Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn trưa không đúng cách sẽ gây nguy hại gì cho sức khỏe?

Chúng ta thường ăn buổi trưa một cách vội vàng và qua loa rồi sau đó trở lại bàn làm việc. Nhưng bạn đâu biết rằng, những lần ăn đó là nguy cơ tiềm ẩn về các bệnh liên quan đến sức khỏe.

Các bác sĩ dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, có rất nhiều các bệnh nhân mắc các bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa do ăn trưa theo các cách sau:

Ăn vội

an-uong-khong-lanh-manh-10000-1631084101.jpg

Các bạn nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên thường có thói quen ăn trưa một cách vội vàng để sau đó có thể trở lại công việc sinh hoạt và học tập. Nhưng các bạn đâu biết rằng, những thói quen ăn vội đã vô tình khiến cho sức khỏe của bạn bị suy giảm.

Theo một số nghiên cứu khi vừa mới ăn xong nếu bạn tập trung trở lại với công việc ngay sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên là nên duy trì bữa ăn trưa kéo dài tối thiểu trong 30 phút, từ lúc cầm đũa cho đến lúc đặt bát xuống.

Bạn cần phải nhai chậm rãi trước khi nuốt. Đây cũng là cách bảo vệ dạ dày, hệ tiêu hóa, duy trì chức năng hấp thụ dinh dưỡng tối ưu, tốt cho sức khỏe.

Bạn nên nhớ rằng, sau khi ăn trưa bạn không nên đi nghỉ ngơi hoặc bắt đầu công việc ngay tức khắc. Mà hãy để cho cơ thể nghỉ ngơi trong độ khoảng từ 5 đến 10 phút, để có thể tiêu hóa dần lượng thức ăn trong cơ thể. Có như thế thì khi làm việc cơ thể bạn sẽ không gặp các vấn đề khó chịu do ăn quá no.

Ăn nhiều các thức ăn chế biến sẵn

Hiện nay, các thức ăn chế biến sẵn là bữa trưa nhanh gọn lẹ đối với đa số học sinh, sinh viên. Do những loại thức ăn này chứa nhiều các thành phần tinh bột, nên ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể gặp nhiều các vấn đề về tim mạch và mỡ trong máu. Hơn hết chúng chính là lý do khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Các món ăn giàu tinh bột rất dễ hấp thụ vào cơ thể, làm cho bạn có cảm giác no rất nhanh và dễ gây béo phì. Vì vậy, nếu bạn ăn mì bún phở vào bữa trưa, nên chú ý ăn thêm các loại rau và trái cây hoặc kết hợp thêm trứng, thịt.

Thường xuyên ăn đồ thừa hôm trước

leftovers-1296x728-header-1631084101.jpg

Bạn thường có thói quen tiết kiệm ăn lại đồ thừa của ngay hôm trước cho hôm nay. Đây chính là một thói quen hoàn toàn không tốt. Bởi khi bạn bảo quản không tốt các loại thức ăn này sẽ khiến cho lượng vi khuẩn có thể xâm nhập vào chúng. Từ đó mà bạn dễ mắc các nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Nếu dùng lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng đường ruột.

Thức ăn để qua đêm, được đun nấu nhiều lần sẽ khiến các chất dinh dưỡng biến mất, thậm chí còn chuyển hóa thành chất độc hại, có nguy cơ gây ra nhiều bệnh như: Đau dạ dày, viêm ruột, ngộ độc thực phẩm, thậm chí là ung thư.

Cách ăn trưa tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, một bữa trưa tốt nhất nên có các món ăn đủ protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và nhiều rau quả. Và đặc biệt cần nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng để kích thích não và tạo năng lượng cho thời gian làm việc còn lại.

Nếu bạn ăn trưa tại nơi làm việc, hãy ăn cùng đồng nghiệp: Điều này sẽ giúp bạn vui vẻ, giảm căng thẳng, lại có thể tiêu thụ năng lượng một cách lành mạnh nhất.

Vừa dùng bữa xong bạn không nên ăn hoa quả, uống trà ngay. Bởi sau khi ăn, cơ thể cần được nghỉ ngơi và có thời gian để tiêu hóa hết chỗ thức ăn đó.

Hãy vận động nhẹ nhàng sau khi ăn: Không cần phải tập những động tác nặng nề, chỉ cần đi lại nơi làm việc là bạn đã có thể cảm thấy thoải mái và tạo điều kiện cho việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn.