Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vịnh Hạ Long lọt top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

Thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ vẫn còn đang là bí ẩn của thế giới loài người. Cùng với những thay đổi hiện đại về công nghệ, loài người ngày càng phát hiện ra những vùng đất mới, những kỳ quan mới hoang sơ và hùng vĩ.

Sau nhiều năm cân nhắc và hàng triệu phiếu bầu, 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới đã xác định. Ban đầu, 440 địa điểm từ hơn 220 quốc gia được đề xuất, sau đó danh sách được rút ngắn còn 28 địa điểm. Từ 28 địa điểm này hàng trăm triệu người đã tham bình chọn để tìm ra 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Một nhóm chuyên gia đã dành bốn năm chuẩn bị cho chiến dịch này.

Và những kỳ quan chiến thắng đã được chọn theo các tiêu chí sau: vẻ đẹp độc đáo của địa điểm được đề cử; sự khác biệt (chiếm bảy nhóm); ý nghĩa sinh thái (về mặt hệ thống sinh thái độc lập và / hoặc ý nghĩa của chúng đối với con người); di sản lịch sử (mối quan hệ mà con người và / hoặc dân cư bản địa đã hoặc đã có với địa điểm); vị trí địa lý (28 ứng cử viên vòng chung kết chính thức được phân bố điều ở các châu lục). Chiến dịch 7 kỳ quan thiên nhiên mới bắt đầu vào năm 2007 ngay sau chiến dịch bầu chọn bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới (do con người tạo ra). Kết quả được công bố vào ngày 11/11/2011 với hơn 500 triệu lượt bầu chọn trên toàn thế giới.

Sông Amazon, Nam Mỹ 

song-amazon-1024x688-1620716327.jpg
Con sông dài nhất thế giới

Đây là con sông có hệ thống thoát nước lớn nhất trên thế giới về lưu lượng dòng chảy và diện tích lưu vực. Lưu vực sông Amazon là vùng đất trũng lớn nhất ở Mỹ Latinh, có diện tích khoảng 7 triệu km2. Sông Amazon nằm ở Nam Mỹ là con sông dài nhất trên thế giới (tính tất cả nhánh). Khu vực này cũng là nhà của rừng Amazon, rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và là một trong những khu vực sinh học đa dạng nhất thế giới. Nó rất lớn, chiếm 40% diện tích Nam Mỹ, bao gồm Brazil, Bolivia, Peru, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana, Suriname và Guiana thuộc Pháp. 

Vịnh Hạ Long, Việt Nam 

Vịnh Hạ Long là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp ở miền bắc Việt Nam. Vịnh nằm rải rác với 1.600 hòn đảo đá vôi và đảo nhỏ và có diện tích hơn 1.500 km2. Đặc biệt, Vịnh Hạ Long  được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1994. Đối với nhiều khách du lịch, nơi này giống như một bức tranh sơn thủy kì vĩ. Thực tế là Vịnh Hạ Long rất đa dạng về sinh học, phong phú về kỳ quan cảnh vật. Chưa dừng lại ở đó Vịnh Hạ Long còn góp phần tạo nên một nền điện ảnh sống động, hùng vĩ khi được phim Kong: Skull Island chọn làm bối cảnh. 

oip-1620716327.jpg
Vịnh Hạ Long là kỳ quan Việt Nam

Thác Iguazu, Argentina / Brazil 

Thác Iguazu nằm ở biên giới Argentina và Brazil, nó được tạo thành từ 275 thác nhỏ. Tên thác được người bản địa Guarani gọi là Iguazu có nghĩa là “nước lớn”. Truyền thuyết kể rằng một vị thần đã lên kế hoạch kết hôn với một người phụ nữ phàm trần xinh đẹp tên là Naipi, nhưng cô gái này không chấp nhận mà chạy trốn cùng người yêu của mình và cuối cùng chết trên một chiếc thuyền. Trong cơn giận dữ, vị thần này đã phân cách con sông thành những thác nước để trừng phạt những người yêu nhau mãi mãi.

3e61d6ebce48cba20a83254ad8cfe149-1620716328.jpg
Thác nước hùng vĩ, tráng lệ giữa đất trời

Thác Iguazu là một trong những thác nước lớn nhất thế giới và nó dài hơn 2.700m. Việc tiếp cận Thác thường được thực hiện thông qua một trong ba thành phố ở vùng được gọi là ngã ba biên giới giữa Argentina, Brazil và Paraguay. 

Đảo Jeju, Hàn Quốc Đảo 

r8c40ee5675bc54bdb3fb2e80a6f895c2-1620716328.jpg
Một trong những hòn đảo nổi tiếng tại Hàn Quốc

Jeju là một hòn đảo núi lửa nằm cách bờ biển phía nam của Hàn Quốc 230km. Được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa, nên đến đâu bạn cũng thấy toàn đá màu đen trông rất huyền bí. Núi lửa lớn nhất là Hallasan và có 360 ngọn núi lửa nhỏ khác được tìm thấy gần đó trên đảo. Đảo Jeju là tỉnh tự trị đặc biệt duy nhất của Hàn Quốc và nó là một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với người dân địa phương và khách du lịch. 

Đảo Komodo, Indonesia 

dao-comodo-1620716328.jpg
Thiên nhiên kỳ ảo sống động

Đảo Komodo là một trong 17.508 hòn đảo tạo nên Indonesia. Nó được xây dựng thành một công viên quốc gia vào năm 1980 để bảo vệ rồng Komodo, một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Đảo Komodo có diện tích bề mặt là 390 km2 và dân số hơn hai nghìn người. Người dân trên đảo là hậu duệ của những người bị kết án cũ đã bị đày ra đảo. Đảo Komodo cũng nổi tiếng với những bãi biển màu hồng, một trong số ít trên thế giới. Do vị trí gần Bali, nên nó là một trong những hòn đảo được ghé thăm nhiều nhất ở Indonesia. 

Sông ngầm Puerto Princesa, Philippines 

Sông ngầm Puerto Princesa nằm cách Puerto Princesa 50km về phía bắc trên đảo Palawan của Philippines. Lối vào sông Subterranean từ thị trấn Sabang. Sông ngầm Puerto Princesa tự xưng là dòng sông ngầm dài nhất thế giới với 8.2 km. Sông ngầm Puerto Princesa này cũng đại diện cho một môi trường sống và bảo tồn đa dạng sinh học. Khu vực này chứa một hệ sinh thái ‘núi-biển’ đầy đủ và có một số khu rừng quan trọng nhất ở châu Á. 

oip-1-1620716327.jpg
Hệ thống sông ngầm lớn nhất thế giới

Núi Bàn, Nam Phi 

r8ce1a2fa8c910fe1a7c7ce00f7627f67-1620716328.jpg
Biểu tượng thiên nhiên Nam Phi

Núi Bàn (Table Mountain) là một ngọn núi bằng phẳng tạo thành một địa danh nổi bật nhìn ra thành phố Cape Town ở Nam Phi. Nhắc đến kì quan thế giới Núi Bàn – Nam Phi, du khách không chỉ nhắc đến hình dáng kì lạ của ngọn núi, vẻ đẹp hòa quyện, đan xen giữa Núi Bàn và vùng vịnh xanh trong dưới chân núi mà người ta còn nhắc đến là sự đa dạng của hệ sinh vật nơi đây. Nhiều nhà khoa học xem nơi đây như một bảo tàng thiên nhiên với nhiều loài cây độc đáo, những loài cây nhỏ nhất thế giới hay những loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng…