Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nấu không chế biến đúng cách 4 loại thực phẩm sau, cơ thể sẽ rất dễ bị nhiễm độc

Việc nấu ăn tưởng chừng là một điều rất đơn giản. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm, nếu như bạn không biết cách nấu: nấu quá lâu hoặc chưa chín. Sẽ dẫn đến cơ thể dễ bị nhiễm độc tiềm ẩn trong các loại thực phẩm.

1. Các loại đậu nấu chưa chín hẳn là nguy cơ tiềm ẩn các bệnh liên quan đến thần kinh

loi-ich-cua-cac-loai-dau-1-1627621340.jpg
Các loại đậu nên được nấu ở nhiệt độ 100 độ C

Đậu hà lan, đậu bắp, đậu đũa hay đậu cô ve... là những loại rau phổ biến, giá rẻ, dễ chế biến thành nhiều món và tốt cho sức khỏe nên rất thường xuất hiện trên bàn ăn của mọi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng cần phải nấu chín hoàn toàn chúng mới đảm bảo sức khỏe.

Thực chất, các loại đậu chứa 1 số chất như phytohemagglutinin, độc tố glycosid, chất ức chế protease… gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa và dạ dày.

Các triệu chứng ngộ độc bao gồm trướng bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thậm chí nặng hơn là gây chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi lạnh, tê bì chân tay và các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh khác.

Do vậy trước khi sử dụng các loại thực phẩm họ đậu, bạn cần nấu chín chúng trong nhiệt độ 100 độ C. Để các vi khuẩn có trong các đậu không tồn tại được.

2. Mộc nhĩ ngâm trong nước quá lâu

mac-ung-thu-da-day-benh-nhan-hoi-han-vi-mon-ngon-doc-hon-ruou-hinh-2-1627621340.png
Chỉ nên ngâm mộc nhĩ trong nước ấm hoặc lạnh từ 15 đến 20 phút

Mộc nhĩ là một loại thực phẩm không chứa chất độc, nhưng khi ngâm chúng quá lâu trong nước. Sẽ khiến chúng bị biến chất và là cơ hội cho các vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nỡ và từ đó mà chứa chất độc.

Loại vi khuẩn trong mộc nhĩ có thể sản sinh ra chất độc cực mạnh BKA và chất gây ung thư hàng đầu aflatoxin. Các chất này không dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, chính vì thế dù thức ăn đã được nấu chín hoàn toàn cũng sẽ không thể tiêu diệt được hết độc tố.

Triệu chứng ngộ độc thông thường là đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa, nặng hơn sẽ dẫn đến suy đa cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, y học hiện tại chưa có thuốc giải độc đặc hiệu nên tỷ lệ tử vong cao tới 50%.

Để giữ cho cơ thể không bị nhiễm độc, bạn cần rửa sạch mộc nhĩ với nước muối và ngâm chúng trong nước ấm hoặc lạnh từ 15 đến 20 phút. Ngoài ra, không nên ăn mộc nhĩ tươi vì chúng chứa chất morpholine, sau khi ăn rất dễ gây ngứa ngáy, phù nề, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hoại tử da.

3. Hiện tượng “sôi giả” ở sữa đậu nành

r-2021-07-30t120054275-1627621340.jfif
Nếu sữa bạn uống vẫn còn nghe mùi đậu nành, chứng tỏ chúng chưa chín hẳn. 

Trên thực tế như hiện nay, sữa đậu nành là thức uống được rất nhiều người ưa thích. Đơn giản, vì chúng có giá thành rẻ lại tốt cho sức khỏe. Mọi người đều cho rằng: sữa càng có mùi thơm từ đậu nành chứng tỏ chúng là sữa đậu nành tươi nguyên chất. Nhưng có một điều các bạn chưa biết, sữa thơm mùi đậu nành chính là dấu hiệu cho thấy sữa này chưa được nấu chín.

Đậu nành sống có chứa các chất độc hại với con người như saponin, phytohemagglutinin, chất ức chế trypsin… có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa.

Cần lưu ý rằng sữa đậu nành tươi sẽ có hiện tượng "sôi giả", tức là khi đun đến nhiệt khoảng 80 - 90 độ C sẽ có nhiều bọt trắng. Nhiều người nghĩ rằng lúc này sữa đậu nành đã chín nhưng nhiệt độ đun lúc này không đủ để phân hủy hết các chất độc hại, bạn nên tiếp tục đun từ 3 đến 5 phút.

Nếu bạn tự nấu sữa đậu nành, tốt nhất nên đun trên 100 độ C và hoàn toàn hết bọt mới sử dụng. Còn nếu mua sữa đậu nành bán sẵn về uống trực tiếp thì hãy kiểm tra mùi, sau đó hâm nóng lại trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

4. Khoai tây mọc mầm

20200528-025014-690915-khoai-tay-tuoi-co-themax-800x800-1627621450.jpg
Không nên sử dụng các loại khoai tây nảy mầm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các loại củ nếu mọc mầm thì đừng vội mua hay sử dụng. Vì trong chúng chứa rất nhiều độc tốt, đặc biệt là củ khoai tây mọc mầm.

Khi khoai tây mọc mầm, tinh bột chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha, là hai chất có thể gây ngộ độc cho người. Các chất độc này tập trung nhiều nhất ở các phần sát chuyển màu xanh và các vùng mọc mầm trên củ khoai.

Nếu ăn với lượng ít, độc tố gây ra những vấn đề nhẹ ở đường tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Khi ăn nhiều hơn, bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng về thần kinh cùng với các trục trặc về tiêu hóa như mê sảng, tiêu chảy nặng, giãn đồng tử, sốt theo cơn, ảo giác, đau đầu, sốc, hạ thân nhiệt, tê liệt, chậm chạp, khó thở, tụt huyết áp, suy tim, liệt trung tâm hô hấp…

Thời gian phục hồi sau ngộ độc khoai tây phụ thuộc vào lượng độc tố, thể trạng sức khỏe cũng như hỗ trợ y tế. Các triệu chứng ngộ độc khoai tây có thể kéo dài 1 - 3 ngày, cũng có người phải nhập viện cấp cứu và có thể tử vong. Vậy tốt nhất là khi thấy khoai tây mọc mầm, đừng vì tiếc rẻ mà rước họa vào thân.