đi vào thế giới du lịch tỉnh thức. Dành thời gian tìm hiểu về lịch sử nơi mình đến, gặp gỡ người địa phương là những cách tạo nhiều hứng thú. Không có gì giúp ta mở rộng tầm mắt hơn gặp gỡ và kết nối với những con người ở mọi tầng lớp xã hội và nghe câu chuyện của họ. Thời mạng xã hội, chúng ta có xu hướng chạy vội vã từ điểm “check-in” này tới điểm “check-in” khác, để ghi vào lịch sử đi lại của mình những nơi mình đã đến mà không thực sự hiểu về nơi đó. Ta có thể chọn nếu muốn thực sự sống với hiện tại và trở nên sâu sắc. Chậm lại để cảm nhận bước chân mình, hương vị đồ ăn thức uống, quan sát mọi việc xung quanh. Khi chú tâm, ta sẽ trở nên dễ dàng tiếp nhận xung quanh hơn và trở nên hạnh phúc hơn.

anh-3-1711441687.jpg

Nhưng nếu bạn không lựa chọn cách đó cũng không sao cả. Mỗi người sẽ có định nghĩa khác nhau về du lịch trong tỉnh thức. Có thể bạn sẽ thích đến một quán cà phê địa phương, ngôi nhâm nhi ly cà phê và quan sát xung quanh. Hay đi bộ lên đỉnh núi linh thiêng nào đó để nhìn xuống cả thành phố. Hay đi chợ để nghe tiếng ồn ào mặc cả và những mùi của đời sống vất vả bon chen thường nhật. Hay đến khu chợ mua những đồ thủ công để mua những món hàng thể hiện bàn tay và khối óc khéo léo, chăm chỉ của con người ở vùng đất đó. Tất cả những gì tác động tới suy nghĩ của bạn, tạo ra những kỷ niệm đẹp mà mỗi lần nhớ về bạn thấy hạnh phúc, thì đó chính là cốt lõi của du lịch tỉnh thức, giúp bạn thực sự cảm nhận được thời khắc của cuộc đời mình, tận hưởng hành trình một cách sâu sắc nhất. 

Sự tò mò sẽ được kích hoạt, ta sẽ có xu hướng muốn khám phá nhiều hơn, và làm cho hành trình của mình có thêm ý nghĩa. Du lịch tỉnh thức rất tốt để khám phá lại con người mình, vì ta chú tâm tới cảm xúc, suy nghĩ, và cảm giác tác động tới thực tại đang trải qua.

Hành trang cho hành trình tỉnh thức:
•    Không kỳ vọng quá nhiều. Kỳ vọng nhiều sẽ thất vọng nhiều. Hãy ngạc nhiên và thích thú với những gì cuộc đời này đem đến. 
•    Hành lý gọn nhẹ, sẽ đỡ phải bận rộn. 
•    Gặp gỡ con người và thưởng thức sản vật địa phương, giúp ta hiểu và trân trọng sự đa dạng trên trái đất này. 
•    Hãy chú ý đến những hành động tạo ra dấu chân carbon. Hãy giảm bớt.
•    Thực hành lòng biết ơn. 
•    Ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể và tinh thần lành mạnh. 
•    Những nơi ít du khách có thể là những nơi giúp thay đổi con  người ta nhiều nhất. 
•    Nghỉ ngơi đủ. 
•    Ít chụp hình. Những thời khắc tuyệt vời nhất của cuộc sống không xảy ra khi bạn cầm chiếc máy ảnh hay điện thoại trong tay. 
•    Viết nhật ký hay ký họa ở mỗi hành trình. 
anh-2-1711441713.jpg


Nhà báo KHỔNG LOAN