Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [44]:

Thông điệp nơi Thiền sư!

Trên chiếc xe máy cũ, nơi nào đó ở Sài Gòn, tôi theo lối mà hai bên đường là hàng phượng nở đỏ thắm nhưng chẳng nhớ tên. Tôi cứ chạy và chạy vì trong đầu đang muốn thư thả, không phiền hà, không âu lo. Chợt tôi quay xe vì nhận ra mình vô tình lướt qua một nhà sách mà chính nơi đây, tôi đã tìm được quyển sách mình tâm đắc. Tôi còn nhớ tên nhà sách là Nguyễn Văn Cừ.

Chấn chỉnh đạo đức: Tôi gác chân chống, tháo mũ và chuẩn bị bước vào thì thấy trước cổng có xe nước mía, chị chủ có đứa con trai vừa đi học về, chừng 5 tuổi. Con trai khoe với mẹ rằng hôm nay được 10 điểm môn toán. Cách đó hai căn nhà là quán cơm của cô chủ chừng 50 tuổi, cô ra sức gọi với theo người con, một nam thanh niên cởi trần, đầu cũng không đội mũ và đang cưỡi trên chiếc xe máy lao vụt đi sau khi lớn tiếng với người mẹ của mình. Hỏi ra mới biết nam thanh niên suốt ngày chơi bời, tụ tập, nhiều lần còn mang phiền hà về cho gia đình. Đến đây tôi chợt nghĩ rằng liệu trước đây nam thanh niên kia và mẹ của anh ta có từng như mẹ con của chị bán nước mía kế bên không? Tôi có câu trả lời thỏa đáng sau khi đọc xong quyển sách ấy.

c95b694b9a5935076c48-1711854832.jpg

Học đi đôi với hành: Chuyện rồi cũng thôi, tôi bước vào nhà sách. Đi hết một vòng tầng trệt rồi tôi lên tầng trên, ở đây có nhiều thể loại sách mà dù tôi đã đi được hơn 50 nhà sách ở Sài Gòn nhưng vẫn chưa thấy nơi nào đầy đủ như ở đây. Thật trùng hợp vì chỉ liếc nhìn qua một thoáng thì quyển sách ấy đã ở ngay trước mắt tôi, cầm sách lên và vui mừng khôn xiết vì tôi đã cất công tìm nó từ lâu, nay mới thực sự được sở hữu. Quyển sách mang tựa Thông Điệp Tình Huynh Đệ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã pháp thoại tại Tổ đình Từ Hiếu vào tháng 3 năm 2005. Giờ đây, sau 18 năm, tôi lại may mắn được tiếp cận với lời dạy của Thiền sư mà chắc hẳn quý khán thính giả, đọc giả đã biết đến Ngài với các tác phẩm khác như là: Giận, Đường Xưa Mây Trắng, Am Mây Ngủ…

Thông Điệp Tình Huynh Đệ - quyển sách lần này tôi cầm trên tay là một trong muôn vàn tác phẩm của Ngài. Quyển sách không nặng nề về câu chữ, không câu nệ về hình thức nhưng kỳ thực lại sâu xa về ý nghĩa mà nó mang lại. Cảm nhận được rõ hơn khi ở giai đoạn đó tôi còn cho mình là đã đọc nhiều, nghe nhiều nhưng mãi tôi vẫn chưa làm được gì thật sự có ý nghĩa.

Đi như một dòng sông: Mang quyển sách xuống tầng trệt thanh toán, đến đây thì tôi hiểu vì sao hệ thống nhà sách này có cho mình nhiều chi nhánh như vậy, tính đến thời điểm ấy thì là nhiều nhất ở Sài Gòn. Hóa ra sau khi đọc đến trang cuối cùng của quyển sách, tôi mới biết được Thiền sư muốn nhắn nhủ điều gì đến tăng đoàn của Ngài. Có lẽ dù biết hay không thì hệ thống nhà sách này đã hoàn toàn hoạt động giống như những lời Ngài đã pháp thoại vậy. Thật tốt biết mấy!

Có thể nam thanh niên kia ngày nhỏ cũng đã từng khoe với mẹ những điểm số mình đạt được, có thể cao, có thể chưa cao nhưng nếu vì một điều gì đó từ người mẹ hay từ người con ngưng tiếp tục và không duy trì quan hệ mẹ con, không làm ấm áp thêm tình cảm của những người trong gia đình với nhau thì đến một ngày họ sẽ vô tình làm mất đi thứ vốn quý giá đó. Thiền sư dạy đó là vun đắp tình yêu thương, “chấn chỉnh đạo đức”. Cũng như “học đi đôi với hành”, chúng ta có đọc sách, nghe pháp, gom góp kiến thức từ nhiều nơi, nhiều nguồn thì cũng như chỉ mới mua chiếc xe vậy, phải nổ máy, chạy đi trên con đường mình đã học tập, rút kinh nghiệm và tu dưỡng thì mới gọi là hành, mới gọi là đi, mới biết được thêm một phần nữa của gốc rễ. Nhưng làm sao để thực hành cho hiệu quả? Bằng một phương tiện nào nữa để chúng ta vững bước trên đường đi thì ấy là phải “đi như một dòng sông”. Cùng nhau làm, cùng nhau học, cùng phát triển cái tự thân vì tập thể và học tập từ tập thể để phát huy cái tự thân, song hành và không tách rời. Ấy nên cũng có thể vì lý do này mà nhân viên ở nhà sách được học cách giao tiếp trong tập thể, phục vụ khách hàng và mang lại những điều giá trị.

8e5d68569b44341a6d55-1711854883.jpg

Với tôi, sách mang đến những người thầy mà trên chặng đường học tập, làm việc của mình phải luôn trau dồi, tìm kiếm. Chọn cho mình những người thầy tốt để phát huy thứ vốn có của bản thân là một điều hạnh phúc, ví như tôi đã may mắn được biết đến Thiền sư Thích Nhất Hạnh, biết đến Thông Điệp Tình Huynh Đệ vậy!

Tôi tin, mỗi người trong chúng ta cũng tự chọn được cho chính mình quyển sách hữu ích. Bởi đó chính là người thầy, người bạn chân thành, tri kỉ, luôn đồng hành với chính ta trên mỗi bước đường đời...

Tác giả: Trần Thanh Trí

[trantri22071999@gmail.com]