Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [50]:

Tránh xa “xe rác” để hạnh phúc hơn

Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác của tác giả David J.Pollay (do Nguyễn Thúy Quỳnh dịch), là một cuốn sách giúp tôi nhận ra mình nên có thái độ sống tích cực, trở thành một người hạnh phúc khi biết tránh xa những “chiếc xe rác”.

 

Đã bao giờ bạn đang đi trên đường mà bị một chiếc xe khác tạt đầu? Và phản ứng của bạn thường là gì? Sẽ có người tức giận, la hét thậm chí buông lời khó nghe hét giữa đường, cũng có người im lặng, im lặng, giữ sự hậm hực trong lòng chỉ chờ bộc phát. Thế nhưng cũng có người lựa chọn bỏ qua, họ mỉm cười và nhẹ giọng nhắc nhở người kia “đi cẩn thận”.

Trong cuốn sách Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác sẽ lý giải về trường hợp thứ nhất như thế này: người tạt đầu và người bị tạt đầu là hai “chiếc xe rác”, họ hơn thua nhau và sẵn sàng dùng những từ ngữ thô thiển để trừng trị nhau. Và một cuộc ẩu đả sẽ diễn ra nếu một trong hai không chịu nhường nhau.

z5304632510517-71cdf04525973b1717fbe86a6b568eae-1712152481.jpg
Sách "Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác"

Trường hợp thứ hai, người bị tạt đầu đã ôm “một bụng tức giận”, và họ sẽ mang tâm trạng không vui đó phát tán đến môi trường xung quanh họ, nơi làm việc, ở nhà… chúng ta hay gọi đó là “giận cá chém thớt”.

Trường hợp cuối cùng, người bị tạt đầu đã lựa chọn “không đón nhận rác”, và hành động tạt đầu đó không ảnh hưởng đến tâm trạng của họ, thậm chí còn mỉm cười khuyên nhủ. Như vậy anh ấy đã không bị ảnh hưởng bởi một sự việc không vui, và vẫn có một ngày làm việc vui vẻ, thế giới của anh ấy vẫn tràn ngập sự hạnh phúc.

Tác giả đã viết trong cuốn sách như này: “Trong cuộc sống của bạn ít nhiều cũng sẽ gặp những người giống như “chiếc xe rác” vậy: Họ chứa trong mình đầy “rác rưởi” - sự thất vọng, tức giận và chán nản. Và tất nhiên họ phải tìm cách để trút bỏ mớ rác rưởi đó. Nếu thấy họ trút lên bạn, bạn đừng đón nhận. Hãy mỉm cười, vẫy chào và chúc họ vui, rồi hãy tiếp tục công việc của mình… rồi bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn”. Việc bỏ qua những năng lượng tiêu cực sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tràn đầy màu sắc.

Khi gấp cuốn sách lại, tôi đã ngồi nghĩ lại về ngày hôm ấy của mình, xem liệu rằng có “chiếc xe rác” nào xuất hiện trong cuộc đời mình hay không. Và mình đã lựa chọn trở thành “chiếc xe rác” tiếp theo hay là đã bỏ qua nó. Thật đáng tiếc khi tôi đã trở thành một “bọc rác thối um”.

Tôi có kinh doanh một cửa hàng online, và mỗi đánh giá một sao (đánh giá tiêu cực) trên sản phẩm sẽ khiến shop của tôi bị trừ điểm. Hôm ấy như mọi ngày khi thức dậy tôi với tay lấy điện thoại vào kiểm tra shop, đập vào mắt tôi là dòng chữ “Một đánh giá tiêu cực mới”. Tâm trạng của tôi tụt dốc không phanh, tôi nhắn ngay với chồng than phiền về sự việc ấy. Chồng bảo tôi nên gọi điện cho khách xem có vấn đề gì, xem mình khắc phục được không và xin khách đánh giá lại 5 sao cho shop. Tôi cũng nghe lời cắn răng bấm điện thoại gọi khách, tự dặn mình rằng “khách hàng là thượng đế, không chửi khách”. Thế nhưng khi khách bắt máy, nghe đến tên shop là họ tắt máy ngay, hành động ấy khiến tôi giận dữ và bắt đầu mắng chửi. Và cả ngày hôm đó, tôi không làm được gì nên hồn, chồng tôi là người nhận lấy “rác” từ tôi. Vô tình tôi đã đem người thân yêu của tôi trở thành “đích ngắm” trong cơn tức giận.

img-9803-1712152544.JPG
Tác giả bên cuốn sách

Gần đây tôi có quen chị T trong lớp học kinh doanh online, chị ấy cho một shop gần 100.000 lượt theo dõi trên Shopee. Trong một lần trò chuyện, tôi có đề cập đến việc tôi gặp những khó khăn về chăm sóc khách hàng và cả những lần nhận về đánh giá tiêu cực của khách. Chị nghe vậy cười nói: “Trong buôn bán đấy là việc không thể tránh khỏi, nhưng em có thể cố gắng khắc phục”. Sau đó, chị ngồi kể về thời gian đầu chị mới mở shop, cứ có đơn là chị theo dõi sát sao, đơn đến tay khách là chị gọi chăm sóc khách hàng liền, nhờ vậy chị xin được rất nhiều đánh giá 5 sao. Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt, dù chị đã cố gắng giải quyết nhưng vẫn nhận về 1 sao, chị coi đó là một điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Chị nói với tôi: “khách sẽ có người này người kia, việc của chúng ta là hoàn thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ”. 

Cùng là một vấn đề liên quan đến đánh giá 1 sao, nhưng cách phản ứng của tôi và chị T lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi tôi chỉ nghĩ đến việc than phiền thì chị T lại lựa chọn tìm cách khắc phục vấn đề. Tôi đã biến mình thành nguồn năng lượng tiêu cực và làm ảnh hưởng đến cả người thân của tôi.

Tôi thực sự biết ơn cuốn sách Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác đã xuất hiện đúng lúc khi cuộc sống của tôi đang có quá nhiều sự tiêu cực bủa vây. Nhờ cuốn sách này đã giúp tôi biết nâng niu những điều tích cực, chuẩn bị tâm thế để đón những điều bất ngờ xảy ra. Tôi tự dặn lòng mình cần thực hành lối sống vị tha cùng tấm lòng bao dung với thế giới này để cuộc sống của tôi tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Chang

[changchangchang99@gmail.com]