Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 thông điệp bảo vệ lá gan của bạn luôn lưu ý

Có thể nói gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể mỗi chúng ta. Gan có vai trò tiêu hóa hấp thụ, vận chuyển mỡ, phân giải… giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh và không tích tụ độc tố. Tuy nhiên, để lá gan hoạt động tốt và thuận lợi, bạn cần có những bí quyết bảo vệ chúng.

1. Dùng thuốc khi có ý kiến bác sĩ

Bạn nên cẩn thận những loại thuốc đưa vào cơ thể mỗi khi mắc bệnh, vì chính những loại thuốc này sẽ là nguyên nhân gây hại đến gan. Bởi khi bạn quá lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc mà không qua ý kiến bác sĩ, chúng sẽ gây ra rất nhiều các bệnh nguy hiểm như: viêm gan, suy gan và hoại tử tế bào gan…

2. Cẩn thận với hóa chất.

Các hóa chất phổ biến có thể gây tổn thương gan bao gồm dung môi làm sạch khô carbon tetrachloride, một chất gọi là vinyl clorua (được sử dụng để sản xuất nhựa), paraquat trong thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và một nhóm hóa chất công nghiệp gọi là biphenyls polychlorin hóa.

Nếu các bạn tiếp xúc với các hóa chất độc hại, hãy thực hiện tất cả biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ tránh phơi nhiễm như dùng khẩu trang, găng tay, mũ và áo, quần bảo hộ.

3. Tránh xa rượu, bia

r-2021-09-30t114615251-1632977294.jfif

Hạn chế rượu bia để tránh suy giảm chức năng gan Nguồn: Internet

Khi dung nạp quá nhiều rượu bia vào cơ thể, chất cồn sẽ được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn đào thải được ra ngoài cơ thể bằng nước mồ hôi và bài tiết. Còn 90% còn lại sẽ tích tụ trong cơ thể và đi thẳng qua gan. Điều này sẽ khiến gan của bạn bị nhiễm độc nặng nề, từ đó mà suy giảm chức năng gan.

4. Sử dụng thực phẩm có lợi cho gan

- Yến mạch

- Thực phẩm hàng ngày nên ưu tiên cá tươi, dầu ô-liu, chanh, tỏi và các loại rau củ.

- Về đồ uống: Trà xanh nên là nước uống thường ngày.

- Tráng miệng ưu tiên nho, lê, bưởi, cam các loại...

- Thực phẩm không tốt cho gan có thể kể đến đồ ăn chiên rán, quay, nướng, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn, khoai tây chiên, thực phẩm giàu tinh bột (bánh mì, mì ống và bánh ngọt hoặc bánh nướng…), các loại đường và muối.

5. Tiêm phòng vaccine viêm gan A,B

Một động tác rất nhỏ nhưng đóng vai trò lớn lao giúp chúng ta tránh được nguy cơ bị lây nhiễm virus viêm gan A và B. Các bạn đừng quên nhé, đặc biệt là con nhỏ và những người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao bị phơi nhiễm (nhân viên y tế, thợ cắt tóc, thợ xăm hình...).

6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ.

kskdk-1536x864-1632977294.jpg

Khi gặp các dấu hiệu lạ về sức khỏe, bạn cần đến ngay bệnh viện . Nguồn: Internet

Bạn nên theo dõi sức khỏe định kỳ theo quý và theo năm. Việc này có thể giúp bạn sớm phát hiện các bệnh nguy hiểm đến sức khỏe.

Khi phát hiện các triệu chứng lạ trên cơ thể như: vàng da, mệt mỏi, tức đau hạ sườn phải… Bạn cần đến bệnh viện, để được sự hỗ trợ của các y bác sĩ.

7. Cẩn thận với độc tố Aflatoxin trong thực phẩm.

Chất gây ung thư gan này được tạo ra bởi một loại nấm có trong đậu phộng, lúa mì, đậu nành, hạt lạc, ngô, gạo bị mốc hoặc bảo quản trong môi trường ẩm ướt.

Mặc dù nguy cơ sử dụng những sản phẩm ngũ cốc chứa nấm này có thể xảy ra ở mọi nơi trên thế giới, nó phổ biến hơn ở các nước nhiệt đới nóng ẩm.

8. Xây dựng lối sống lành mạnh.

7-cach-han-che-tac-hai-khi-an-qua-nhieu-thuc-pham-dau-mo-hinh-2-1632977294.jpg

Xây dựng thực đơn nhiều chất xơ, hạn chế dầu mỡ. Nguồn: Internet

Để xây dựng lối sống lành mạnh cho bạn thân, bạn cần kỹ lưỡng trong việc sử dụng kim tiêm, dao cạo râu… với những người thân xung quanh. Vì đây là chính những nguyên nhân khiến bạn dễ dàng lây nhiễm các bệnh như viêm gan A,B.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu, mỡ. Vì chính chúng sẽ tích tụ các Cholesterol có hại cho cơ thể và dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, các bệnh về tim mạch.

9. Sàng lọc bằng công nghệ gen.

Chúng ta có thể sàng lọc sớm bằng công nghệ gen nếu trong gia đình có người thân bị đột biến gen nhất định liên quan đến những tổn thương gan, từ đó chủ động đưa ra những giải pháp dự phòng cần thiết để bảo vệ gan.

Ví dụ như gen trên nhiễm sắc thể 14 chịu trách nhiệm sản xuất protein alpha1-antitrypsin.

10. Lưu ý với nữ giới, người già và trẻ nhỏ.

Phụ nữ dường như chuyển hóa một số độc tố chậm hơn nam giới dẫn đến gan của nữ tiếp xúc với nồng độ các chất có hại trong máu thường xuyên hơn. Điều này làm tăng nguy cơ viêm và ngộ độc gan.

Với người già cũng vậy, việc thải loại các chất có hại cũng chậm hơn làm cho các độc tố và sản phẩm phụ của chúng tồn tại trong cơ thể lâu hơn, nguy cơ tổn thương gan sẽ cao hơn.

Với trẻ nhỏ, luôn giữ tất cả các loại thuốc và vitamin bổ sung tránh xa tầm tay, các bạn nhé!