Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [53]:

HIỂU VỀ TRÁI TIM để sống đời AN YÊN

Hiểu về trái tim là cuốn sách đặc biệt của nhà sư Minh Niệm. Cuốn sách là hành trình tác giả đi tìm con đường cho mình, chữa lành vết thương, vượt qua những giới hạn và đi tới những chân trời rộng lớn trong đời sống tâm linh.

Đây là cuốn sách giao thoa giữa thiền định và nghệ thuật sống chân thật. Tác giả không sử dụng những từ ngữ chuyên về Phật giáo mà áp dụng lối hành văn gần gũi, đơn giản để những thông điệp nhân văn được truyền tải rõ ràng, dễ hiểu nhất với mọi người. Để làm được điều này, tác giả phải trải nghiệm nhiều, quan sát kỹ trong đời sống và chú tâm đến cách diễn đạt làm sao để mọi người không bị hiểu lầm hay “mắc kẹt” trong những câu chữ tối nghĩa.

hieu-ve-trai-tim-dothianhngoc-sach1-1712364820.jpg
Bìa cuốn sách "Hiểu về trái tim" của Minh Niệm

Hiểu về trái tim là tập sách thực sự có ý nghĩa. Mỗi lần đọc tôi lại chiêm nghiệm và thấy một “ta” rất mới. Giống như lời tác giả chia sẻ về cuốn sách: “Khi nào rảnh rỗi hay cảm thấy cần thiết thì bạn cứ thong thả đọc lại. Mỗi lần đọc, chắc chắn bạn sẽ có một cái "thấy" mới về nó. Bởi vì bạn vốn rất tin tưởng và bám chặt vào hiểu biết của mình, thì không dễ gì bạn mở lòng đón nhận thêm những hiểu biết mới. Tôi mong bạn hãy đón nhận cuốn sách này như đón nhận một người bạn đồng hành - đừng quá hy vọng, cũng đừng quá hờ hững”.

Mười bốn năm trước, tôi được bạn tặng cho cuốn sách này. Lúc đó trái tim tôi đang vụn vỡ trước nỗi đau chia ly của mối tình đầu. Vừa tổn thương, vừa bối rối, vừa tuyệt vọng. Tập sách Hiểu về trái tim như chiếc phao cứu lấy tôi trong những tháng ngày ngập chìm trong khổ đau ấy. Lật giở từng trang sách, tôi được tiếp nhận năm mươi khái niệm trong cuộc sống – đó là năm mươi bài viết tâm lý trị liệu được trình bày rất đời thường, rất “trong suốt” như bản chất vốn có của nó, nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Tôi bắt đầu học cách chấp nhận thực tại, không bám víu vào những kỷ niệm đã qua, dành sự quan tâm cho những người thân, nghĩ đến những điều tích cực trong cuộc sống. Cho đến một ngày tôi nhận ra rằng: bản thân đã vượt qua biến cố và trưởng thành lên rất nhiều.

Trước đây tôi vốn là người hướng ngoại và thẳng thắn. Vì thế tôi nghĩ cứ nói những lời thật lòng, nói tuỳ hứng, nói cho xong để đạt được mục đích giao tiếp, ít để ý để cảm xúc của đối phương. Lời nói luôn nằm sẵn trên môi, chỉ cần một kích động nhẹ của ngoại cảnh là nó thay mặt cảm xúc nhảy vọt ra ngoài. Tôi ngây thơ không biết rằng, dù tôi có nhân danh bất kỳ điều gì thì lời nói cũng biểu hiện trình độ hiểu biết và đạo đức của tôi. Những lời nói nhẹ nhàng và ấm áp được phát ra với thái độ nhún nhường, kính trọng và cõi lòng bình yên không những tạo ra cảm giác dễ chịu mà còn nâng đỡ người nghe.

Nhờ thực hành im lặng, thực hành ái ngữ theo những chỉ dạy của cuốn sách, tôi đã cải thiện từng chút một lời nói của mình, cũng biết lắng nghe tiếng nói của chính mình. Tôi nói chậm rãi để kịp nghe rõ câu chữ và quan sát được thái độ của mình. Lúc nào nói hơi nhanh, tôi dừng lại một chút để nhìn lại cảm xúc và tâm ý của bản thân. Sau chuỗi ngày thực tập ái ngữ đó, những mối quan hệ của tôi được cải thiện rất nhiều, tôi dần cảm thấy thoải mái và bình an trong từng cuộc trò chuyện. Mọi người cũng thường tìm tới tôi để chia sẻ những câu chuyện vui buồn của họ. Họ nói ở tôi mang năng lượng của người lắng nghe không phán xét và họ luôn được động viên, vỗ về trong những lần trò chuyện cùng tôi. Những câu chuyện dung hoà bằng lời nói vừa thật, vừa đẹp, vừa chân thành như những bông hoa thơm ngát trong khu vườn tươi đẹp của cuộc sống.

hieu-ve-trai-tim-dothianhngoc-chandung-1712365016.jpg
Tác giả bài viết học được nhiều giá trị sống từ cuốn sách

Đa phần chúng ta không hiểu về trái tim mình. Ở thời điểm này, khi đã trải qua rất nhiều thứ, tôi nhận ra rằng, không có điều gì quá quan trọng đến mức mình không thể từ bỏ được. Bởi vì thứ quý giá nhất chắc chắn chính là sinh mạng mà cha mẹ ban tặng cho mỗi người, nghĩa là tất cả chúng ta đều đã sở hữu kho báu từ khi sinh ra. Chỉ cần còn được sống và còn có sức khỏe để lao động, với tôi, đó đã là một phước lành.

Hiểu về trái tim là cuốn sách mà bất kỳ ai cũng nên đọc để “sơ cứu” trái tim mình. Khi chúng ta hiểu được trái tim mình, chúng ta sẽ rất khác trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, người thương và chính bản thân chúng ta nữa. Dù chưa gặp thầy Minh Niệm bao giờ nhưng những con chữ của thầy đã chạm vào trái tim tôi, chữa lành những tổn thương tôi không dám đối mặt để tôi yêu thương, để tôi có những hiểu biết cần thiết và sống một cuộc đời mới trọn vẹn, ý nghĩa, bình an.

Tác giả: Ngọc Ớt

[ngocdo.writer@gmail.com]

trang

trang

20:28 10/04/2024

Thích cách bạn tiếp cận và thực hành ái ngữ sau khi gấp sách lại.

Nhung

Nhung

13:55 08/04/2024

Mình đã nghe những podcast của thầy Minh Niệm cũng đã đọc nhiều chia sẻ về quyển sách này. Nhưng có lẽ bài viết của bạn có nhiều điều gần gũi để mình thấy quyển sách còn nhiều giá trị đáng để đọc. Cảm ơn bài chia sẻ của bạn.