Nuốt phải đờm có hại cho cơ thể không?

Admin
Nhiều người vì phép lịch hay thói quen mà không khạt nhổ đờm trong cổ mà nuốt chúng vào cơ thể. Nhưng hành vi đó liệu có gây hại gì cho cơ thể không?

Đờm là một "chất tiết có mủ" được ho ra từ đường hô hấp sau khi một người bị kích thích hoặc nhiễm trùng. Nó chứa các hợp chất tế bào và phân tử khác nhau, chẳng hạn như lipid và protein hòa tan.

Đờm của người khỏe mạnh chủ yếu là dịch tiết trong đường thở và các dị vật nhỏ như vi khuẩn, hạt bụi. Những chất này được đường hô hấp của chúng ta hấp thụ như một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nếu bạn bị bệnh, chẳng hạn như viêm niêm mạc đường hô hấp, đờm sẽ trở thành chiến trường của hệ thống miễn dịch của con người sau khi chiến đấu với vi sinh vật - trong số đó có các yếu tố gây viêm, tế bào viêm, tế bào miễn dịch chết trên chiến trường, vi sinh vật gây bệnh, tế bào biểu mô hoại tử, v.v. .

Sau khi được nuốt, đờm sẽ đi vào hệ tiêu hóa của con người. Trong trường hợp bình thường, số lượng vi trùng có trong đờm ít, sau khi được nuốt vào dạ dày, việc ngâm mình trong môi trường axit của dạ dày sẽ giết chết một số lượng lớn vi trùng mà không gây hại gì.

Tuy nhiên, một số vi trùng vẫn không thể tiêu diệt được, nếu bạn có vi trùng lao hoạt động và trực khuẩn Mycobacterium tuberculosis có trong đờm của bạn, nếu bạn nuốt phải, Mycobacterium tuberculosis sẽ xâm nhập vào hệ tiêu hóa, có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa và gây bệnh lao ruột.

Nếu bạn không muốn khạt nhổ đờm lung tum gây mất mĩ quan, bạn cũng có thể mang theo thêm khăn giấy để giải quyết nhu cầu khạc nhổ kịp thời, vừa lịch sự vừa tốt cho sức khỏe.

Huỳnh Đa