Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Từ việc Thủy Tiên phải mang cà phê tự pha ở nhà đi để đảm bảo an toàn, làm thế nào để phân biệt cà phê thật và cà phê giả?

(Sống Khỏe Plus) – Mới đây, cư dân mạng được một phen ngã ngửa khi Thủy Tiên vì sợ uống phải cà phê giả mà tự pha cà phê ở nhà rồi mang theo vào quán để uống.

Cụ thể, theo chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, Thủy Tiên viết: “Đi uống cafe, vào quán gọi cafe sữa bỏ cafe riêng… Xong rồi đem ly cafe tự pha ở nhà mang theo đổ vô uống chung ly sữa đá ở tiệm. Tại sợ cafe ngoài uống nhầm đồ giả độc chết sớm. Đi uống cafe style bao cực. Đỉnh cao luôn… Thấy mình rảnh không.

Dù câu chuyện của Thủy Tiên có tính hài hước, song không thể phủ nhận là hiện nay trên thị trường tồn tại không ít cà phê giả, cà phê không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng xấu tới người sử dụng. Để có thể phân biệt đâu là cà phê đảm bảo chất lượng, đâu là cà phê giả, bạn hãy dựa vào các tiêu chí dưới đây:

Độ mịn bột cà phê

Cà phê nguyên chất bột sẽ nhẹ, có độ xốp, mịn tương đối đồng đều, rời, không bị dính, vón cục.

Còn bột cà phê của các hạt ngũ cốc, như hạt đậu nành, bắp rang, bị pha trộn khi xay bột sẽ có độ mịn không đồng đều, bột xay ra to nhỏ khác nhau, sẽ dễ bị vón cục, khối lượng nặng hơn nên sẽ chìm xuống nhanh hơn khi pha vào nước.

Màu của bột cà phê

Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp, bột cà phê nguyên chất có màu nâu đậm. Nếu hạt cà phê rang chưa đến nhiệt độ và thời gian nổ lần 1 thì bột có màu vàng sáng vị chua, và mùi nồng.

Hạt ngô rang để pha trộn vào cà phê thường có màu đen đậm. Còn hạt đậu nành rang và xay ra bột có màu nâu đậm hoặc vàng đục, hoàn toàn không giống màu nâu đậm của bột cà phê.

Do đó, cà phê bị pha trộn sẽ có màu ngả vàng, cùng một thể tích nhưng cà phê loại này sẽ nặng hơn cà phê nguyên chất do lượng đậu, ngô trong cà phê nhiều hơn là cà phê thật.

Mùi của bột cà phê

Sẽ không khó để nhận ra mùi thơm của bột cà phê nguyên chất rất dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng. Còn hạt ngô và đậu nành có mùi hơi tanh, gắt, và mùi hăng hắc của hương liệu tẩm vào, bốc lên một mùi nặng nề của caramen và chất tạo mùi cà phê.

Khối lượng riêng

Hạt cà phê có một đặc điểm khác hẳn các loại hạt khác là khi rang lên đến 1 nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thể tích tăng từ 1,5-2 lần và trọng lượng giảm từ 20-30%.

Cho nên, bột cà phê thật luôn luôn có khối lượng riêng thấp hơn bột các loại ngũ cốc khác và từ đó thể tích (hay khối lượng) của 1 kg bột cà phê luôn luôn lớn hơn thể tích của bột các loại ngũ cốc rang.

Vì thế, nếu cầm trong tay trong 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê, (hay chứa tỷ lệ bột cà phê nhiều) thì sẽ đầy hơn, to hơn, khối lượng bột chứa bên trong nhiều hơn nên chúng ta có cảm tưởng bịch cà phê nguyên chất nhẹ hơn.