Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [45]:

Duyên sách tình thư

Trong thế giới sách viết về sách, tôi bắt gặp được quyển sách cùng “tần số” với mình đó là quyển Thú chơi sách của nhà cổ ngoạn, cố học giả Vương Hồng Sển (NXB Trẻ, 2023). Quyển sách như là lời tự sự, một sự tỏ bày cảm tình riêng với sách, trút hết nỗi lòng kinh nghiệm viết và đọc sách của tác giả.

Trong không gian thanh tịnh của thư phòng, ngồi dưới khung cửa sổ an nhàn, tĩnh lặng, cùng ngọn đèn tỏa sáng dịu nhẹ lung linh, bên chén trà thơm hương nồng ấm vị, thoảng một làn hương từ lư trầm bốc lên phơi màu sương khói huyền nhiệm. Bồng bềnh giữa cõi thực hư đó, được nhâm nhi, nghiền ngẫm quyển sách mình tâm đắc, thật hạnh phúc biết bao!. Nó đưa lối dẫn đường đến những mê lộ, những cung bậc cảm xúc. Có lúc ta bất chợt vụt sáng với những ý tưởng, miên man với những dòng suy nghĩ, nhập tâm với nhân vật ưa thích, rồi lại băn khuăn, thao thức, hoài nghi với những giả định, hoài niệm trân trọng về quá khứ, suy tưởng đến tương lai, cảm nhận về những gì đang hiện hữu... Tất cả như ngâm hết thảy những thế sự tháng năm, những hỷ - nộ- ái- ố vào trang sách. Quyển sách đó, có lẽ chẳng cần ngôn ngữ hoa lệ, cũng chẳng cần mùi mực thơm nồng. Chỉ cần có thể khiến một kẻ đói khát cảm thấy đầy đủ, khiến cho kẻ cô đơn lại thấy được bạn tri âm, thì là sách hay, sách quý. Bởi đơn giản, sách là chân trời cư ngụ của những người bạn tri kỷ và rất chân thành, như lời người xưa đã từng nói: “Một cuốn sách hay trên giá sách là một người bạn, dù quay lưng lại nhưng vẫn là bạn tốt”.

bia-quyen-sach-thu-choi-sach-tac-gia-vuong-hong-sen-nxb-tre-2023-min-1712018613.jpg
Quyển 'Thú chơi sách' của nhà cổ ngoạn, cố học giả Vương Hồng Sển (NXB Trẻ, 2023).

Vốn là người mê sách, nên ngoài việc chọn đọc những quyển sách chuyên ngành phục vụ cho công việc, tôi có thói quen sưu tập những quyển sách nói về sách - như một sự tri ân, thành kính với người Thầy vĩ đại, người bạn chân thành. Trong thế giới sách viết về sách, tôi bắt gặp được quyển sách cùng “tần số” với mình đó là quyển Thú chơi sách của nhà cổ ngoạn, cố học giả Vương Hồng Sển (NXB Trẻ, 2023). Quyển sách như là lời tự sự, một sự tỏ bày cảm tình riêng với sách, trút hết nỗi lòng kinh nghiệm viết và đọc sách của tác giả. Những ghi chép của ông về thú vui sách bao giờ cũng gắn với một kỷ niệm nào đó trong quá khứ, chuyện riêng tư lẫn câu chuyện của thời cuộc, dẫu đã xa xôi nhưng vẫn mang tính của thời đại. Tác giả chia sẻ: “thú chơi sách là một thú nhàn, đóng cửa tháp ngà, thưởng thức chuyện cung trăng, hoặc dở trang sách tìm người trong xuân mộng. Nói như vậy cũng còn chưa đủ: nhà chơi sách chẳng những đọc mà thôi, còn mân mê cuốn sách, rờ rẫm cái bìa êm ái vuốt ve trang giấy mịn màng, gửi hết tâm tư vào đó, một lòng gắn bó thiết tha tưởng còn hơn các phong lưu công tử đời xưa tiếp kiến nhân tình bằng xương bằng thịt!”. Thế mới thấy tình yêu dành cho sách quá đỗi. Cũng vì cái tình sâu đậm đó, qua thời gian, thú chơi sách đã nâng lên thành nghệ thuật, với tất cả sự sâu thẳm của nó. Ở đó, có sự hòa trộn của tính tài tử (chơi sách) và tính bác học (đọc sách). Đó là sự kết hợp của duy lý và duy cảm, hiếu động và trầm mặc, khoa học và nghệ thuật, của âm và dương.

Tôi đọc Thú chơi sách bằng nhiều tâm thế. Đầu tiên là của một người kén lừa trong việc thưởng thức sách, cho đến tâm thế của một người học hỏi, rồi đến tâm thế của một người biết ơn. Bởi lẽ, tác giả không chỉ chia sẻ những hiểu biết của mình về mọi mặt của đời sống, mà còn mang theo những hương xưa độc đáo, tràn đầy xúc cảm qua từng trang viết. Văn chương của ông giản dị, tự nhiên mà lôi cuốn vô cùng, một lối hành văn duyên dáng lạ lùng và luôn gây bất ngờ, thú vị.

tac-gia-nguyen-hieu-tin-va-quyen-sach-thu-choi-sach-min-1712018719.jpg
Tác giả Nguyễn Hiếu Tín

Viễn du qua khu vườn bộn bề chữ nghĩa, dần tìm đến chỗ hoàn mỹ, tiếp nhận nguồn sáng của trí tuệ, tâm hồn, nhân cách, thiết nghĩ không phải là việc dễ dàng. Nhất là với khối lượng sách đồ sộ như hiện nay... Do vậy, hơn bao giờ hết, cần phải có phương pháp đọc sách, thậm chí còn được xem là một nghệ thuật đọc sách. Đọc sách là đọc cả thế giới và đọc cả tâm hồn con người. Đọc sách là đọc tha nhân và đọc cả chính bản thân ta. Nhờ đọc sách mà ta hiểu đời, hiểu người và hiểu chính mình…Vượt ra sự hiểu biết về tri thức mà sách mang lại, thú chơi sách mang thông điệp của tha nhân. Cũng như những thú chơi khác, vẫn thường có những lúc thăng trầm, lãng đãng, và người chơi tùy cảnh, tùy thời, nhưng phải biết cách giữ cho lửa say mê không tắt, và với một người chơi có lòng đam mê thực thụ thì cho dù hoàn cảnh nào họ vẫn tìm thấy được lạc thú và an nhàn thư thái.

Chúng ta lặng lẽ lớn lên theo từng trang sách nhỏ, có những quyển sách đã trở thành người thầy vĩ đại, được trân trọng yên vị trên những tủ kính sang trọng. Thiết nghĩ, trong cuộc đời mỗi người, đều cần một vài cuốn sách hợp với mình, như những bằng hữu để cùng nhau đối ẩm, lúc trà dư tửu hậu. Có bạn để tâm giao, có bạn để học thuệt, có bạn giúp thăng hoa, mơ mộng... Mình chọn bạn mà chơi và tùy theo bạn mà biết cách chơi để không phụ tấm lòng thành của bạn. Đó là một bài học lớn mà tôi học được từ tác phẩm đầy trân quý này.

Tác giả: Nguyễn Hiếu Tín

[nguyenhieutin@tdtu.edu.vn]