Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những sai lầm thường gặp khi giảm cân mà bạn nên tránh

Một vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh là mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau mà một số người lại rơi vào tình trạng thừa cân hoặc thậm chí là béo phì.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều người đã áp dụng các phương pháp giảm cân khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là không ăn chất béo, ăn chay, không ăn sáng hay nhịn ăn hoàn toàn... Từ góc độ chuyên môn, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng đó là những phương pháp giảm cân sai lầm. Dưới đây, Sống Khỏe Plus sẽ chỉ rõ những cách thức giảm cân sai lầm mà bạn cần tránh:

1. KHÔNG SỬ DỤNG CHẤT BÉO

Rất nhiều người nghĩ rằng chất béo là nguyên nhân trực tiếp khiến chúng ta tăng cân. Điều này chỉ đúng một nửa, bởi nếu bạn nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể mà lại không có những hoạt động giúp tiêu hao chúng thì về lâu dài, cơ thể sẽ tích lũy mỡ thừa ngày một nhiều hơn, từ đó khiến cân nặng ngày một tăng cao.

(Ảnh: Leep.app)

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học nhận thầy rằng chất béo rất quan trọng với cơ thể con người. Bởi chúng giúp duy trì hoạt động của các tế bào, dự trữ năng lượng cũng như điều hòa, vận chuyển các vitamin tan troong dầu mỡ.

Chính vì vậy, việc cắt hẳn lượng chất béo trong bữa ăn sẽ khiến bạn không hấp thu hết các vitamin có trong thực phẩm. Tình trạng này kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng của một số cơ quan trong cơ thể.

2. NHỊN ĂN SÁNG

Có không ít người cắt giảm năng lượng thu nạp trong ngày bằng việc không ăn sáng. Hậu quả của việc làm này là tới bữa trưa, bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào và ăn ngấu nghiến với lượng thức ăn bằng cả hai bữa dồn lại. Thậm chí nhiều người còn sai lầm khi cho rằng ăn thật nhiều vào bữa tối thì có thể nhịn đói đến trưa ngày hôm sau.

(Ảnh: Báo Dân Trí)

Nhịn ăn sáng không phải là phương pháp giảm cân khoa học, bởi tổng lượng thức ăn trong ngày vẫn không giảm, chỉ có sự khác biệt là phân bố thức ăn nạp vào cơ thể không được cân đối, lúc thì dạ dày bị bỏ đói, lúc thì lại có quá nhiều đồ ăn. Lâu dần bạn có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Việc ăn nhiều vào bữa tối rồi sau đó đi ngủ luôn cũng là một trong những nguyên nhân khiến mỡ tích trữ ở vùng bụng ngày một nhiều.

3. ĂN CHAY KHÔNG KHOA HỌC

Ăn chay cũng là một lựa chọn của rất nhiều người khi có mong muốn giảm cân. Các chuyên gia khuyên rằng bạn có thể ăn chay vài bữa trong tuần để giảm  bớt năng lượng nạp vào cơ thể. Còn sử dụng các thực  phẩm chay liên tục, kéo dài mà không có sự cân đối giữa các nhóm dưỡng chất thì sẽ rất nguy hại cho cơ thể.

(Ảnh: Báo Cần Thơ)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không phải loài thực vật nào cũng chứa đủ vitamin cho cơ thể. Bạn có thể hấp thụ được vitamin C, A khi ăn rau nhưng những loại vitamin B12, D, omega-3, protein và chất sắt thì chỉ có được khi chúng ta sử dụng thực phẩm từ động vật. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho cơ bắp, sức khỏe của xương, sự hoạt động của trí não và ảnh hưởng đến các tế bào da, tóc.

4. LẠM DỤNG NƯỚC ÉP TRÁI CÂY

Đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng chỉ cần uống nước trái cây mà không cần ăn hoa quả và rau xanh là đã có thể thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên rất nhiều người không hề quan tâm mà vẫn áp dụng và thực hiện theo quan điểm này.

(Ảnh: Green O - Sinh Tố Rau Sạch)

Thực tế cho thấy rằng trong các loại trái cây chứa nhiều chất xơ và axit có lợi cho thể. Song nếu bạn sử dụng chúng bằng cách ép để lấy nước uống thì hàm lượng các chất dinh dưỡng và vitamin này sẽ bị giảm đi đáng kể. Tiêu thụ khoảng 1.000 calo mỗi ngày từ việc uống nước ép trái cây có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy nước ép trái cây không chứa đủ protein hay chất béo lành mạnh, mà những loại dưỡng chất này lại cực kì quan trọng với cơ thể. Thiếu hụt lượng calo cần thiết có thể làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến bạn mệt mỏi và nhanh chóng tạm dừng kế hoạch giảm cân vì không thể thực hiện được.

Bài viết hấp dẫn khác:

Những thứ nhất định bạn phải có trong đời

Những loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả