Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

2 cách dễ dàng nhất giúp cho bạn có một giấc ngủ thật ngon!

Ngủ chính là thời gian quan trọng nhất trong một dài mệt mỏi của chúng ta. Vì ở thời điểm này cơ thể của bạn có thể được nghỉ ngơi và đào thải những chất độc ra bên ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn không có một giấc ngủ ngon và sâu, sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Đây là một tình trạng dễ bắt gặp ở những người có công việc liên quan đến đầu óc và những người lớn tuổi. Vì khi bạn căng thẳng và nghĩ về công việc quá nhiều, sẽ khiến cho những giấc ngủ không được ngon nữa mà thay vào đó là những sự căng thẳng. Bạn cũng có thể thường xuyên bị giật mình trong giấc ngủ, vì nhìn thấy được những điều mà bạn đang lo lắng trong giấc mơ của chính bản thân.

Nicole Moshfegh , một nhà tâm lý học lâm sàng ở Los Angeles, người chuyên điều trị chứng mất ngủ và là tác giả của cuốn sách The Book of Sleep cho biết: “Tất cả chúng ta đều đang trải qua một lượng lớn căng thẳng và điều đó ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ngủ của chúng ta" . Nhưng lo lắng và căng thẳng không nhất thiết phải cướp đi niềm vui của bạn. Những chiến lược đã được chứng minh này sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Làm “đẹp” không gian sống

r-2021-08-15t110345866-1629000279.jfif
Chú ý đến không gian sống của bạn

Một cách đơn giản, căng thẳng và giấc ngủ có liên quan đến nhau không? Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Pamela Thacher, một phòng ngủ lộn xộn có thể khiến bạn thức đêm, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học St. Lawrence ở New York. Cô nói: “Nếu phòng ngủ đầy ắp đồ khi bạn bước vào ban đêm, hầu hết mọi người đều cảm thấy tội lỗi. Bộ não của bạn nghĩ rằng đã đến lúc bỏ qua sự lộn xộn, điều cần nỗ lực tinh thần, hoặc sửa chữa sự lộn xộn, cần nỗ lực thể chất.” Làm việc tại nhà đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Thacher nói: “Thường nơi yên tĩnh và riêng tư nhất để làm việc là phòng ngủ của bạn. Bây giờ bạn đã có một máy tính xách tay và giấy tờ trong đó, tạo ra nhiều sự lộn xộn hơn.”

Hơn hết để có một giấc ngủ ngon, bạn nên tạo cho bản thân một không gian sống yên bình và sạch sẽ thoáng mát. Bằng cách luôn dọn dẹp căn phòng để nó trông sạch sẽ và thoáng mát hơn, hằng ngày bạn hãy chiếu ánh nắng vào chính căng phòng của mình để ánh sáng có thể soi rọi khắp căn phòng của bạn. Trang trí phòng ngủ theo sở thích cũng sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon. Bạn hãy tưởng tượng, sau khi bạn rời cơ quan và về đến căn phòng có màu sắc ưa thích của chính mình, bạn sẽ cảm thấy những mệt mỏi được dần xua đi. Thay vào đó là một sự thoải mái và bạn sẽ chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng

Nghe đồng hồ sinh học của bạn

lam-gi-de-dieu-chinh-dong-ho-sinh-hoc-08-29-47-1629000279.jpg
Hãy tạo cho bản thân thói quen theo nhịp sinh học

Moshfegh cho biết thời gian bạn rời khỏi giường là yếu tố quan trọng nhất để có một giấc ngủ ngon. Cô nói: “Do nhịp sinh học chi phối chúng ta, chúng ta cần thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn ngủ muộn, bạn sẽ ít mệt mỏi hơn vào ban đêm và khó đi vào giấc ngủ, điều này sẽ làm mất nhịp đồng hồ của bạn”.

Hãy thức dậy trong vòng một giờ so với giờ bình thường của bạn, bất kể bạn đã đi ngủ lúc mấy giờ, để giữ cho tình trạng căng thẳng và khó ngủ của bạn không trở nên tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống

r-2021-08-15t110421506-1629000279.jfif
Bổ sung các loại rau và trái cây cần thiết cho cơ thể

Có thể nói chế độ ăn uống đóng một vai trò không nhỏ đối với giấc ngủ của bạn. Vì lượng thức ăn hằng ngày tác động trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể và chúng tác động đến giấc ngủ của bạn.

Nếu như bạn ăn tối quá khuya sau 20h, lúc này bạn sẽ trở nên khó ngủ hơn. Nguyên nhân thứ 1 là do quá no sẽ khiến bạn không thể vào giấc được. Nguyên nhân thứ 2 là do hệ tiêu hóa lúc này đang hoạt động tích cực để tiêu hóa những thức ăn khuya của bạn, sẽ khiến giấc ngủ của bạn vô cùng khó chịu.

Để ngủ ngon và dễ đi vào giấc ngủ hơn, bạn cần hạn chế các chất caffein có trong các loại cà phê và trà… Nên bổ sung các loại thức phẩm như quả óc chó, hạnh nhân, rau diếp, đậu nành, atiso… đây là những loại thực phẩm sẽ giúp cho bạn có giấc ngủ ngon và say giấc.

Theo một nghiên cứu gần đây từ Đại học Nova Southeastern ở Florida , giấc ngủ của bạn càng ngon thì hệ vi sinh vật đường ruột của bạn càng tốt và đa dạng hơn.