Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [43]:

Không bao giờ là thất bại!

Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách là cuốn tự truyện của người sáng lập tập đoàn Huyndai, một trong những doanh nhân kiệt xuất người Hàn Quốc, ông Chung Ju Yung. Gấp lại cuốn sách dày hơn 300 trang, lòng tôi tràn ngập sự ngưỡng mộ dành cho con người tưởng chừng bình thường mà lại rất đỗi phi thường ấy.

Khi tôi trì hoãn. Khi tôi nản lòng. Khi tôi ngại khó, ngại khổ. Khi tôi không làm việc gì ra hồn. Khi tôi than vãn và oán trách số phận. Những lúc như thế, tôi lại nghĩ đến câu châm ngôn mang giá trị định hướng và truyền động lực rất lớn, đồng thời cũng là tựa sách mà tôi yêu thích: Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách. Tôi đã may mắn có nó từ một cửa hàng sách cũ của một người nào đó không cần đến, đem bán nó đi. Tôi mua thêm được quyển sách với giá rẻ như cho, nhưng đó lại là dịp để tôi có thêm một người bạn, người thầy.

anh-minh-hoa-2-1711854535.jpg

Không bao giờ là thất bại! Tất cả chỉ là thử thách là cuốn tự truyện của người sáng lập tập đoàn Huyndai, một trong những doanh nhân kiệt xuất người Hàn Quốc, ông Chung Ju Yung. Gấp lại cuốn sách dày hơn 300 trang, lòng tôi tràn ngập sự ngưỡng mộ dành cho con người tưởng chừng bình thường mà lại rất đỗi phi thường ấy.

Xuất thân từ nông dân nghèo khó, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà cái đói vẫn theo đuổi nên Chung Ju Yung đã quyết tâm rời khỏi làng, nói đúng hơn là nhiều lần bỏ trốn để tìm cơ hội đổi đời. Dù chỉ học hết tiểu học nhưng được thừa hưởng truyền thống gia đình cần cù, yêu lao động nên ông đã vừa lao vào làm việc để kiếm sống, vừa tranh thủ học hỏi mọi lúc mọi nơi bất chấp điều kiện khó khăn như thế nào.

Chi tiết Chung Ju Yung  đã thức trắng suốt 4 đêm để học cách chở gạo bằng xe đạp cho thành thạo mới thôi khiến tôi vô cùng khâm phục ý chí quyết tâm của ông. Từ những việc nhỏ, ông đã vô cùng nghiêm túc và kỉ luật thì dễ hiểu những việc lớn ông cũng có thể tìm mọi cách để vượt qua. Chi tiết Chung Ju Yung ngồi lì vào bàn học như bị đinh đóng, đọc sách say mê, coi việc đọc sách như việc học, đọc đoạn nào tâm đắc thì viết lại thành đoạn văn và đọc đi đọc lại nhiều lần cũng khiến tôi ấn tượng. Tôi tự thấy mình cần thay đổi cách đọc sách để nhớ lâu và hiệu quả hơn. Ngoài ra còn rất nhiều các chi tiết hấp dẫn khác trên thương trường kinh doanh của tác giả khiến tôi không thể rời mắt khỏi quyển sách thú vị này.

Cách  Chung Ju Yung đã kể lại và miêu tả cuộc đời của mình một cách chân thật, mộc mạc, đầy tâm huyết qua những trang sách cũng chất phác và bình dị như con người ông. Từng câu chuyện nối tiếp nhau theo dòng thời gian đều mở ra cho tôi một thế giới khác với nhiều hiểu biết về con người, vùng đất, văn hoá, kiến thức, lịch sử, kinh tế xã hội của đất nước Hàn Quốc.

Tôi thích câu chuyện con ếch xanh mà tác giả đã được học ở tiểu học: “Có một con ếch xanh muốn nhảy lên cành cây liễu, nhưng vì cành cây cao quá nên nó không chạm được và thất bại. Nhưng ếch xanh không nản chí, nó tiếp tục nhảy 10 lần, 20 lần, 30 lần… và cuối cùng cũng thành công”.

anh-minh-hoa-1-1711854591.jpg
 

Tôi cũng thích câu chuyện con rệp mà chính tác giả là người trải qua: Hồi làm việc ở bến cảng, Chung Ju Yung và đồng nghiệp đã trọ đúng nơi là thiên đường của rệp. Để được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc nặng nhọc, tránh bị rệp cắn, họ phải leo lên bàn ăn để ngủ nhưng vẫn không ngủ yên. Sau đó, họ nghĩ ra cách lấy mấy cái bát đổ đầy nước rồi kê vào bốn chân bàn để rệp trèo lên sẽ rơi vào bát nước mà chết đuối nhưng cũng vẫn bị cắn. Tìm hiểu ra mới biết chúng leo lên tường, rồi lên trần nhà và tìm chỗ có người để rơi xuống.

Cả cuộc đời, Chung Ju Yung đã luôn chăm chỉ, nỗ lực giống con ếch xanh đó. Ông cũng giống những con rệp, đã vượt qua trở ngại là bát nước, toàn tâm toàn lực cố gắng để đạt được mục tiêu. Từ những thất bại cay đắng thời trai trẻ, ông đã quyết tâm đương đầu với tất cả thử thách, biến điều không thể thành hiện thực và leo lên được nấc thang cao nhất trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Cùng với tinh thần khám phá cái mới và chí tiến thủ, ông luôn luôn suy nghĩ tích cực “dù trời có sập cũng có lỗ chui ra, và việc gì cũng có thể làm được”. Ông tin nếu toàn tâm toàn ý dốc sức thì bất cứ việc gì cũng có thể thành công. Và niềm tin đã tạo nên kì tích. Bằng sự sáng tạo đột phá, mạo hiểm, nỗ lực lớn lao và tầm nhìn đúng, tập đoàn Huyndai đã trở thành doanh nghiệp số một trong nước, góp phần đưa nền kinh tế Hàn Quốc vươn lên xứng tầm thế giới.

Đắm chìm vào những trang sách, tôi có thể chiệm nghiệm, rút ra nhiều bài học cho bản thân. Dù bạn là ai, xuất thân như thế nào, chỉ cần bạn có niềm tin và dám vượt qua mọi thử thách, mọi giới hạn; dám thay đổi bằng tất cả năng lực nội tại của bản thân để tiến lên một cách kiên trì, không ngừng nghỉ thì chắc chắn không sớm thì muộn bạn sẽ thành công.

“Thành bại của cuộc đời chính là ở hành động và thời gian”.

Tác giả: Trà Đông

[tradongtb@gmail.com]