Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách - người thầy, người bạn [01]:

Trải nghiệm cùng sách

Bản thân tôi luôn quan niệm rằng: “Đằng sau sự thành công của bất kì ai là ít nhất một cuốn sách, hay cả một giá sách”. Sách là trải nghiệm, mà những trải nghiệm này sẽ đóng nhiều chức danh trong cuộc đời bạn.

Sách là người thầy của chính ta. Bởi đến với sách là bạn sẽ bước vào bầu trời của rất nhiều những kiến thức, ở cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Những quyển sách giáo khoa, sách bài tập, hay khi là sinh viên Đại học, bạn sẽ tiếp cận với giáo trình. Cá nhân mình thường tìm đến sách như thể tìm đến người thầy để hướng dẫn cách giải đáp những thắc mắc trong công việc và hoạt động nghiên cứu học thuật. Năm qua, mình đã đọc tổng cộng là 8 quyển giáo trình ở 2 lĩnh vực kinh tế và pháp luật, bao gồm: Giáo trình phân tích và đầu tư chứng khoán (TS. Tôn Tích Quý), Giáo trình pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán (TS. Tạ Thanh Bình), Giáo trình chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh (TS. Đào Lê Minh), Giáo trình Luật hành chính Việt Nam (Trường Đại học Luật TP. HCM), Giáo trình công pháp quốc tế - Quyển 1,2 (Trường Đại học Luật TP. HCM), Giáo trình tư pháp quốc tế (Trường Đại học Luật Hà Nội), Giáo trình Luật lao động (Trường Đại học Luật TP. HCM).

blank-4-grids-collage-1710165299.png
4 cuốn sách được Hoàng Nam yêu thích

Sách là người bạn của chính ta. Bởi sách sẽ ngồi nghe tâm sự của bạn với thật nhiều những câu từ được diễn giải một cách đan xen rối rắm. Người bạn này không thể trò chuyện trực tiếp nhưng “đủ bản lĩnh” để lắng nghe giãi bày của bạn và đảm bảo tuyệt đối tính bảo mật thông tin. Do vậy, những lúc cần tìm người chia sẻ mà bạn bè đều có việc riêng thì sách vẫn là lựa chọn an toàn và trung thành nhất của mình. Một số quyển sách mình đã đọc và cho rằng có thể trở thành những người bạn tốt của bạn như: Hạt giống tâm hồn (Nhiều tác giả), Tiểu thuyết Những tấm lòng cao cả (Edmondo De Amicis), Dám tha thứ (Edward M. Hallowell), Hành trình thức tỉnh (Tạ Minh Tuấn).

Sách là người mẹ của chính ta. Bởi sách có sự dịu dàng qua những vần thơ và nét đằm thắm “rất phụ nữ” của người mẹ từng trải bao sương gió vì đàn con thông qua những ngôn từ đầy chân thành. Người mẹ này là người đàn bà đầu tiên trong cuộc đời của bạn, và sẽ mãi mãi là người đàn bà thủy chung nhất đối với bạn ngay cả khi bạn “ngu dại” giữa dòng đời (Hồng Thanh Quang), hay mẹ là đất nước tháng ngày của con (Trần Đăng Khoa). Chính mình đang cảm nhận điều ấy thông qua những tác phẩm về mẹ như tiểu thuyết Đừng để mẹ khóc (Kim Joo Young), lắm đắng cay nhưng giàu sự chung thủy.

Sách là người tình của chính ta. Bởi sách giúp ta bước vào cơn say của chính mình với những câu chuyện và lời tự sự chân tình. Người tình chỉ đến phút giây nhưng cơn say mang đến rất khó quên. Nhiều quyển sách mình đã đọc và để lại sự ám ảnh lớn trong tâm trí, mà có lẽ sau này cũng rất khó để quên đi. Các quyển sách mình đã được trải nghiệm như: Dám bị ghét (Kishimi Ichiro và Koga Fumitake) với những tranh luận xoay quanh câu hỏi đầy tính triết học: “Làm thế nào để sống hạnh phúc?”, Tại sao anh ta làm thế? (Lundy Bancroft) trong việc giải mã tâm lý của kẻ bạo hành, hay Tư duy pháp lý của Luật sư (Nguyễn Ngọc Bích) mở ra những phương hướng tiếp cận tri thức đối với người hành nghề luật sư trên hành trình bảo vệ công lý, lẽ phải.

Sách là người khách hàng khó tính. Bởi sách có thể khiến bạn phải rèn luyện tính kỷ luật bản thân nhiều hơn. Nếu bốn chức danh trên bạn có thể trải nghiệm sách tùy thích trong những khung giờ mà bạn chọn lựa thì đối với trải nghiệm về người khách hàng khó tính, bạn chỉ có thể hoạt động trong một khung giờ nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong năm nay, tôi đã đọc và tra cứu khá nhiều những quyển sách chuyên khảo về pháp lý như: Một số nghiên cứu hiện đại về Tòa án (PGS. Đỗ Minh Khôi), Bình luận án: Các tranh chấp điển hình trong quản trị công ty (TS. Phạm Hoài Huấn), Luật bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng Việt Nam: Bản án và bình luận bản án (PGS – TS. Đỗ Văn Đại), Trật tự quốc tế dựa trên Luật lệ: Lý luận, thực tiễn và hàm ý chính sách đối với Việt Nam (TS. Lê Hải Bình và TS. Chu Minh Thảo), Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam dưới thời Pháp thuộc: Di sản lập pháp và án lệ (TS. Trần Kiên) để tìm hướng đi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Người khách hàng khó tính ấy khiến mình phải cố gắng hơn thật nhiều để bản thân có được sự kỷ luật về thời gian, đặc biệt là dần hình thành thói quen sắp xếp khung giờ làm việc tối ưu hơn.

tac-gia-nguyen-hoang-nam-va-mot-trong-nhung-quyen-sach-da-doc-1710165482.jpg
Tác giả Nguyễn Hoàng Nam

Đối với bản thân tôi, trải nghiệm cùng sách là điều thiết yếu trong cuộc sống. Nhìn lại một năm vừa qua, tôi cảm thấy tự hào với tủ sách mà mình đã góp nhặt và đặc biệt là hành trình cùng sách với thật nhiều những chức danh. Có lẽ trải nghiệm hiện tại vẫn chưa đầy đủ và toàn diện, nhưng tôi hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ có sức thu hút đến những ai chưa, đang và sẽ tiếp cận nhiều hơn với sách; và cũng tạo động lực cho chính mình để tìm đọc những cuốn sách hay và bổ ích để có thêm hành trang trong cuộc sống.

“Vì mỗi ngày đều là ngày mới

Sách bên ta dẫu muôn nơi

Cảm ơn sách đã đến bên đời

Để tâm hồn bớt những phút chơi vơi."

 

Tác giả: Nguyễn Hoàng Nam

[nguyenhoangnam2506@gmail.com]

 

Bình An

Bình An

08:55 19/03/2024

Thông điệp rất hay từ bài viết

Nga Huỳnh

Nga Huỳnh

18:36 17/03/2024

Ý nghĩa quá ạ!

Khánh Vân Niffi

Khánh Vân Niffi

09:28 17/03/2024

Bài viết truyền cảm hứng đến cộng đồng về thói quen đọc sách

Võ Quốc Bảo

Võ Quốc Bảo

09:23 17/03/2024

Bài viết thật giàu cảm xúc. Tôi yêu sách cũng vì những trải nghiệm.

Mỹ Dung

Mỹ Dung

09:20 17/03/2024

Cảm ơn tác giả. Tất cả những trải nghiệm về sách đều vô cùng tuyệt vời!!!